Số người đăng ký các nền tảng trực tuyến toàn cầu vượt mốc 1 tỷ người

23/03/2021 - 12:02

PNO - Ảnh hưởng đại dịch COVID-19 khiến các rạp chiếu phim đóng cửa và các sáng kiến làm việc tại nhà được áp dụng giúp các dịch vụ phát trực tuyến hưởng lợi lớn.

Theo báo cáo của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPA) về thị trường sân khấu và giải trí gia đình, lần đầu tiên số lượng người đăng ký các nền tảng phát trực tuyến vượt qua cột mốc 1 tỷ, cụ thể tăng 26% lên 1,1 tỷ người vào năm 2020. 

Thành tích này đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, cho thấy chiến lược đầu tư đúng đắn của các nền tảng như Disney +, Apple TV +, HBO Max, Netflix và Amazon - mang đến nhiều bộ phim và chương trình gốc hơn cho ứng dụng của họ - bước đầu đem lại hiệu quả nhất định.

Các nền tảng phát trực tuyến thu hút hơn 1 tỷ người đăng ký.
Các nền tảng phát trực tuyến thu hút hơn 1 tỷ người đăng ký.

Theo đó, Disney đã tham gia sản xuất Hamilton và Soul vào dịch vụ phát trực tuyến của mình, trong khi Warner Bros ra mắt Wonder Woman 1984 đồng thời tại các rạp chiếu phim và trên HBO Max, còn Netflix tập trung phát triển các tác phẩm có nội dung gốc châu Á.

Những nỗ lực trên giúp chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu cho giải trí gia đình bùng nổ, tăng 23% lên 68,8 tỷ USD. Theo báo cáo của MPA, thị trường giải trí gia đình kỹ thuật số tăng 33% ở Mỹ và 30% trên thế giới. Đặc biệt, giải trí kỹ thuật số chiếm 76% giải trí gia đình và phòng vé toàn cầu trong năm 2020, so với 48% năm 2019.

Ngược lại với sự phát triển vũ bão của nền tảng trực tuyến, bức tranh phòng vé toàn cầu vẫn khá ảm đạm. Doanh thu phòng vé giảm 72% xuống còn 12 tỷ USD, trong đó thị trường Hoa Kỳ và Canada báo cáo giảm sâu 80% xuống 2,2 tỷ USD, do hầu hết các rạp chiếu phim vẫn đóng cửa để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Trong năm 2020, chỉ có 319 tác phẩm mới được phát hành tại các rạp chiếu phim, giảm 63% so với năm 2019. Rất nhiều đơn vị sản xuất đã bán các bộ phim cho dịch vụ phát trực tuyến để có thể ra mắt khán giả sau nhiều lần trì hoãn.

Bên cạnh áp đảo về doanh thu, các nền tảng trực tuyến còn ghi dấu ấn với loạt tác phẩm được đề cử tại các giải thưởng điện ảnh và truyền hình. Mới đây, 47 bộ phim do Netflix và Amazon Studios sản xuất đã góp mặt trong các đề cử Oscar.

Chung Thu Hương (theo The Wrap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI