Sức mua sản phẩm trang trí Noel thấp, giá tăng cao

22/11/2021 - 11:15

PNO - Nguồn hàng nhập khẩu gián đoạn, trong nước sản xuất cầm chừng… khiến các điểm kinh doanh đồ trang trí Noel năm nay khá trầm lắng.

Mọi năm, từ giữa tháng Mười, các điểm bán hàng trang trí Giáng sinh trên các tuyến đường ở TPHCM như Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng (Q.1) quanh nhà thờ Tân Định; Kỳ Đồng, Hải Thượng Lãn Ông… đã bắt đầu bày bán. Tuy nhiên, năm nay dù đã gần cuối tháng 11 nhưng rất nhiều cửa hàng, điểm kinh doanh ở các khu vực này vẫn đóng cửa. Những cửa hàng hoạt động thì hàng hóa không phong phú như mọi năm.

Năm nay, sức mua các sản phẩm trang trí Noel giảm mạnh, giá các sản phẩm tăng cao
Năm nay, sức mua các sản phẩm trang trí Noel giảm mạnh, giá các sản phẩm tăng cao

Ông Nguyễn Bảo Cường - Chủ nhà sách Công giáo Tân Định - cho biết, để có thể kinh doanh các sản phẩm này thường phải chuẩn bị nguồn hàng từ 2-4 tháng trước Noel. Phần lớn các sản phẩm Noel được nhập từ Trung Quốc, Singapore… Tuy nhiên năm nay do dịch COVID-19, thời điểm cần nhập hàng rơi đúng vào những tháng cao điểm TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, việc nhập hàng hóa rất khó khăn. Bên cạnh đó, cước vận tải tàu biển tăng cao, tình trạng thiếu container… khiến hàng nhập về ít, lượng hàng về các điểm bán giảm mạnh. 

Không chỉ hàng nhập mà hàng trang trí trong nước như cây thông, đèn trang trí… (sản xuất nhiều ở khu vực Q.Bình Tân, TPHCM) cũng khá khan hiếm. Theo ông Cường, nhiều năm trước các cơ sở sản xuất những sản phẩm này thường chủ động gửi mẫu mã các sản phẩm đến chào hàng, nhưng năm nay hầu hết các cơ sở chỉ nhận sản xuất theo đơn đặt hàng. Giá các sản phẩm cũng tăng vọt với lý do giá nguyên vật liệu, nhân công cao. Giá bán lẻ các sản phẩm trang trí Noel (nhập khẩu và sản xuất trong nước) đồng loại tăng từ 20 - 40%. Chẳng hạn, các loại cây thông cao từ 1,2 - 1,5m những năm trước giá chỉ từ 800.000 đến 2 triệu đồng/cây (tùy chất liệu, kiểu dáng), năm nay lên mức 1 - 3 triệu đồng/cây, các loại quả châu, dây trang trí, đèn màu, hang đá… cũng có mức tăng giá tương tự. 

Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh sản phẩm trang trí Giáng sinh cho biết, dù khan hiếm hàng bán, giá tăng nhưng năm nay sức mua các mặt hàng này đến thời điểm này vẫn khá chậm, chỉ bằng một nửa, thậm chí bằng một phần ba so với mọi năm. Dịch vụ trang trí Noel trọn gói tại các trung tâm thương mại, cửa hàng hay các gia đình cũng… ế ẩm. Đó là lý do khiến các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này phải thu hẹp quy mô, thậm chí là đóng cửa.

 Quang Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI