Sunny Island bị khởi kiện ra trọng tài quốc tế liên quan dự án Phước Kiển

17/01/2021 - 23:25

PNO - Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) vừa có thông báo số 1320/VIAC về việc thụ lý vụ kiện của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Công ty Quốc Cường Gia Lai) khởi kiện Công ty cổ phần đầu tư Sunny Island (Sunny Island).

Theo VIAC, đơn vị này đã nhận đơn của Công ty Quốc Cường Gia Lai khởi kiện Sunny Island vào ngày 9/12/2020. VIAC đề nghị phía bị đơn là Sunny Island gửi đến VIAC các tài liệu tự bảo vệ mình. Trong trường hợp Sunny Island không gửi tài liệu tự bảo vệ tổ trọng tài vẫn thực hiện xử lý vụ kiện. 

Ngoài ra, Sunny Island có thể chọn một trọng tài viên hoặc yêu cầu VIAC chỉ định một trọng tài viên. Trong trường hợp bị đơn không chọn trọng tài viên hoặc không yêu cầu VIAC chỉ định trọng tài viên trong thời hạn 30 ngày nêu trên, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày hết hạn chủ tịch VIAC sẽ ra quyết định chỉ định một trọng tài viên thay cho bị đơn.

Trung tâm Trọng tài
Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam vừa thụ lý đơn kiện của Công ty Quốc Cường Gia Lai liên quan đền dự án Phước Kiển

Hiện các thông tin trên đã được Công ty Quốc Cường Gia Lai công bố trên cổng thông tin của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM theo quy định của pháp luật đối với các công ty niêm yết. 

Được biết việc khởi kiện liên quan đến tranh chấp tại dự án Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) có quy mô khoảng 91,6 ha. Theo thông tin phản ánh từ phía Công ty Quốc Cường Gia Lai, đã hơn 3 năm kể từ ngày ký hợp đồng, phía Sunny Island không thực hiện đúng theo các quy định tại hợp đồng. Việc này đã làm ảnh hưởng đến việc triển khai dự án cũng như tiến độ thực hiện các thủ tục pháp lý gây thiệt hại nghiêm trọng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai khi chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao, hồ sơ pháp lý hết hạn hiệu lực và các điều khoản pháp lý thay đổi so với hợp đồng của 4 năm trước.

Dự án
Dự án Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, TPHCM

Cụ thể, theo hợp đồng ký kết vào quý 1/2017 giữa Công ty Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island, Công ty QCGL sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý đến khi đủ điều kiện chuyển nhượng dự án thì sẽ chuyển nhượng 100% dự án cho Sunny Island. Tuy nhiên, tiến độ pháp lý sẽ thực hiện song song tiến độ thanh toán của Sunny Island. Nhưng đến nay phía Sunny Island mới thanh toán số tiền khoảng 2.882,8 tỷ đồng, trong khi Công ty Quốc Cường Gia Lai đã thực hiện nhiều thủ tục pháp lý tương ứng đến đợt thanh toán thứ 5.

Ngoài ra, Công ty Quốc Cường Gia Lai còn cho rằng phía Sunny Island đang giữ tài sản của công ty là các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ đền bù của dự án khoảng 65ha là trái quy định. Trong khi Sunny Island ký cam kết 4 ngày trả hồ sơ trên về ngân hàng là bên thứ 3 cất giữ và quản lý, nhưng đến nay gần 4 năm Sunny Island vẫn không trả toàn bộ tài sản trên theo cam kết.

Hiện các thông tin trên chưa rõ đúng sai và đang chờ phán quyết có hiệu lực từ phía VIAC. Luật Trọng tài thương mại quy định phán quyết có hiệu lực của trọng tài mọi cơ quan nhà nước có thẩm quyền tôn trọng và thi hành. 

Nguyễn Quyền 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI