Sốt xuất huyết gia tăng, nhiều trẻ diễn tiến nặng

16/04/2023 - 10:27

PNO - Mặc dù chưa đến mùa mưa nhưng trẻ mắc sốt xuất huyết đang có dấu hiệu gia tăng, trong đó nhiều trẻ diễn tiến nặng.

 

TPHCM đang trong các đợt nắng nóng, tuy nhiên bệnh sốt xuất huyết vẫn đang có dấu hiệu gia tăng, các bệnh viện nhi tại TPHCM vẫn tiếp nhận trẻ mắc sốt xuất huyết gần như mỗi ngày. Trong đó nhiều nhất là Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM với trung bình 40-50 bệnh nhi nhập viện.
TPHCM đang trong các đợt nắng nóng, tuy nhiên bệnh sốt xuất huyết vẫn đang có dấu hiệu gia tăng, các bệnh viện nhi tại TPHCM vẫn tiếp nhận trẻ mắc sốt xuất huyết gần như mỗi ngày. Trong đó nhiều nhất là Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM với trung bình 40-50 bệnh nhi nhập viện.
Trong số bệnh nhi mắc sốt xuất huyết nhập viện, có khoảng 10% trẻ diễn tiến nặng, phải nằm phòng Cấp cứu của khoa Sốt xuất huyết - Huyết học, Bệnh viện Nhi Đồng 1
Trong số bệnh nhi mắc sốt xuất huyết nhập viện, có khoảng 10% trẻ diễn tiến nặng, phải nằm phòng Cấp cứu của khoa Sốt xuất huyết - Huyết học, Bệnh viện Nhi Đồng 1.
Khai thác bệnh sử, bác sĩ được biết những bé mắc sốt xuất huyết nặng do người lớn chủ quan nghĩ nắng nóng nên các bé chỉ bị sốt siêu vi, cảm thông thường nên tự mua thuốc cho con uống
Khai thác bệnh sử, bác sĩ được biết những bé mắc sốt xuất huyết nặng do người lớn chủ quan nghĩ nắng nóng nên các bé chỉ bị sốt siêu vi, cảm thông thường nên tự mua thuốc cho con uống.
Mặc khác, có trẻ chỉ sốt nhẹ 2 ngày rồi hết, sang đến ngày thứ 3 đột nhiên li bì, mệt mỏi, chóng mặt,... khi đưa đến bệnh viện đã mắc sốt xuất huyết nặng, đang vào giai đoạn sốc
Mặt khác, có trẻ chỉ sốt nhẹ 2 ngày rồi hết, sang đến ngày thứ 3 đột nhiên li bì, mệt mỏi, chóng mặt,... khi đưa đến bệnh viện đã mắc sốt xuất huyết nặng, đang vào giai đoạn sốc phải được theo dõi sát. Bác sĩ đang thăm khám cho bé L.N.Q.N. (12 tuổi, ở Tân Bình) bị sốt xuất huyết ngày thứ 5 biến chứng rối loạn đông máu.
Mẹ của một bé trai (5 tháng tuổi) cho biết: Từ lúc bị sốt đến nay đã nhiều ngày nhưng con tôi không sốt cao, chỉ 37,5 độ nên gia đình cho uống thuốc hạ sốt, lau mát và theo dõi. Đến ngày thứ 4, bé bỏ bú, quấy khóc nên tôi đưa đến bệnh viện khám thì phải nhập viện vì sốt xuất huyết
Mẹ của một bé trai (5 tháng tuổi) cho biết: "Từ lúc bị sốt đến nay đã nhiều ngày nhưng con tôi không sốt cao, chỉ 37,5 độ nên gia đình cho uống thuốc hạ sốt, lau mát và theo dõi. Đến ngày thứ 4, bé bỏ bú, quấy khóc nên tôi đưa đến bệnh viện khám thì phải nhập viện vì sốt xuất huyết".
Trên tay của bé trai nổi các nốt ban đỏ li ti (triệu chứng điển hình của sốt xuất huyết)
Trên tay, chân của bé trai nổi các nốt ban đỏ li ti (triệu chứng điển hình của sốt xuất huyết). Hiện bé trai đang nằm phòng cấp cứu của khoa để được bác sĩ theo dõi thường xuyên.
Hầu hết phụ huynh các bé đều cho rằng xung quanh nhà không có nước đọng, trong gia đình không có ai mắc sốt xuất huyết và cũng chưa vào mùa mưa nên không nghĩ con mình mắc bệnh này
Hầu hết phụ huynh đều cho rằng xung quanh nhà không có nước đọng, trong gia đình không có ai mắc sốt xuất huyết và cũng chưa vào mùa mưa nên không nghĩ con mình mắc bệnh này.
Ban đầu con tôi sốt nhẹ, sau đó cứ nằm trong phòng than nhức đầu không chịu ăn uống, khi đỡ cháu ngồi dậy thì gần như không có sức. Tôi hoảng quá nên gọi người thân cùng đưa cháu đến bệnh viện, chị Hồng, mẹ của bé T.Đ.N. (5 tuổi) nói.
"Ban đầu con tôi sốt nhẹ, sau đó cứ nằm trong phòng than nhức đầu không chịu ăn uống, khi đỡ cháu ngồi dậy thì gần như không có sức. Tôi hoảng quá nên gọi người thân cùng đưa cháu đến bệnh viện" - chị Hồng, mẹ của bé T.Đ.N. (5 tuổi) nói.
Phía bên ngoài phòng Cấp cứu của khoa Sốt xuất huyết - Huyết học, các bác sĩ thăm khám liên tục cho những bé có dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết nặng được đưa đến
Phía bên ngoài phòng Cấp cứu của khoa Sốt xuất huyết - Huyết học, các bác sĩ thăm khám liên tục cho những bé có dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết nặng được đưa đến.
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Sốt xuất huyết - Huyết học Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM cho biết: Trứng muỗi vằn có thể sống rất lâu ở nơi khô cạn, chỉ chờ có nước đọng sẽ nở thành lăng quăng, muỗi để truyền bệnh. Chính vì vậy, hiện nay TPHCM và các tỉnh miền Nam sốt xuất huyêt xuất hiện quanh năm chứ không đợi đến mùa mưa
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Sốt xuất huyết - Huyết học Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM cho biết: "Trứng muỗi vằn có thể sống rất lâu ở nơi khô cạn, chỉ chờ có nước đọng sẽ nở thành lăng quăng, muỗi để truyền bệnh. Bên cạnh đó thói quen sinh hoạt làm nước tù đọng, trữ nước... là điều kiện rất thuận lợi để muỗi phát triển. Chính vì vậy, hiện nay TPHCM và các tỉnh miền Nam sốt xuất huyêt xuất hiện quanh năm chứ không đợi đến mùa mưa".
Hiện nay, sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc đặc trị cũng như chưa có vắc xin phòng ngừa bệnh.
Hiện nay, sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc đặc trị cũng như chưa có vắc xin phòng ngừa bệnh. Tất cả người dân vẫn nên nâng cao ý thức phòng chống bệnh bằng cách vệ sinh nhà cửa, phát quang bụi rậm, súc rửa, thay nước thường xuyên nếu trữ nước trong lu, chậu... dọn dẹp các vật dụng quanh nhà như ruột xe cũ, gáo dừa, hộp sữa cũ, lu nước… 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI