Suy gan, thận do bị mò cắn

17/12/2020 - 15:01

PNO - Sau khi đi phát cỏ ở đồi keo, người đàn ông 46 tuổi xuất hiện một vết loét không đau ở vùng bụng và sốt cao phải nhập viện cấp cứu.

 

Bệnh nhân đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình.
Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình.

Chiều 17/12, tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết đã phát hiện và điều trị kịp thời một bệnh nhân nam, 40 tuổi bị suy đa tạng do sốt mò.

Trước khi vào viện khoảng một tuần, bệnh nhân đi phát cỏ ở đồi keo về, xuất hiện một vết loét ở vùng bụng nhưng không đau. Sau đó, bệnh nhân sốt cao, rét run, đau mỏi người, khó thở.

Theo bác sĩ Hoàng Công Tình, bệnh nhân bị bệnh sốt mò. Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Rickettsia orientalis (Orientia tsutsugamushi) gây ra, tỷ lệ tử vong cao nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị đặc hiệu.

Hiện nam bệnh nhân đang trong tình trạng tổn thương gan và viêm phổi nặng. 

Vết loét do mò đốt.
Vết loét do mò đốt.

Kể từ khi bị ấu trùng mò đốt, thời gian ủ bệnh từ 6 - 21 ngày. Bệnh nhân thường sốt cao liên tục, kèm theo rét run, đau đầu, đau mỏi người. Vết loét ngoài da do mò đốt lúc đầu là nốt phỏng tiến triển thành hình bầu dục trên nền sẩn đỏ, sau 4-5 ngày vỡ ra thành một nốt kích thước 0,5-2cm, có vẩy đen.

Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi và rải rác quanh năm. ​Sốt mò nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kháng sinh đặc hiệu thì dễ dẫn đến suy đa tạng và tử vong.

Bác sĩ Tình khuyến cáo: để tránh ấu trùng mò đốt, khi đi vào nương rẫy, đồi núi, cần mặc quần áo kín, quần áo có tẩm hóa chất chống côn trùng như benzyl benzoate, bôi hóa chất xua côn trùng lên các vùng da hở. Tránh ngồi, nằm, phơi quần áo, đặt balô trên bãi cỏ, gần bờ bụi, gốc cây.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI