Không chấp nhận di dời mộ vợ vua Tự Đức đến bất kỳ nơi đâu

13/07/2017 - 15:00

PNO - Cuối giờ nay 12/7, đại diện Ban Trị sự Hội đồng Nguyễn Phước tộc cho biết vẫn giữ nguyên ý kiến không đồng ý việc di dời mộ vợ Vua Tự Đức.

Đại diện Hội đồng Nguyễn Phước tộc ông Tôn Thất Giáp cho biết ngày 12/7 đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Huế.

Tại buổi họp ông Võ Lê Nhật , Phó chủ tịch UBND TP. Huế đã nói "quá đau đầu" khi tìm cách giải quyết vụ việc liên quan đến mộ phần bà Tài nhân cửu giai Lê Thị, thụy Thục Thuận, một trong những phi tần của vua Tự Đức.

Khong chap nhan di doi mo vo vua Tu Duc den bat ky noi dau
Ông Tôn Thất Giáp bên mộ phần bà Tài nhân cửu giai Lê Thị, thụy Thục Thuận mới dựng lại tấm bia

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc công ty Chuỗi Giá Trị, chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức - Đồng Khánh một lần nữa  đã nhận trách nhiệm về những sai sót trong quá trình triển khai dự án, trong đó có việc chưa nhận bàn giao mặt bằng đã tiến hành san ủi khu đất dẫn đến sự việc đáng tiếc và gửi lời xin lỗi đến các chủ thể liên quan. Tuy nhiên khi đóng góp ý kiến việc di dời lăng mộ ông Tuấn đã trả lời là tùy thuộc vào ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và TP. Huế.

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo UBND TP. Huế vẫn bảo vệ quan điểm sẽ di dời mộ vợ vua Tự Đức đến gần cạnh lăng bà Học Phi. Trong lúc đó quan điểm của Hội đồng Nguyễn Phước tộc không chấp nhận việc di dời tới bất kỳ nơi đâu.

"Chúng tôi khẳng định ngôi mộ là hoàn toàn có chủ,  khi tiến hành dự án đơn vị thi công đã cày ủi mộ bà vợ vua Tự Đức là một sự thật. Sau nhiều lần triển khai các cuộc họp với bà con thuộc phòng, hệ, nhánh, chi của dòng họ Nguyễn Phước tộc, bà con họ tộc đi đến thống nhất đó là không đồng ý việc di dời ngôi mộ bà đến một địa điểm khác", ông Giáp khẳng định.

Khong chap nhan di doi mo vo vua Tu Duc den bat ky noi dau
Bà con dòng họ Nguyễn Phước chỉ được phép đắp mộ tạm bằng gạch xếp và cát sạch

Quan điểm của Ban trị sư Nguyễn Phước tộc là để nguyên mộ phần của bà tại vị trí cũ, họ tộc sẽ yêu cầu đơn vị thi công; chủ đầu tư cùng Ban trị sự Nguyễn Phước tộc xây dựng lại khu vực mộ khang trang, trở thành một nơi ấm cúng cho con cháu lui tới để lo hương khói cho bà. Đồng thời đây cũng là một di tích khá thú vị trên hành trình đến tham quan lăng Tự Đức, du khách có thể biết thêm được mộ phần của của một trong những bà vợ vua gần khu vực tẩm, lăng của ngài.

"Nếu UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND TP Huế không đồng ý với kiến nghị của Hội đồng Nguyễn Phước tộc, chúng tôi sẽ tiếp tục làm đơn kiến nghị gửi Thủ tướng;,Ủy Ban UNESCO, Cơ quan cảnh sát điều tra để yêu cầu làm rõ tội danh phá hoại mồ mả của gia tộc chúng tôi", ông Giáp trao đổi thêm.

Khong chap nhan di doi mo vo vua Tu Duc den bat ky noi dau
Ban trị sự Hội đồng Nguyễn Phước tộc không đồng ý di dời mộ xuống gần khu vực lăng bà Học Phi

Liên quan đến vụ việc, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc vừa gửi đơn kiến nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các cơ quan liên quan. Nội dung kiến nghị là dòng tộc mong muốn xây dựng lại lăng mộ cho bà Tài nhân họ Lê ngay tại vị trí cũ, mà trước đó đã bị san phẳng làm dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức - Đồng Khánh.

Trong chiều 11/7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Dung kết luận giao cho UBND TP.Huế tiếp tục chủ trì làm việc lại với các ngành liên quan và Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc để đề xuất hướng di dời hay giữ nguyên và tôn tạo lại ngôi mộ.

Khong chap nhan di doi mo vo vua Tu Duc den bat ky noi dau
Ông Tôn Thất Viễn Bào - Đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc bên tấm bia và ngôi mộ tạm

Ông Tôn Thất Viễn Bào - Đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc trình bày trong đơn với nội dung trích nguyên văn: “Bà con dòng tộc Nguyễn Phước của chúng tôi tha thiết mong UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các ban ngành liên quan, xây dựng lại lăng mộ của bà Tài nhân Cửu Giai Lê thị Thụy Thục Thuận tại vị trí cũ. Bản vẽ xây dựng lại ngôi lăng sẽ được trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cung cấp đúng với vị trí và chức vị của bà”.

PGS-TS Đỗ Bang - Chủ tịch Hội khoa học lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế khi trả lời báo chí: “Theo tôi, bây giờ phải tôn trọng nguyện vọng của con cháu Nguyễn Phước tộc, nếu họ muốn giữ nguyên thì giữ nguyên. Về huyệt mộ phải giữ nguyên hiện trạng, thi hài để nguyên như vậy và xây dựng lại lăng mộ theo quy củ của thế kỷ trước. Về tâm linh giữ nguyên như vậy đôi khi là điều hay cho bãi đỗ xe”.

Theo ông Bang, ngôi mộ này không phải là mộ vô chủ  mà là ngôi mộ đã có chủ rồi. Trước đây người trong hoàng tộc cũng không biết, người đào cũng không biết. Bây giờ đã xác định ngôi mộ có chủ rồi thì muốn di dời phải có ý kiến của thân nhân chứ không thể tự tiện làm. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI