Sự cố môi trường Formosa: Nguyên Bộ trưởng Bộ TN-MT sẵn sàng nhận mọi hình thức kỷ luật

19/11/2016 - 06:30

PNO - Thứ trưởng Bộ TN-MT Chu Phạm Ngọc Hiển đã thông tin về việc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố môi trường do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra.

Tại cuộc họp báo chuyên đề về công tác thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) ngày 17/11, Thứ trưởng Bộ TN-MT Chu Phạm Ngọc Hiển đã thông tin về việc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố môi trường do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra tại bốn tỉnh miền Trung.

Ông Hiển cho rằng, sai phạm là của Formosa và đơn vị này đã hoàn toàn chịu trách nhiệm. Bộ TN-MT khẳng định không có sai phạm trong thẩm định, cấp phép báo cáo đánh giá tác động môi trường cho Formosa.

Su co moi truong Formosa: Nguyen Bo truong Bo TN-MT san sang nhan moi hinh thuc ky luat

Tuy nhiên, ông Hiển thừa nhận “Bộ TN-MT có một phần trách nhiệm trong sự cố này, với trách nhiệm tư lệnh ngành mà để ra sự cố”. Theo ông Hiển, trong thực thi pháp luật, trách nhiệm chính về sự cố Formosa là của tỉnh Hà Tĩnh.

Liên quan đến trách nhiệm của Ban Cán sự Đảng bộ TNMT, ông Hiển cho biết, đã kiểm điểm và xin nhận mọi hình thức kỷ luật trước Ban Bí thư. Ban cán sự không né tránh và không phải không sẵn sàng chịu trách nhiệm.

Về trường hợp nguyên Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang, người đương nhiệm trong thời kỳ Formosa đầu tư dự án, Bộ TN-MT cho rằng, ông Quang hiện không còn là thành viên Ban Cán sự Đảng của Bộ, trong khi Ban Bí thư và Thanh tra Chính phủ yêu cầu kiểm điểm những người đương chức, nên Bộ chỉ kiểm điểm những người đương chức phụ trách lĩnh vực có liên quan. Dù không phải kiểm điểm nhưng nguyên Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang vẫn sẵn sàng chịu mọi hình thức kỷ luật.

Với trường hợp của Thứ trưởng phụ trách môi trường Võ Tuấn Nhân, do chỉ làm nhiệm vụ vài ngày trước khi xảy ra sự cố nên Ban Cán sự Đảng của Bộ kiến nghị không xem xét trách nhiệm.

Những cá nhân trong Bộ TN-MT phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong sự việc này là những người làm việc trong tổ chức có liên quan đến quản lý môi trường. Bộ đã chỉ ra các cá nhân trong từng đơn vị để kiểm điểm và đã thành lập hội đồng chuẩn bị xem xét kỷ luật, xử lý.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI