Châu Á tiếp tục là miếng mồi “béo bở” cho các “gã khổng lồ” trực tuyến

29/12/2020 - 15:56

PNO - Disney thông báo sẽ tấn công thị trường trực tuyến châu Á trong năm 2021, hứa hẹn cuộc so kè nảy lửa với Netflix.

Mới đây, Walt Disney cho biết sẽ chính thức ra mắt nền tảng trực tuyến Disney+ của mình tại thị trường châu Á và Đông Âu trong năm 2021. Cụ thể, Hàn Quốc và Hồng Kông sẽ là hai điểm đến đầu tiên mà “gã khổng lồ” giải trí Walt Disney hướng tới ở khu vực châu Á.

Theo các chuyên gia, không có nhiều bất ngờ khi Disney chuyển hướng tấn công thị trường châu Á, bởi đây là châu lục đông dân nhất thế giới, có ảnh hưởng lớn đến doanh thu của các bộ phim Hollywood trong nhiều năm trở lại đây. Mặc dù Trung Quốc chưa nằm trong danh sách Disney+ phát hành trong năm 2021 nhưng nhiều khả năng, “gã khổng lồ” giải trí sẽ bắt đầu đàm phán để đưa dịch vụ phát trực tuyến của mình, tấn công thị trường đất nước tỷ dân.

Nền tảng Disney+ ra mắt thj trường châu Á trong năm 2021.
Nền tảng Disney+ ra mắt thị trường châu Á trong năm 2021.

Darcy Paquet, người sáng lập Koreafilm.org và là người phiên dịch, phụ đề tiếng Anh cho bộ phim đoạt giải Oscar Ký sinh trùng, cho biết việc ra mắt dịch vụ phát trực tuyến Disney+ của Walt Disney ở Hàn Quốc và một số quốc gia khác tại châu Á sẽ đặt ra một thách thức lớn đối với sự thống trị của Netflix.

“Disney+ rõ ràng có một đội ngũ sáng tạo nội dung đáng kinh ngạc, vì vậy, tôi kỳ vọng nó sẽ thành công ở Hàn Quốc tương tự như ở Mỹ. Điều này sẽ gây áp lực nhiều hơn cho Netflix trong việc sản xuất nội dung. Dẫu vậy, cuộc chiến giữa Netflix và Disney sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các nhà làm phim Hàn Quốc nói riêng và châu Á nói chung.”

Chuyên gia điện ảnh Darcy Paquet cũng cảnh báo thêm sự tấn công ồ ạt của các “gã khổng lồ” trực tuyến ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến các nhà làm phim địa phương. Ông chỉ rõ, năm 2019, người dân Hàn Quốc mua vé xem phim tính theo đầu người nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Vì vậy, các hãng phim địa phương vẫn có thể cạnh tranh với Netflix. 

Nhưng kể từ khi đại dịch tàn phá thị trường rạp chiếu năm 2020, các mối quan hệ quyền lực trong ngành điện ảnh đã dần thay đổi. "Câu hỏi lớn đặt ra là liệu cán cân quyền lực có trở lại mức cũ sau khi đại dịch kết thúc? Tôi chắc chắn rằng Netflix sẽ tiếp tục giành được lợi thế nhưng các hãng phim lớn của Hàn Quốc cũng sẽ phục hồi đáng kể sau khi khán giả trở lại rạp”, Darcy Paquet khẳng định.

Disney+ chính thức ra mắt tại Bắc Mỹ vào ngày 12/11/2019, cung cấp những thương hiệu phim lừng danh bao gồm Chiến tranh giữa các vì sao , PixarVũ trụ điện ảnh Marvel. Dù chỉ mới hoạt động hơn 1 năm nhưng nền tảng đã cho thấy sự phát triển vượt bậc, thu hút hơn 86,8 triệu người đăng ký tính đến ngày 2/12, bằng 44% tổng số người đăng ký trên toàn thế giới của Netflix.

Chung Thu Hương (theo Disney và Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI