Uống bột sừng tê giác, đầu ngón tay của bé 2 tuổi ở Sài Gòn chuyển màu xanh tím

31/07/2019 - 10:38

PNO - Để chữa tình trạng co giật của bé, gia đình đã cho uống bột mài từ sừng tê giác. Sau khi uống, bé bị ngộ độc, các đầu ngón tay chuyển sang màu xanh tím.

Bé N.K.A.D. (22 tháng tuổi, ở huyện Củ Chi) được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM trong tình trạng sốt, mệt mỏi, xanh tím toàn thân.

Sau khi thăm khám, chụp X-quang và siêu âm tim, các bác sĩ loại trừ nguyên nhân do bệnh tim, phổi và nghi ngờ bé bị ngộ độc sừng tê giác.

Uong bot sung te giac, dau ngon tay cua be 2 tuoi o Sai Gon chuyen mau xanh tim
 

Bác sĩ CK2 Nguyễn Văn Lộc – Trưởng khoa Hồi sức tích cực & Chống độc, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.CHM - cho biết bé nhanh chóng được làm xét nghiệm máu, kết quả thật bất ngờ khi nồng độ Methemoglobin rất cao, lên đến 30% (trong khi bình thường nồng độ chất này trong hồng cầu chỉ 0% - 3%).

Gia đình cho biết trước khi nhập viện vài giờ có cho bé uống bột mài từ sừng tê giác, do một người bạn cho để chữa tình trạng co giật. Sau đó, vì thấy con bị sốt, các đầu ngón tay xanh tím nên vội vàng đưa bé đi cấp cứu.

Bệnh nhi được chẩn đoán bị tình trạng Methemoglobin máu do uống bột sừng tê giác. Methemoglobinemia là một rối loạn máu hình thành do sắt hoá trị 2 của hemoglobin (trong hồng cầu bình thường) bị hoá thành sắt hoá trị 3, không còn khả năng vận chuyển oxy, gây thiếu oxy mô dù độ bão hòa oxy trong máu động mạch vẫn bình thường. Tình trạng này xảy ra sau khi trẻ tiếp xúc với một số loại thuốc, hóa chất, thực phẩm...

Bệnh nhi được thở máy, truyền dịch duy trì dấu hiệu sinh tồn, sử dụng than hoạt tính để hấp thụ độc chất, thay máu và áp dụng các phương pháp điều trị hỗ trợ khác.

Uong bot sung te giac, dau ngon tay cua be 2 tuoi o Sai Gon chuyen mau xanh tim
Một bệnh nhi tại khoa Hồi sức tích cực & Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 2,TP.HCM

Sau 5 ngày điều trị, tình trạng ngộ độc đã thuyên giảm, bé D. không còn thở máy, môi và tay chân đã hồng hào trở lại, hoạt động chức năng cơ quan bình thường và được chuyển đến khoa Nội Tổng hợp tiếp tục theo dõi.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lộc cảnh báo, hiện nay trên mạng xã hội có rất nhiều phụ huynh lan truyền thông tin về công dụng chữa bệnh của sừng tê giác rất thần kỳ; tuy nhiên cho đến nay, khoa học chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy sừng tê giác chữa được bệnh sốt co giật và các bệnh lý khác.

Các bậc phụ huynh không nên tin vào những bài thuốc được đồn thổi, vô căn cứ, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của con trẻ và tiêu diệt loài tê giác đang đối diện nguy cơ diệt chủng.

Nồng độ Methemoglobin trong máu từ 15% - 30% sẽ gây tím môi và các ngón tay chân, ăn uống kém, lừ đừ nhức đầu, chóng mặt.

Nếu nồng độ này tăng lên 30% - 50% có thể gây lơ mơ, mất ý thức tạm thời, khó thở…

Khi nồng độ này từ 50% - 70%, bệnh nhân có thể bị hôn mê, co giật, gặp các vấn đề về thận hoặc nhịp tim bất thường. Trên 70% thường gây tử vong.

Hiếu Nguyễn - Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI