Sở Công thương: Nên cho shipper hoạt động lại vì họ chuyên nghiệp và thông thạo đường sá

28/08/2021 - 18:28

PNO - Đội ngũ giao hàng (shipper) thông thạo ngõ ngách, đường sá sẽ giảm tải rất nhiều cho các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ đi chợ hộ hiện nay.

Tại cuộc họp báo chiều 28/8, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, hiện tại TP. Thủ Đức đang thí điểm cho người dân đặt mua hàng hóa thiết yếu trên ứng dụng Grab và đại diện UBND phường sẽ giao hàng đến tận nhà.

Sở Công thương vừa có tham mưu đề xuất cho UBND TP cho phép shipper tham gia vận chuyển hàng hóa trong thời gian thành phố siết chặt giãn cách xã hội. Giải thích về đề xuất này, lãnh đạo Sở Công thương TP cho biết đội ngũ shipper chuyên nghiệp sử dụng ứng dụng công nghệ có lợi thế rất lớn trong vận chuyển, cung ứng hàng hóa thiết yếu. Lực lượng này có năng lực trong điều phối và tiếp nhận thông tin cũng như giao nhận hàng hóa.

 

Shipper được cho là cho năng lực giao nhận hàng hóa và đặc biệt là thông thạo ngõ ngách, đường sá TPHCM. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Shipper được cho là có năng lực giao nhận hàng hóa và đặc biệt thông thạo ngõ ngách, đường sá ở TPHCM - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Trong thời gian qua, shipper đã được tiêm vắc xin, có ứng dụng (app) quản lý theo dõi lộ trình. Vì vậy, việc theo dõi, giám sát sẽ đơn giản và thuận lợi hơn rất nhiều. Sở Công thương cũng cho rằng lực lượng này có nghiệp vụ trong giao nhận đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19. Đặc biệt, shipper thông thạo đường sá, ngõ ngách, vì vậy, nếu được hoạt động sẽ giảm tải rất nhiều cho các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ này.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, việc đi chợ hộ cho người dân là việc hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ, chưa có kinh nghiệm. Trong lực lượng thực hiện có những tình nguyện viên không có kinh nghiệm đi chợ. Thậm chí vì thiếu người nên cả cán bộ hưu trí, tổ COVID-19 cộng đồng cũng được huy động. Có những người không rành về công nghệ nên phải xử lý đơn đi chợ qua giấy tờ, phải viết tay nên gặp khó khăn. Có trường hợp mang lương thực thực phẩm đến nhà người dân nhưng không liên hệ được nên mang về, hôm sau quay lại thì hàng bị hư hỏng.

Ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết, trong thời gian tới, việc đi chợ hộ sẽ còn khó khăn hơn nữa khi lương thực thực phẩm dự trữ giảm, người dân phải tăng cường mua sắm thêm. Chính vì vậy, Sở phải đề xuất cho lực lượng shipper hoạt động trở lại. Hiện tại, một số doanh nghiệp shipper và Tiki đã đăng ký tham gia nhiệm vụ này. Ngoài ra, sẽ tính toán lại năng lực cung ứng của các điểm bán hàng. Một số địa phương có siêu thị năng lực lớn nhưng chỉ cho phép cung ứng trong phạm vi 1-2 phường nên rất lãng phí.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI