Suýt chết vì cố nhịn hắt hơi

20/01/2018 - 19:30

PNO - Sau khi cố nhịn hắt hơi, người đàn ông 34 tuổi phải đi cấp cứu trong tình trạng đau họng dữ dội, không thể nói hay nuốt.

Trước đó, bệnh nhân đã cố nhịn cơn hắt hơi bằng cách ngậm miệng và bịt chặt mũi lại. Khi các bác sĩ tiến hành kiểm tra, họ nghe thấy những tiếng rít kéo dài từ cổ xuống xương sườn của bệnh nhân. Đây là dấu hiệu cho thấy các bong bóng khí đã thâm nhập các mô và cơ ngực của bệnh nhân.

Suyt chet vi co nhin hat hoi


Kết quả chụp CT khẩn cấp cho thấy, phần yết hầu (khu vực phía sau cổ họng) của bệnh nhân đã bị thủng. Trước nguy cơ biến chứng nghiêm trọng, bệnh nhân phải ăn uống qua ống dẫn và truyền kháng sinh qua đường tĩnh mạch cho đến khi giảm đau và giảm sưng.

Các chuyên gia cho biết, ngưng hắt hơi bằng cách bịt mũi và miệng là hành động nguy hiểm nên tránh, vì nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng như tràn khí trung thất (pneumomediastinum) – tức không khí bị kẹt trong ngực giữa các lá phổi, thủng màng nhĩ hoặc thậm chí là vỡ phình mạch não dẫn đến tử vong.

Suyt chet vi co nhin hat hoi
 

Sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện. Các bác sĩ cho biết, cổ họng có nguy cơ bị thủng nếu áp lực tăng đột ngột, bởi vì các cơ ở khu vực này được bố trí theo cùng một hướng để hỗ trợ việc nuốt.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI