Sở Y tế TPHCM lên tiếng vụ “hút máu” tình nguyện viên

07/06/2022 - 11:11

PNO - Thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp Công an thành phố, Hội Chữ thập đỏ TPHCM xác minh vụ việc, và kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những người cố tình vi phạm.

 

Sở Y tế TPHCM kiến nghị xử lý tới cùng người lợi dụng việc thiện nguyện để trục lợi, ảnh minh họa
Sở Y tế TPHCM kiến nghị xử lý tới cùng người lợi dụng việc thiện nguyện để trục lợi (Ảnh minh họa)

Sáng 7/6, liên quan đến hành vi lợi dụng tình nguyện viên trục lợi từ việc hiến máu cho trẻ phẫu thuật tim của ông Hoàng Trọng An do báo chí điều tra, phản ánh vừa qua, Sở Y tế TPHCM cho biết ngành y tế thành phố lên án mạnh mẽ, kiên quyết đấu tranh và kiến nghị xử lý tới cùng những người lợi dụng việc thiện nguyện để trục lợi. Thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp Công an thành phố, Hội Chữ thập đỏ TPHCM xác minh vụ việc, và kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những người cố tình vi phạm.

Theo đó, qua báo cáo của lãnh đạo Viện Tim TPHCM, ông Hoàng Trọng An có mặt tại Viện Tim khoảng hơn 10 năm nay với tư cách tình nguyện viên, tự nguyện giúp các bệnh nhân nghèo đến khám và điều trị tại bệnh viện. Trong đợt dịch COVID-19 ở TPHCM, ông An cũng đã liên hệ và vận động các Mạnh Thường Quân giúp một số suất cơm miễn phí cho thân nhân các bệnh nhân nằm nội trú và giúp hỗ trợ xe cho người bệnh về quê khi xuất viện.

Ngoài ra, đại diện Hội Chữ thập đỏ TPHCM có thông tin thêm về ông An, ông có tham gia trong câu lạc bộ (CLB) "Chuyến xe nghĩa tình" của Hội Chữ đỏ Trường trung cấp Quang Trung thuộc Thành hội khi dịch bệnh bùng phát năm 2021. Sau dịch, CLB "Chuyến xe nghĩa tình" giải tán; thể theo yêu cầu các tình nguyện viên tham gia chống dịch, Hội Chữ thập đỏ TPHCM đã đồng ý cho thành lập CLB "Doanh nhân Chữ thập đỏ TPHCM" và CLB "Vì sức khỏe cộng đồng" để tham gia các hoạt động nhân đạo giai đoạn sau dịch COVID-19.

Theo đại diện Hội Chữ thập đỏ TPHCM, việc ông An được phân công là phó ban phụ trách truyền thông là do Ban chủ nhiệm CLB "Doanh nhân Chữ thập đỏ TPHCM" phân công, sự việc xảy ra tại Viện Tim TPHCM là hành vi cá nhân của ông An, không thuộc công việc CLB phân công cho ông An.

Qua sự việc trên, Sở Y tế cũng yêu cầu lãnh đạo Viện Tim phối hợp với Bệnh viện Truyền máu - Huyết học tổ chức đảm bảo cung ứng máu cho bệnh nhân phẫu thuật tại Viện Tim, chỉ thực hiện hiến máu, lấy máu tại chỗ trong các trường hợp tối khẩn cấp.

Sở Y tế yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện trên địa bàn rà soát, chấn chỉnh và tăng cường giám sát các hoạt động thiện nguyện tại đơn vị, đảm bảo đúng theo quy định pháp luật nhằm tránh các trường hợp tương tự có thể xảy ra.

Về hoạt động hiến máu, Ban Giám đốc Viện Tim TPHCM cho biết, tính chất phẫu thuật tim là loại phẫu thuật mất máu nhiều luôn yêu cầu phải truyền máu trong lúc phẫu thuật và số lượng bệnh nhân cần mổ tại đây là rất lớn, do đó bệnh viện phải luôn đảm bảo cung ứng nguồn máu cho người bệnh được phẫu thuật.

Ngoài nguồn máu nhận từ Bệnh viện Truyền máu - Huyết học, Viện Tim chủ động vận động thêm người thân bệnh nhân hiến máu. Đối với bệnh nhân có người thân hiến máu thì không phải đóng chi phí. Đối với trường hợp bệnh nhân không có người thân hiến máu thì nhờ vào người tình nguyện hiến máu, hoàn toàn không có yêu cầu phải bồi dưỡng cho người hiến máu. 

Giám đốc Viện Tim cũng khẳng định việc hiến máu không ảnh hưởng đến lịch phẫu thuật, bệnh viện luôn đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người bệnh. Qua sự việc này, lãnh đạo Viện Tim sẽ củng cố, tăng cường quản lý và giám sát chặt chẽ người đến làm công tác thiện nguyện tại bệnh viện.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI