Vụ tranh chấp tác quyền giữa VCPMC và Sky Music:

Sky Music nhận sai, chi trả bước đầu 700 triệu đồng tiền vi phạm tác quyền

12/01/2020 - 18:27

PNO - Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục đối soát về số lượng ca khúc, số lượt nghe để có phương án tiếp theo.

Theo Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC), vụ tranh chấp tác quyền ồn ào giữa đơn vị này và Sky Music đã có kết quả bước đầu.  

Theo đó, năm 2018, Sky Music bị phát hiện sử dụng các tác phẩm âm nhạc của các tác giả thuộc thành viên VCPMC để kinh doanh dịch vụ cung cấp giải pháp phát nhạc có thu phí, đồng thời đăng tải các ca khúc này trên website của mình. Sau đó, hơn 40 nhạc sĩ đã ủy thác cho VCPMV đứng ra khởi kiện Sky Music. Đơn vị này cũng gửi văn bản cảnh cáo đến Sky Music.

Trong khi đó, Sky Music lại kiện VCPMC vì cạnh tranh không lành mạnh, phủ nhận những thông tin từ VCPMC đưa ra, yêu cầu bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm… 

Sky Music sử dụng nhiều tác phẩm của nhạc sĩ Trần Minh Phi để kinh doanh nhưng không xin phép, không thực hiện nghĩa vụ theo luật định hiện hành.
Sky Music sử dụng nhiều tác phẩm của nhạc sĩ Trần Minh Phi để kinh doanh nhưng không xin phép, không thực hiện nghĩa vụ theo luật định hiện hành.

Theo VCPMC, đối với vụ việc Sky Music kiện VCPMC vì cạnh tranh không lành mạnh, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công thương) đã có văn bản số 330/CT-KLM ngày 17/4/2019 để trả lại hồ sơ khiếu nại do chưa đáp ứng quy định về tài liệu chứng cứ theo quy định hiện hành.

Trong khi đó, với vụ kiện thứ hai về những cáo buộc VCPMC đưa tin sai sự thật, đòi bồi thường của Sky Music, trong phiên xử sơ thẩm vào ngày 4 và 11/9/2019 tại TAND Quận 10, TPHCM, toà đã không chấp nhận toàn bộ nội dung đơn khởi kiện của đơn vị này.

Toà nêu một số nhận định: Sky Music phải có trách nhiệm trả tiền nhuận bút, tác quyền cho những tác giả thuộc VCPMC mà đơn vị này đã sử dụng bài hát để kinh doanh; ngoài lời khai, Sky Music không đưa ra được chứng cứ về việc đã thực hiện quyền tác giả, quyền liên quan, xin phép, trả thù lao, nhuận bút đầy đủ; Sky Musick thực hiện việc kinh doanh mà chưa tuân thủ quy định pháp luật. Do đó, Tòa kết luận VCPMC ban hành văn bản cảnh báo vi phạm của Sky Music, yêu cầu bồi thường thiệt hại là có cơ sở.

Từ những nội dung trên, VCPMC yêu cầu Sky Music khắc phục vi phạm. Theo ông Đinh Trung Cẩn, Giám đốc VCPMC, Sky Music đã chuyển  700 triệu đồng tiền vi phạm tác quyền. Ông cũng cho rằng đây là số tiền ban đầu, đơn vị này sẽ tiếp tục tiến hành việc đối soát để có hướng xử lý tiếp theo.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI