Sự thật về kết quả nghiên cứu ăn nhiều cá sẽ bị ung thư da

12/06/2022 - 14:43

PNO - Theo một nghiên cứu, so với những người hầu như không ăn cá, những người ăn khoảng 283g cá hoặc khoảng 3 phần ăn mỗi tuần nguy cơ mắc bệnh ung thư hắc tố da ác tính cao hơn 22%.

Nghiên cứu, được công bố vào ngày 8/6 trên tạp chí Nguyên nhân và cách kiểm soát bệnh ung thư (Cancer Causes & Control), đã tìm thấy mối liên hệ đáng ngạc nhiên giữa việc tiêu thụ cá và phát triển ung thư hắc tố da, loại ung thư da ác tính nghiêm trọng nhất.

những người ăn nhiều cá thường có hàm lượng kim loại nặng như thủy ngân và asen trong cơ thể cao hơn
Những người ăn nhiều cá thường có hàm lượng kim loại nặng như thủy ngân và asen trong cơ thể cao hơn

Tuy nhiên, tác giả chính của nghiên cứu và các chuyên gia khác cũng nói thêm rằng, đó không phải là lý do để tránh ăn cá. Và phát hiện này cũng không làm thay đổi lời khuyên quan trọng nhất để giảm nguy cơ ung thư hắc tố da: Hạn chế tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ hơn 490.000 người trưởng thành ở Mỹ trong độ tuổi từ 50 đến 71. Những người này đã tham gia vào Nghiên cứu sức khỏe và chế độ ăn uống NIH-AARP, do Viện Ung thư quốc gia (NIH) Mỹ và tổ chức AARP phối hợp thực hiện.

Ở giai đoạn đầu của nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu trả lời bảng câu hỏi chi tiết, bao gồm thông tin về lượng cá mà họ thường ăn, và sau đó được theo dõi trong khoảng 15 năm để về việc phát triển các bệnh ung thư.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, so với những người hầu như không ăn cá, nhóm người ăn nhiều cá nhất - trung bình 283g, hoặc khoảng 3 phần ăn mỗi tuần - có nguy cơ mắc ung thư hắc tố da ác tính cao hơn 22%.

Tiến sĩ Eunyoung Cho - Phó giáo sư bộ môn da liễu tại Đại học Brown và là tác giả chính của nghiên cứu - đã giải thích tại sao việc ăn cá có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển ung thư hắc tố da ác tính của một người. “Chúng tôi tin rằng đó không phải là do cá, mà có thể là do một số chất gây ô nhiễm trong cá”, cô Cho nói.

Một số nghiên cứu khác cũng đã phát hiện ra rằng, những người ăn nhiều cá thường có hàm lượng kim loại nặng như thủy ngân và asen trong cơ thể cao hơn. Những chất gây ô nhiễm tương tự này cũng có liên quan đến nguy cơ ung thư da cao hơn, cô Cho lưu ý thêm.

Tuy nhiên, tiến sĩ Cho cũng cho biết thêm, nhóm nghiên cứu của cô không đo lường hàm lượng các chất ô nhiễm ở những người tham gia, và cần có thêm nghiên cứu để khẳng định mối liên hệ này.

“Tôi sẽ không khuyên mọi người ngừng ăn cá chỉ vì phát hiện của chúng tôi. Trên thực tế, việc ăn cá có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, và một số bệnh ung thư khác”, cô nói.

Hiệp hội Ung thư Mỹ cũng khuyến cáo nên ăn cá, thịt gia cầm và đậu thường xuyên hơn thịt đỏ. Trong khi đó, Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyến nghị ăn 2 khẩu phần cá mỗi tuần để tốt cho tim mạch. (Theo AHA, một khẩu phần ăn là 85g cá nấu chín)

Nhiều nghiên cứu khác đã xác định mối liên quan giữa một số loại thực phẩm và các loại ung thư. Đối với ung thư hắc tố da, các nghiên cứu hạn chế đã chỉ ra một số mối tương quan kỳ lạ và đáng ngạc nhiên với một số loại thực phẩm nhất định.

Chẳng hạn, một số nghiên cứu cho rằng, ăn nhiều trái cây có múi sẽ làm tăng nguy cơ ung thư hắc tố da; trong khi thịt đỏ và thịt đã qua chế biến có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tế bào hắc tố da, nhưng lại làm cho nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác cao hơn.

“Khi nói đến mối tương quan giữa nguy cơ ung thư và các loại thực phẩm cụ thể, bạn không nên quá lo lắng với các phát hiện từ những nghiên cứu chưa hoàn chỉnh. Hãy cứ ăn ngon, ngủ tốt, tập thể dục điều độ. Điều đó mang lại cho bạn khả chống chọi tốt nhất với bất kỳ loại bệnh tật nào, kể cả ung thư”, tiến sĩ Sancy Leachman - Giám đốc Chương trình Nghiên cứu ung thư hắc tố da tại Đại học Khoa học và sức khỏe Oregon - khuyên.

“Hãy kiểm tra da thường xuyên để phát hiện những nốt mụn mới xuất hiện, những thay đổi hoặc dấu hiệu bất thường, và đến gặp bác sĩ nếu bạn thấy có vấn đề gì đáng lo ngại”, cô nói thêm.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI