Sốt xuất huyết phức tạp, kêu gọi người dân hiến máu và tiểu cầu

12/12/2022 - 18:59

PNO - Ngoài nỗi lo thiếu máu dịp Tết, năm nay dịch sốt xuất huyết phức tạp cũng tạo áp lực đối với các cơ sở y tế.

 

Một bệnh nhân tan máu bẩm sinh xúc động chia sẻ, những người hiến máu đã cho anh một cuộc đời thứ hai

Một bệnh nhân tan máu bẩm sinh xúc động chia sẻ, những người hiến máu đã cho anh một cuộc đời thứ hai

Chiều 12/12, tại chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ XV với chủ đề “Hiến máu tình nguyện - Sinh mệnh bạn và tôi”, PGS.TS Nguyễn Hà Thanh - Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương chia sẻ, thời điểm hiện nay, dịch sốt xuất huyết đang gia tăng ở nhiều địa phương. Do đó, nhu cầu về máu để cấp cứu, điều trị bệnh nhân cũng tăng theo. Hiện, nhu cầu hiến tiểu cầu tăng gấp 2-3 lần.

Dù số lượng tiểu cầu hiện vẫn đáp ứng đủ nhu cầu điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết, song lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng, nhất là có nhiều ca bệnh nặng đã gây áp lực lên công tác cung ứng máu phục vụ cấp cứu điều trị. 

“Chúng tôi mong muốn những người đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu toàn phần và đặc biệt là hiến tiểu cầu do nhu cầu nhu cầu sử dụng trước và sau Tết nguyên đán đều tăng”, PGS.TS Nguyễn Hà Thanh nói.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban Tổ chức chương trình cho biết thêm, Chủ nhật Đỏ năm nay cũng sẽ tập trung giải quyết tình trạng thiếu máu phục vụ dịp Tết Nguyên đán.

Năm 2023, Chủ nhật Đỏ lần thứ XV có sự tham gia của 40 tỉnh, thành phố. Dự kiến, chương trình được diễn ra trong 4 tháng (từ tháng 11-2022 đến tháng 2-2023) và tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu cho cấp cứu và điều trị dịp cuối năm, trước và sau Tết Nguyên đán. Ngày hội chính sẽ được tổ chức tại Đại học Bách khoa vào sáng 18/12 tới.

Dù chưa chính thức khai mạc nhưng từ tháng 11-2022 đến nay, Chủ nhật Đỏ đã được hưởng ứng và tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố với 9 điểm hiến máu, tiếp nhận gần 5.000 đơn vị máu.

Nghệ sĩ Xuân Bắc là một trong những nghệ sĩ Việt luôn đồng hành cùng chương trình hiến máu, cứu người trong nhiều năm gần đây. Anh được Ban tổ chức gọi vui là đại sứ không chính thức của chương trình Chủ nhật đỏ, bên cạnh những người đẹp, hoa hậu nổi tiếng tham gia chương trình

Nghệ sĩ Xuân Bắc là một trong những nghệ sĩ Việt luôn đồng hành cùng hoạt động hiến máu, cứu người trong nhiều năm gần đây. Anh được Ban tổ chức gọi vui là "đại sứ không chính thức" của chương trình Chủ nhật Đỏ, bên cạnh những người đẹp, hoa hậu nổi tiếng tham gia chương trình.

Có mặt tại chương trình, Nguyễn Hoàng Việt, bệnh nhân tan máu bẩm sinh chia sẻ, từ khi 6 tháng tuổi tới nay, anh đã phải truyền máu tới nay đã gần 19 năm. “Nếu như không truyền máu, tôi không thể làm được những công việc nhỏ nhất như rửa mặt, đánh răng. Nhưng mỗi lần truyền máu xong, tôi như có một luồng sinh khí mới.

Nếu cha mẹ đã cho tôi cuộc sống này, thì các anh chị hiến máu chính là người cho tôi cơ hội sống thứ hai”, anh Việt nghẹn ngào chia sẻ và hy vọng phong trào hiến máu tiếp tục lan tỏa khắp đất nước để “những giọt máu trao đi, nhiều cuộc đời ở lại”.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI