Sẽ khởi kiện chủ đầu tư ra tòa án về hành vi xâm phạm mồ mả

19/07/2017 - 07:46

PNO - Chiều 18/7, tại buổi họp báo thường kỳ quý II năm 2017 do UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức, lãnh đạo UBND tỉnh đã trả lời các vấn đề “nóng” liên quan đến vụ lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi.

Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi liên quan đến chủ trương di dời ngôi mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi trong quá trình thi công làm bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh tại phường Thủy Xuân,  TP. Huế.

Ông Nguyễn Thiên Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi có thông tin về việc phát hiện tấm bia cùng khu lăng mộ bà Tài Nhân họ Lê vợ vua Tự Đức, Sở cùng các ban ngành đã kiểm tra, xác minh làm rõ. 

Se khoi kien chu dau tu ra toa an ve hanh vi xam pham mo ma
Ông Nguyễn Dung ( người ngồi giữa) trả lời câu hỏi các phóng viên

“Hiện tại tấm bia và dấu tích ngôi mộ nêu trên không thuộc trong khu vực nghĩa trang mà UBND tỉnh quy hoạch, không thuộc các di tích đã được các cấp xếp hạng và không nằm trong danh mục kiểm kê bảo vệ, không có giá trị mỹ thuật, kiến trúc tiêu biểu, không phải là nhân vật lịch sử…” ông Bình nhấn mạnh. 

Với một trong những lý do đó, ông Bình cho biết quan điểm của sở là di dời ngôi mộ ra khỏi khu vực quy hoạch của dự án để nhà đầu tư tiếp tục triển khai.

Trong quá trình triển khai dự án, mặc dù Công ty Chuỗi Giá Trị chưa được Trung tâm phát triển quỹ đất và UBND thành phố Huế bàn giao mặt bằng nhưng vẫn tổ chức thi công là không đúng, vấn đề này tỉnh sẽ có phương án giải quyết. 

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã nêu, quan điểm của tỉnh là giao cho UBND thành phố Huế chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục vận động Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc đồng thuận để di dời ngôi mộ của bà Tài nhân đến vị trí mới thích hợp.

Se khoi kien chu dau tu ra toa an ve hanh vi xam pham mo ma
Cuộc họp nóng dần lên trước các câu hỏi liên quan đến việc mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi

Giải thích thêm về lý do di dời ngôi mộ, ông Nguyễn Dung cho rằng, vua Tự Đức có 103 phi tần, chỉ có hoàng hậu được táng trong lăng, còn lại nằm rải rác trên nhiều địa bàn của tỉnh. Không phải chỉ có vua Tự Đức mà triều đại nhà Nguyễn với 13 vị vua, rồi các chúa Nguyễn, triều đại Tây Sơn, rồi các quan lại đại thần các triều đại… và theo đó có tới hàng chục ngàn ngôi mộ.

Vì vậy cách ứng xử như thế nào vừa công bằng, vừa nhân văn nhưng cũng vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội là điều lãnh đạo tỉnh rất trăn trở. "Tôi đã chủ trì cuộc họp với tất cả các ban ngành liên quan và đã hỏi từng người một, ai cũng nói nên di dời. Tôi cũng đã hỏi từng vị lãnh đạo tỉnh và tất cả cũng đều nói phải di dời”, ông Dung nói.

Se khoi kien chu dau tu ra toa an ve hanh vi xam pham mo ma
Bà con Nguyễn Phước tộc mong muốn xây lăng mộ bà ngay tại vị trí chủ đầu tư đã san ủi

Về bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh, dự án được quy hoạch làm nơi đỗ xe cho cả khu vực các lăng và cả khu vực cảnh quan đồi Vọng Cảnh. Quy hoạch này cũng đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thống nhất. Vì vậy, để phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo tính công bằng với những ngôi mộ khác đã giải tỏa, tỉnh kêu gọi sự đồng thuận của con cháu Nguyễn Phước tộc để di dời ngôi mộ đến vị trí thích hợp. Cái sai của đơn vị đầu tư là chưa được giao đất mà đã san ủi, phía chủ đầu tư đã nhận trách nhiệm.

Se khoi kien chu dau tu ra toa an ve hanh vi xam pham mo ma
Việc san ủi lăng mộ của một bà vợ vua Tự Đức  bị  phanh phui sau khi con cháu Nguyễn Phước tộc tìm được tấm bia mộ

Sau khi nghe thông tin lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế quyết tâm di dời mộ vợ vua Tự Đức khỏi vị trí cũ, trao đổi riêng với phóng viên báo Phụ Nữ vào tối 18/7, ông Tôn Thất Giáp - đại diện BTS Hội đồng Nguyễn Phước tộc cho biết, Hội đồng Nguyễn Phước tộc tỏ ra rất bức xúc trước thông tin này và khẳng định quan điểm của đại đa số dòng tộc là không di dời mộ bà Tài nhân đến bất kỳ vị trí nào. 

"Chủ đầu tư đã sai khi san ủi mộ của bà. Bây giờ cả phía dự án, rồi chủ đầu tư họ đã tráo trở, "thay đen đổi trắng", không chịu nhận sai về mình. Tới đây bà con Nguyễn Phước tộc chúng tôi trong cả nước sẽ đồng tâm ký tên giử đơn kiến nghị lên lãnh đạo tỉnh, Thủ tướng Chính Phú.

Sau đó sẽ làm đơn khởi kiện chủ đầu tư ra tòa án về hành vi xâm phạm mồ mả theo quy định của pháp luật. Đối với chúng tôi dù bất cứ giá nào vẫn nhất quyết không chấp nhận di dời mộ bà đi đâu", ông Giáp khẳng định.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI