Stay Home India With Books: Truyền cảm hứng “ở nhà đọc sách”

02/04/2020 - 14:58

PNO - Hưởng ứng tinh thần Stay Home With Books - Ở nhà cùng sách từ Ấn Độ.

Vào thời điểm thực hiện lệnh cả nước cách ly vì COVID-19 tại Ấn Độ, Bộ Phát triển nguồn nhân lực (MHRD) của nước này đã cung cấp danh sách sách hay, cho người dân download miễn phí theo tinh thần Stay Home India With Books (Ở nhà cùng sách).

Theo tờ The Indian Express, hiện có hơn 100 tựa sách cho phép người đọc miễn phí tại website nbtindia.com.vn; bao gồm các thể loại: tiểu thuyết, tâm lý, khoa học thường thức, các loại sách cho trẻ em và độc giả tuổi teen. Ngoài ra, còn có các tác phẩm của Tagore, Pamchand, sách về Mahatma Grandhi (đây là dòng sách được người Ấn Độ yêu thích và thường tìm đọc).

Những ngày qua, hastag #StayIn và #StayHome trở nên phổ biến trong cộng đồng tại Ấn Độ.

Bộ sách chủ đề Tại sao? dành cho bạn đọc nhí của Nhà xuất bản Trẻ
Bộ sách chủ đề "Tại sao?" dành cho bạn đọc nhí của Nhà xuất bản Trẻ

Tại Việt Nam, phương thức “cách ly xã hội” được bắt đầu áp dụng từ ngày 1-15/4. Một số đơn vị làm sách cũng nhanh chóng truyền cảm hứng với phong trào “Stay Home With Books”.

Chọn Hastag #15ngaycachly và #onhadocsach, Công ty sách OmegaPlus mở sân chơi cho độc giả trong quãng thời gian này. Trong thời gian 15 ngày “cách ly xã hội”, bạn đọc có thể chọn đọc một tựa sách bất kỳ của đơn vị. Sau ngày 15/4, gửi bài review sách thông qua fanpage của đơn vị (trước ngày 19/4) sẽ có cơ hội được nhận voucher mua sách có giá trị từ 200.000đ - 500.000đ.

Trên trang Ipub, OmegaPlus cũng cung cấp một số tựa sách miễn phí: Đừng chết ở Ả Rập Xê-Út (tác giả Nghiêm Hương), bộ sách Mô tả vương quốc Đàng NgoàiXứ Đàng Trong (tác giả: Samuel Baron – Cristoforo Borri) cùng hai tựa sách chăm sóc sức khỏe: Hiểu đúng về ung thưCẩm nang phòng bệnh mùa Virus.

Thời gian vàng cho sách
Thời gian "vàng" cho sách

“Có lẽ đây là thời gian lý tưởng để đọc những cuốn sách hay, chiêm nghiệm về những giá trị cốt lõi của cuộc sống mà đôi khi chúng ta đã vội vã lãng quên” – fanpage Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM truyền cảm hứng.

Sách y học, trang bị kiến thức phòng, chống dịch bệnh, sách về lịch sử tổng kết kiến thức và kinh nghiệm của thế giới về dịch bệnh; sách giáo dục, cung cấp kiến thức cho học sinh – sinh viên trong thời gian không thể đến trường là những thể loại được ông Vũ Trọng Đại, Giám đốc Công ty sách OmegaPlus khuyến đọc trong thời gian này.

Các tựa sách bổ ích, phù hợp đọc trong mùa dịch bệnh có thể kể đến: Hệ miễn dịch: Khám phá cơ chế tự phòng chữa bệnh của cơ thể người, Y học dinh dưỡng – Những điều bác sĩ nói không với bạn, Lượt sử vạn vật, Súng, vi trùng và thép (OmegaPlus), Thiên nhiên kỳ diệu hay thảm họa (Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ), Lịch sử Y học (Nhà xuất bản Trẻ), Những con đường tơ lụa (Phanbook và Nhà xuất bản Đà Nẵng), Nhà tiên tri Vanga và Vũ trụ huyền bí (Thái Hà Books)…

Siêu phẩm Bản đồ của Nhã Nam
"Siêu phẩm" Bản đồ của Nhã Nam

Riêng Nhã Nam nhanh chóng “tung ra” một ấn bản khá thú vị, bổ ích cho bạn đọc nhỏ tuổi: cuốn Bản đồ - tập Atlas nổi tiếng của hai tác giả Aleksandra Mizielinska và Daniel Mizielinska. Bản đồ được gọi là sách “siêu phẩm”, đã được xuất bản tại hơn 30 quốc gia, với hơn 3 triệu bản in. “Khám phá thế giới mà không cần ra khỏi phòng” là tinh thần mà đơn vị làm sách gửi đến bạn đọc thông qua ấn bản best-seller này.

Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ hiện đang có chương trình mua sách trúng thưởng, dành cho các đơn hàng trị giá 100.000 trở lên. Chương trình livestream bốc thăm và công bố giải sẽ được thực hiện trên fanpage của đơn vị vào ngày 21/4. Các giải thưởng từ ba tháng đến một năm đọc sách miễn phí của nhà xuất bản, cùng thẻ VIP mua sách với giá chiết khấu 30% trong một năm.

Trong giai đoạn khó khăn chung, các đơn vị làm sách đều tìm kiếm những phương thức riêng trên con đường tìm đến bạn đọc. Dịp này, Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ cũng đưa ra chương trình khuyến mãi “600.000đ mua được 12 quyển sách".

Ký học đọc sách trong khu cách ly của Tăng Quang. Ảnh: Facebook Tang Quang
Ký họa đọc sách trong khu cách ly của Tăng Quang. Ảnh: Facebook Tang Quang

Tinh thần “Ở nhà đọc sách” cũng được nhiều bạn đọc hưởng ứng, chia sẻ những tựa sách đáng đọc trên trang cá nhân. Đặc biệt gây chú ý là bộ tranh vẽ sinh hoạt trong khu cách ly của Tăng Quang (kiến trúc sư trở về từ Anh), trong đó có bức tranh vẽ chàng trai ngồi đọc quyển Sapien – Lược sử loài người.

Trong thông cáo phát đi từ MHRD (Ấn Độ) có nêu: Sáng kiến Stay Home India With Books vừa khuyến khích mọi người ở nhà đọc sách, vừa góp phần làm giảm áp lực cho người dân trong quãng thời gian cả nước cùng vượt qua giai đoạn căng thẳng chống dịch bệnh.

Sáng kiến này có vẻ cũng rất hữu ích với Việt Nam trong tình hình hiện tại. “Stay Home Vietnam With Books” là điều bạn đọc rất nên làm vào lúc này.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI