Sợ cắt thận, bệnh nhân để tiểu ra máu ồ ạt

06/06/2018 - 11:19

PNO - Hơn 1 năm trước, bà L.B.H. (55 tuổi, sống ở Quận 8, TP.HCM) được bác sĩ phát hiện mang khối bướu mỡ cơ mạch thận nhưng bà nhất quyết không phẫu thuật vì sợ cắt mất quả thận.

Cách đây vài ngày, bà L.B.H. nhập viện Bệnh viện Bình Dân TP.HCM vì tiểu ra máu ồ ạt và đau đớn vùng hông lưng. Kết quả xét nghiệm máu, chụp CT bụng chậu cho thấy bướu mỡ cơ mạch thận của bà có kích thước rất to (87x121x100mm) đang chảy máu.

So cat than, benh nhan de tieu ra mau o at
Hình ảnh quả thận được bảo tồn sau khi thuyên tắc mạch khối bướu bị vỡ

Thạc sĩ bác sĩ Đỗ Anh Toàn, Trưởng Đơn vị Can thiệp mạch Tiết niệu - Sinh dục, Bệnh viện Bình Dân cho biết bướu mỡ cơ mạch thận là một dạng bướu thận lành tính, ít gây triệu chứng nên thường chỉ được phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ.

Tuy nhiên, sẽ rất nguy hiểm nếu bướu phát triển to (> 40mm), nguy cơ biến chứng như chèn ép các cơ quan lân cận, vỡ gây chảy máu đột ngột có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Trường hợp của bà H. là bướu mỡ mạch thận kích thước rất lớn bị vỡ tự nhiên gây chảy máu nặng, đe dọa tính mạng.

Nhận thấy tình trạng đang nguy cấp, các bác sĩ tiến hành hội chẩn và chỉ định can thiệp nội mạch cầm máu cấp cứu, thay vì mổ mở cắt thận như trước đây khi kỹ thuật can thiệp nội mạch chưa phổ biến.

Trong lúc tiến hành, ê-kíp can thiệp phát hiện bướu đang chảy máu vào vùng quanh thận, các mạch máu nuôi bướu khó tiếp cận do tình trạng tân sinh mạch máu và đường đi khá ngoằn ngoèo, gập góc.

So cat than, benh nhan de tieu ra mau o at
Can thiệp nội mạch tại Bệnh viện Bình Dân

Với kinh nghiệm can thiệp mạch cấp cứu cho gần 40 trường hợp bướu mỡ cơ mạch thận trước đó, kết hợp với hệ thống máy chụp mạch máu hiện đại, các bác sĩ đã khống chế tình trạng chảy máu và ngăn chặn hiệu quả nguồn máu nuôi bướu.

Bà H. xuất viện sau 24 giờ can thiệp với các xét nghiệm kiểm tra chức năng thận bình thường. Kết quả chẩn đoán hình ảnh đánh giá sau 3 tháng cho thấy khối bướu dần tiêu nhỏ (giảm 25% thể tích) vì không còn nhận được máu nuôi, trong khi phần thận còn lại được bảo tồn.

Theo bác sĩ Đỗ Anh Toàn, can thiệp nội mạch là lựa chọn hàng đầu trong điều trị bướu cơ mỡ mạch thận có biến chứng hoặc dự phòng cho những trường hợp bướu lớn (>40mm), với ưu điểm vượt trội là người người bệnh không cần gây mê, vị trí can thiệp chỉ là một mũi tiêm thuốc nhỏ (không sẹo mổ), quá trình hồi phục nhanh chóng (nằm viện 1-2 ngày).

Hiện nay, phương pháp này cũng đã được đưa vào hướng dẫn điều trị tiêu chuẩn của các hội niệu khoa trên thế giới cho những trường hợp bị bướu mỡ cơ mạch thận.

So cat than, benh nhan de tieu ra mau o at
 

Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nếu phát hiện có bướu mỡ cơ mạch thận có kích thước lớn, hoặc đã có biến chứng (đau lưng, tiểu máu, thận ứ nước...) nên đến các bệnh viện chuyên khoa về phẫu thuật tiết niệu để được thăm khám, tư vấn và chọn lựa phương pháp điều trị phù hợp, kịp thời với kỹ thuật thuyên tắc chọn lọc mạch máu nuôi bướu.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI