Sự thực về trí tuệ nhân tạo chữa khỏi bệnh ung thư ở Phú Thọ

28/04/2018 - 12:02

PNO - Vài ngày qua, mạng xã hội lan truyền thông tin Bệnh viện đa khoa Phú Thọ chữa thành công khối u ung thư nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo.

Khỏi ung thư nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo?

Bệnh nhân này là chị Đàm Thị H. mắc ung thư phổi từ năm 2015, đã được thực hiện hóa trị, nhắm đích sinh học nhiều lần tại một số bệnh viện. 

Thế nhưng, đầu năm 2018, bệnh của chị H. xấu đi. Chị khó thở, đau xương do ung thư di căn nên phải dùng tới thuốc giảm đau bằng morphin. Khi nhập viện tại Bệnh viện đa khoa Phú Thọ, chị H. đi lại rất khó khăn do ung thư di căn vào xương cột sống và xương chậu. Bệnh nhân khó thở do ung thư lan tràn khắp 2 phổi.

Su thuc ve tri tue nhan tao chua khoi benh ung thu o Phu Tho

Cũng theo thông tin được chia sẻ, bệnh viện đã sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo (IBM - Watson for Oncology) để lựa chọn phác đồ điều trị cho bệnh nhân, và phác đồ này cũng được sự đồng thuận cao từ các bác sĩ chuyên môn.

Khi đã chọn được 1 phác đồ, các bác sĩ điều trị trúng đích sinh học bằng một loại thuốc mới và chỉ sau 1 tháng bệnh nhân đã đi lại được bình thường, không cần dùng thuốc giảm đau, các khối u gần như biến mất. 

Thông tin này ngay sau khi được chia sẻ đã được cộng đồng vô cùng quan tâm, đặc biệt nhiều bệnh nhân ung thư hy vọng sẽ khỏi bệnh. Không ít người tò mò về cái gọi là “trí tuệ nhân tạo” được nhắc tới.

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo (IBM) thực chất là phần mềm có thể tóm tắt những đặc điểm y tế chính của một bệnh nhân, cho phép nhập thông tin chẩn đoán, kết quả xét nghiệm của người bệnh vào hệ thống điện toán.

Phần mềm này được lọc và đánh giá từ nhiều tài liệu y khoa, hàng triệu bệnh án đã được điều trị cho kết quả tốt, tuân theo hướng dẫn điều trị ung thư chuẩn thế giới… Phần mềm này trích dẫn các thông tin thích hợp về tình hình sức khỏe và xây dựng kế hoạch điều trị cho từng bệnh nhân.

Su thuc ve tri tue nhan tao chua khoi benh ung thu o Phu Tho
Trí tuệ nhân tạo là phần mềm đưa ra các phương án điều trị nhờ cập nhật nhiều tài liệu y khoa trên thế giới

Hệ thống này đã được ứng dụng trên 80 bệnh viện và các cơ sở y tế tại 11 quốc gia. Ở Việt Nam, Bệnh viện đa khoa Phú Thọ là đơn vị ứng dụng phần mềm này.

Không “thần thánh” trí tuệ nhân tạo

Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội, nhưng chính nhà cung cấp phần mềm IBM tại Việt Nam cũng khẳng định, đây không phải là thiết bị y tế điều trị ung thư, không phải công cụ chẩn đoán và cũng không được thiết kế thay thế bác sĩ.

“Đây là phần mềm giúp bác sĩ đưa ra các phác đồ điều trị ung thư phù hợp” – đại diện nhà cung cấp chia sẻ. Như vậy, một số người cho rằng trí tuệ nhân tạo có thể chữa ung thư là không đúng!

Còn theo GS.TS Nguyễn Bá Đức – nguyên Giám đốc Bệnh viện K, trí tuệ nhân tạo có thể hiểu nôm na, giống như một cuốn y bạ điện tử, nơi cung cấp được các dữ liệu thông tin của bệnh nhân một cách nhanh chóng, đầy đủ.

“Nhưng cần nhớ, trí tuệ nhân tạo nhanh nhạy nhưng không thể bằng trí tuệ con người ở nhiều lĩnh vực. Ví dụ như sự vô cảm, máy móc và thiếu sáng tạo. Trí tuệ nhân tạo cuối cùng cũng chỉ là sản phẩm của con người tạo ra”, GS.TS Nguyễn Bá Đức chia sẻ.

Su thuc ve tri tue nhan tao chua khoi benh ung thu o Phu Tho
GS.TS Nguyễn Bá Đức khẳng định, trí tuệ nhân tạo nhanh nhạy nhưng không thể bằng trí tuệ con người ở nhiều lĩnh vực

Một số chuyên gia ung bướu cũng cho rằng, trí tuệ nhân tạo có ý nghĩa lớn nhất khi đưa tới các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện. Công nghệ này giúp bệnh nhân có phác đồ điều trị nhất quán ngay tại địa phương, cập nhật thông tin mới nhanh chóng, kịp thời cho các bác sĩ…

Từ đó có thể giúp hỗ trợ giải quyết thực trạng quá tải ở các bệnh viện lớn, bệnh viện tuyến trung ương.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI