Bệnh nhân tái dương tính không phải nhập viện ngay, theo dõi tại nhà 7 ngày

28/04/2021 - 11:30

PNO - Thay vì nhập viện sau khi phát hiện tái dương tính với virus SARS-CoV-2, các bệnh nhân này sẽ tiếp tục được theo dõi ở nhà 7 ngày.

 

Bộ Y tế
Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến sáng 28/4

Sáng 28/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố ra mắt Ban Chỉ đạo An toàn tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 và tập huấn hướng dẫn xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc-xin COVID-19.

Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Văn Kính - Trưởng tiểu ban Hướng dẫn và tổ chức xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn điều trị COVID-19 - cho biết, Bộ Y tế vừa có quyết định về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do chủng virus SARS-CoV-2, có hiệu lực từ ngày 26/4/2021 và thay thế hướng dẫn đã ban hành tháng 7/2020.

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi tạo ra hàng ngàn biến thể khác nhau trên toàn thế giới, làm cho khả năng lây lan mạnh hơn và khó kiểm soát hơn.

Trao đổi với phóng viên, ông Kính phân tích, điểm mới của hướng dẫn là nêu rõ hơn về xử trí rối loạn đông máu, ngoài các triệu chứng bệnh viêm phổi, khó thở… Bên cạnh đó, hướng dẫn đưa ra số liệu cập nhật về bệnh cảnh lâm sàng ở trẻ em, dù ở Việt Nam ghi nhận số ca trẻ em mắc COVID-19 ít nhưng vấn đề này vẫn được lưu ý để hệ thống y khoa cập nhật, trong trường hợp bệnh bùng phát ở Việt Nam, các cơ sở y tế có thể căn cứ để theo dõi.

PGS.TS Nguyễn Văn Kính cũng thông tin thêm về việc bổ sung quy chuẩn trong việc sử dụng thuốc điều trị. Trước đây chỉ có dexamethasone nhưng nhiều nơi không có, bảo hiểm không chi trả nếu thay thế thuốc. Hiện tại trong hướng dẫn còn có sử dụng thêm corticoid.

Hướng dẫn cũng bổ sung tiêu chuẩn ra viện, trước đây người bệnh khỏi các triệu chứng lâm sàng thì sẽ phải làm xét nghiệm âm tính 3 lần mới được ra viện, mỗi lần cách nhau 24 giờ. Theo hướng dẫn mới, người ra viện sẽ phải đảm bảo cách ly tập trung tại cơ sở y tế tối thiểu 14 ngày từ khi có triệu chứng lâm sàng đầu tiên, đồng thời có tối thiểu hai mẫu bệnh phẩm liên tiếp (cách nhau từ 48 đến 72 giờ) âm tính với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR, thời gian từ khi lấy mẫu bệnh phẩm cuối cùng tới khi ra viện không quá 24 giờ.

Sau khi xuất viện, người bệnh cần tiếp tục được cách ly phù hợp tại nhà dưới sự giám sát của y tế cơ sở và trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương thêm 14 ngày và theo dõi thân nhiệt tại nhà 2 lần/ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 38°C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có các dấu hiệu bất thường khác phải đến khám lại ngay tại các cơ sở y tế. Cùng với đó, người bệnh được làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR tại thời điểm ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Đối với những trường hợp xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR tái dương tính, điểm mới là bệnh nhân không phải nhập viện ngay trở lại mà tiếp tục được theo dõi, cách ly tại nhà 7 ngày. Bệnh nhân tái dương tính sẽ được làm thêm một lần xét nghiệm nữa vào ngày thứ 7, nếu dương tính mới phải chuyển vào viện. PGS Kính lý giải, thực tế các ca tái dương tính tại Việt Nam và trên thế giới ít nguy hiểm, chưa ghi nhận lây lan ra cộng đồng, người tiếp xúc.

Ra mắt Ban Chỉ đạo An toàn tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện vắc-xin AstraZeneca, tiêm chủng cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Vắc-xin COVID-19 cũng như các vắc-xin khác trong quá trình triển khai có thể phản ứng sau tiêm ở nhiều mức độ, từ rất phổ biến (sốt nhẹ, đau tại chỗ…) tới phổ biến (sưng, đỏ tại vị trí tiêm…) và có thể tai biến nặng, phản ứng phản vệ.

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo An toàn tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 đã được ra mắt. Ban chỉ đạo do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm trưởng ban; PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh làm Phó trưởng ban thường trực.  

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ cập nhật, sửa đổi, bổ sung hướng dẫn sàng lọc trước tiêm chủng vắc-xin phòng chống COVID-19; xây dựng hướng dẫn xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19; chỉ đạo xử trí cấp cứu sự cố bất lợi sau tiêm chủng…

Ban chỉ đạo cũng tổ chức giám sát, đánh giá, kiểm tra việc thực hiện tiêm vắc-xin phòng COVID-19…

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI