Sẹo rỗ có thể trị hết không?

05/03/2023 - 19:48

PNO - Để hết sẹo hoàn toàn là điều rất khó. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân được điều trị đúng có thể cải thiện 70 - 90% sẹo.

Hỏi: Từ khi dậy thì, da mặt tôi bị nhờn, nổi nhiều mụn, càng ngày các nốt mụn lớn nổi càng nhiều. Tôi có đến các tiệm spa để nặn mụn, peel da điều trị nhưng không khỏi, mà còn bị sẹo rỗ nhiều ở 2 bên má và mũi. Có cách nào điều trị sẹo rỗ triệt để không? 

Nguyễn Thị Anh Đào (28 tuổi, tỉnh Long An)

 

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú - Trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM - trả lời: Sẹo rỗ là vấn đề thẩm mỹ da thường gặp sau mụn trứng cá. Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị sẹo rỗ như laser vi điểm, lăn kim, tách đáy sẹo, tiêm chất làm đầy, tái tạo da bằng hóa chất… Tùy từng loại sẹo rỗ, mức độ phục hồi của người bệnh, bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị khác nhau.

Để hết sẹo hoàn toàn là điều rất khó. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân được điều trị đúng có thể cải thiện 70 - 90% sẹo. Thời gian hồi phục nhanh hay chậm còn tùy vào mức độ nặng, nhẹ, cơ địa của mỗi người. Vì vậy, người bệnh không nên quá nôn nóng, đi điều trị nhiều nơi, nhiều loại thuốc cùng lúc vì có thể đối mặt với nhiều nguy cơ nhiễm trùng, làm bệnh nặng nề hơn. Điều trị không đúng phương pháp làm người bệnh ít hoặc không thể cải thiện được sẹo rỗ mà còn có nguy cơ tai biến, da tăng sắc tố sau viêm, thậm chí có thể bị thêm nhiều sẹo mới.

Trong trường hợp chị có nhiều loại sẹo khác nhau, nhiều mức độ tổn thương, bác sĩ sẽ lên phương án kết hợp trong điều trị để đạt được kết quả tối ưu. Tuyệt đối không tự ý sử dụng các phương pháp dân gian trước, trong và sau khi điều trị mà chưa có sự tư vấn của bác sĩ.


Phạm An (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI