Ta vẫn yêu nhau trong mùa bất toàn

31/12/2020 - 13:01

PNO - Hai bộ phim "Kramer vs. Kramer" (1979) và "Hope Springs" (2012) ra đời cách nhau 33 năm, nhưng nó như một bước tiếp nối nhau, khám phá những bí ẩn sâu thẳm của con người trong hành trình hàn gắn và yêu thương.

Chúng ta đều là những kẻ bất toàn trong tình yêu

Kramer vs. Kramer mở đầu bằng cảnh gia đình Joanna và Ted đứng bên bờ vực tan vỡ. Ted không hề nhận thấy giữa hai người có bất ổn nào cho đến khi vợ anh xách va-li ra khỏi nhà với lời cầu xin: “Làm ơn đừng bắt em vào trong đó! Nếu phải vào đó, em chắc rằng một ngày, có thể là sang năm, em sẽ nhảy qua cửa sổ”.

Từ đó, người xem chứng kiến một cuộc hôn nhân thất bại với một người chồng không thể lắng nghe vợ, và một người vợ “chết mòn” vì đánh mất bản thân mình. Tình thế ngột ngạt đến mức cô phải ra đi, để lại đứa con hơn năm tuổi. 

18 tháng, để Ted, người là cha nhưng chưa từng làm cha, khi thậm chí anh không hề biết con trai học lớp nào, bắt đầu tìm kiếm lại kết nối cha con của mình. Mâu thuẫn liên tiếp xảy ra khi Ted mệt mỏi xoay xở với tham vọng sự nghiệp và việc làm cha hằng ngày. 

Phim Kramer vs. Kramer
Phim Kramer vs. Kramer

Một bữa ăn tối khi Ted bất lực trong việc tạo kỷ luật với con trai, anh đã không biết phải làm thế nào, ngoài việc tức giận và hét vào mặt cậu bé. Nó là điểm mâu thuẫn cao độ; đồng thời cũng là một cánh cửa mở ra để hai người, cha và con, tìm thấy mối quan hệ cha - con thực sự của mình. Cũng từ đây, bộ phim bắt đầu trở nên dễ chịu hơn. Ted dần biết phải làm một người cha như thế nào. Anh lựa chọn con trai thay vì cống hiến 150% năng lượng cho công việc như trước. 

Với Joanna, đó là hành trình cô phải tìm thấy chính mình. Và khi đã có thể tìm thấy bản sắc của chính mình, cô trở lại, muốn giành quyền nuôi con.

Có thể nói, họ đã trở thành những phiên bản tốt nhất khi gặp lại nhau. Những phân cảnh ở phiên tòa, với những cú máy cận, buộc các nhân vật nhìn thẳng vào ống kính và đối diện với nội tâm kín đáo của mình. Đó cũng là lần đầu tiên Ted nhận thức về việc lắng nghe vợ. Một phiên tòa, một cuộc chiến giành quyền nuôi con, nhưng lại được truyền tải bằng những cuộc đối thoại tinh tế nhất, khơi nên trí tuệ, sự sáng suốt, lòng trắc ẩn cũng như sự nhạy cảm tuyệt vời trong tâm hồn mỗi người, đã trở thành một cuộc phục hồi cuộc hôn nhân thất bại. Nó thể hiện sự tôn trọng dịu dàng, sự khéo léo tinh tế trong việc khơi mở bí mật của mối quan hệ vợ chồng, và là màn hóa thân tuyệt vời của hai diễn viên Tommy Lee Jones và Meryl Streep.

Trailer phim Kramer vs. Kramer: 

 Kramer vs. Kramer là bộ phim đầu tiên Meryl Streep thủ vai chính và giành được giải Oscar. Khi ấy, Meryl Streep 30 tuổi, xinh đẹp, duyên dáng. Đạo diễn để cho “cuộc vật lộn” về việc sửa chữa bản thân của bà bên ngoài khung hình. Bà xuất hiện không nhiều, nhưng ánh mắt khắc khoải, giọng nói nghẹn ngào đến từ lối diễn xuất chân thực, uyển chuyển đã khiến Meryl Streep tạo được dấu ấn. Vai diễn Joanna khiến nhà phê bình điện ảnh Stephen Farber tin vào “cường độ xúc cảm” của Streep, đã viết rằng bà là một trong “những diễn viên hiếm hoi có thể thể hiện những khoảnh khắc đời thường nhất một cách bí ẩn”.

Mùa xuân, hy vọng và đoàn tụ

33 năm sau, khi đã trải qua đầy đủ những đỉnh vinh quanh của sự nghiệp, với những vai diễn đa dạng, trở thành một huyền thoại của Hollywood, Meryl Streep một lần nữa trở lại với một vai diễn “bình dân” trong bộ phim hài lãng mạn Hope Springs của đạo diễn David Frankel.

Phim Hope Springs
Phim Hope Springs

Từ bên ngoài nhìn vào, họ là một gia đình trung lưu bình thường, như bao gia đình khác ở nước Mỹ, và đang kỷ niệm 31 năm ngày cưới. 

Nhưng khi bước vào trong nhà, ta có thể thấy Kay và Arnold đang trong một cuộc hôn nhân không có hy vọng. Họ sống trong bầu không khí ngột ngạt, không còn nói về cảm giác của nhau. Mỗi buổi tối, họ đi về hai phòng ngủ khác nhau. Máy quay góc hẹp, với màu sắc đơn tối góp phần thể hiện sự đơn điệu và đứt gãy của mối quan hệ này.

Và Streep, ở độ tuổi 30 thể hiện sự nhạy cảm, sợ hãi sự thất bại hôn nhân đến mức thoát khỏi nó, thì Streep khi đứng trước điểm cuối của cuộc hôn nhân kéo dài 31 năm, đã dũng cảm tìm cách sửa chữa nó. Hai hình ảnh song song trong những khung hình, một ông chồng hay cằn nhằn, một người vợ luôn tìm kiếm hy vọng trong bất hạnh. Nhưng họ đều muốn sửa chữa cuộc hôn nhân, và họ có một tuần để trải qua cuộc tham vấn tâm lý ở một thị trấn xa xôi.

Họ đã bắt đầu thật khó khăn, cố gắng nhập cuộc để rồi thất bại bẽ bàng, rồi lại tiếp tục, thất bại, và tiếp tục. 

Sự tinh tế trong chuyển biến tâm trạng cũng như cảm xúc của hai nhân vật được thể hiện ngay trong cách họ ngồi cùng nhau trên chiếc ghế sofa khi đối diện với bác sĩ tâm lý. Ở lần đầu xuất hiện, họ ngồi mỗi người một đầu ghế, để một khoảng trống ở giữa - như hai người xa lạ. Trong những lần tiếp theo, khoảng cách ấy dần được thu hẹp. Họ từng bước bóc tách những bí mật, những xa cách, để học làm vợ chồng một lần nữa.

Trailer phim Hope Springs:

Đi qua mùa đông đầy nỗi buồn, họ đã cùng nhau bước vào một mùa xuân đẹp đẽ, với một đám cưới được tổ chức như họ từng mơ ước. Hai con người mất kết nối trong hôn nhân, với đầy những khuyết điểm, nhưng họ sẵn sàng sửa chữa từng bước một, đã cùng nhau tạo nên một câu chuyện đẹp về sự hàn gắn, tình yêu thương và hy vọng. 

Mùa xuân đang tới, cũng là khi ta muốn được ở bên cạnh những người ta yêu thương - dù những con người ấy không bao giờ hoàn hảo, dù ta luôn gặp sai lầm, luôn phải sửa chữa sai lầm, nhưng đó cũng là cách những mối quan hệ quan trọng nhất trong cuộc đời ta vận hành. Khi Joanna ở Kramer vs. Kramer nói trong nước mắt với Ted rằng: “Em nhận ra đây chính là nhà rồi”, và Kay sau 33 năm, hồi đáp trong nụ cười rằng: “Chúng ta sẽ sống những năm tháng sau này thật hạnh phúc”. 

Cuộc đời bình thường thế, và cũng tuyệt vời thế!

Phong Linh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI