Siết chặt tuyến biên giới Việt - Lào ngăn chặn người vượt biên để trốn dịch

24/03/2020 - 21:00

PNO - Hàng chục chốt chặn do bộ đội biên phòng phối hợp cùng các lực lượng chức năng được lệnh triển khai 24/24 nhằm kiểm soát dịch bệnh bùng phát ở vùng biên.

Những ngày này, bộ đội biên phòng dọc các tuyến biên giới Việt - Lào đoạn qua huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên - Huế đã được lệnh dựng lều lán, ăn ngủ tại chỗ, thay phiên nhau canh gác 24/24 giờ để ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép để tránh cách ly khi về vào Việt Nam. Tính đến chiều 24/3 tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đón hơn 800 người từ Lào, Thái Lan về tập trung tại các khu cách  ly trên địa bàn tỉnh này.

ông Nguyễn Văn Phương, phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra tại điểm chốt chặn dịch COVID-19 Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân (huyện A Lưới- Thừa Thiên Huế) ngày 24/3
Ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm tra tại điểm chốt chặn dịch COVID-19 Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân (huyện A Lưới, Thừa Thiên - Huế) ngày 24/3

 Trung tá Nguyễn Trung Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân cho biết, hiện ngoài chốt ở Hồng Vân gần cửa khẩu, đồn còn lập thêm 4 chốt chặn kiểm tra, gồm 3 chốt tại xã Hồng Thủy, 1 chốt ở xã Trung Sơn nhằm kiểm soát, ngăn chặn các đối tượng vượt biên trái phép từ Lào sang Việt Nam.

“Đây là những chốt chặn ở các đường mòn, lối mở - khu vực có nguy cơ xuất hiện những người qua-về từ khu vực biên giới và trốn dịch. Mỗi chốt  chúng tôi có 5 cán bộ của đồn (kể cả cán bộ quân y) cùng lực lượng dân quân địa phương (2 - 3 người) và công an chính quy của xã, kiểm soát 24/24. Điều vui mừng là đến nay chưa phát hiện trường hợp vượt biên trái phép nhưng tinh thần là không lơ là, chủ quan”, Trung tá Nguyễn Trung Sơn nhấn mạnh.

Kiểm tra y tế sau khi về cách ly tại Bệnh viện Lao Phổi Quảng Trị
 Kiểm tra y tế sau khi về cách ly tại Bệnh viện Lao - Phổi Quảng Trị

Địa bàn huyện A Lưới có 32 trường hợp người địa phương lao động ở Lào, trong đó có 6 người đã về lại A Lưới; 22 trường hợp vẫn còn ở Lào; 4 trường hợp thường xuyên qua-về không tạm trú tại Lào. Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện miền núi A Lưới đã chuẩn bị sẵn sàng 2 khu cách ly là Trạm y tế thị trấn (sức chứa khoảng 20 người) và Trường THCS Dân tộc nội trú huyện (sức chứa khoảng 80 người).

Kiểm tra an ninh, Y tế tại cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị)
Kiểm tra an ninh, y tế tại cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị)

Trong lúc đó tại tỉnh Quảng Trị, trước diễn biến phức tạp của COVID-19, cơ quan chức năng của tỉnh dự báo các loại tội phạm truy nã, đối tượng không có hộ chiếu, giấy tờ sẽ tìm cách nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua các đường mòn, lối mở. Mặt khác, một số người dân nước ngoài sẽ tìm cách vượt biên sang Việt Nam trong thời điểm này, do đó Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng thành lập 56 điểm chốt chặn trên tuyến biên giới Việt - Lào, đoạn đi qua địa bàn tỉnh với số lượng 201 cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng kết hợp 132 chiến sĩ công an xã và dân quân tự vệ.

Cửa khẩu Lao Bão mỗi ngầy có hơn 200 lượt người đến làm thủ tục nhập cảnh  về Việt Nam
Cửa khẩu Lao Bảo mỗi ngày đón tiếp hơn 200 lượt người từ Lào đến làm thủ tục nhập cảnh về Việt Nam

Chiều 24/3, tỉnh Quảng Bình đã tiến hành cách ly lấy mẫu xét nghiệm đối với 10 trường hợp tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân COVID-19 số 122. Tất cả 10 trường hợp này đều nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) và đã được cách ly tại các khu cách ly tập trung của tỉnh.

Trong đó, Ng.Th.H.Th. (SN 2002), Ng.Th.G. (SN 1994) cùng quê Nghi Lộc, Nghệ An; Tr.Th. H. (SN 1987) quê Nghi Xuân, Hà Tĩnh; H.Th.G. (SN 2000) quê Lộc Hà, Hà Tĩnh, đã tiếp xúc với bệnh nhân 122 ở quán bar tại Bangkok (Thái Lan) ngày 17/3. Cả 4 trường hợp này đã được đưa về cách ly, theo dõi tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

 Đo thân nhiệt người Việt nhập cảnh ở Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình)
Đo thân nhiệt người Việt nhập cảnh ở Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình)

Còn lại 6 trường hợp là: H.Th.Th. (SN 1987), Tr.Th.Ng. (SN 1998) cùng quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh; Tr.Th.Th.H. (SN 1994), Tr.Th.L. (SN 1996), Ph.Th.Ng. (SN 2001), Ph.Th.Nh. (SN 1998) cùng quê Thạch Hà, Hà Tĩnh - là những người đi cùng chuyến xe với bệnh nhân 122 từ Bangkok đến biên giới Thái Lan để về nước. Hiện 6 trường hợp này đang được cách ly tại đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình.

Theo CDC Quảng Bình, hiện cả 10 trường hợp trên đang được theo dõi chặt chẽ, với tình hình sức khỏe ổn định.

Như vậy, đến ngày 24/3, Quảng Bình đã gửi 58 mẫu xét nghiệm cho Viện Pasteur Nha Trang, trong đó có 42 mẫu âm tính và 16 mẫu đang chờ kết quả.

Hiện tại Quảng Bình đã và đang cách ly y tế tập trung 2.249 người và cách ly tại nhà 2.363 người. Trong đó, người cách ly tại nhà đã qua 14 ngày là 1.639 người; hiện còn cách ly, theo dõi là 724 người. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI