Sẽ giảm thuế để hạ giá xăng dầu

04/06/2022 - 20:40

PNO - Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, cần lưu ý, tập trung thực hiện 3 biện pháp nhằm kiềm chế cao nhất mức tăng giá xăng, dầu.

Giá xăng dầu tại Việt Nam đang tăng cao kỷ lục. Về phương án để bình ổn giá xăng dầu trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công thương đã và đang phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện nhất quán theo Nghị định 83 và Nghị định 95 sửa đổi một số nội dung của Nghị định 83 trong điều hành giá xăng dầu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Sẽ cố gắng ở mức cao nhất để đảm bảo điều chỉnh mức giá xăng dầu trong khả năng cho phép.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết sẽ cố gắng ở mức cao nhất để đảm bảo điều chỉnh mức giá xăng dầu trong khả năng cho phép

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, cần lưu ý, tập trung thực hiện 3 biện pháp nhằm kiềm chế cao nhất mức tăng giá xăng, dầu.

Trước hết, cần sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) một cách hiệu quả và linh hoạt nhằm hạn chế biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động giá của thế giới, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ việc phục hồi kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Công thương chia sẻ thêm, vừa qua giá xăng dầu tăng là khó khăn đối với người dân, doanh nghiệp, và cũng là sức ép lớn đối với Chính phủ trong điều hành kinh tế vĩ mô, đặc biệt là đối với chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Giá bình quân một số mặt hàng xăng, dầu thế giới tại thị trường Singapore từ đầu năm đến 1/6 tăng 45,6-63,68%. Tuy nhiên, nhờ sử dụng linh hoạt, hợp lý các công cụ bình ổn giá suốt thời gian vừa qua, giá xăng dầu trong nước chỉ tăng 27,29-47,89%, thấp hơn mức tăng của thế giới.

Biện pháp thứ hai, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng phải điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu xăng dầu. Ví dụ, hiện nay có thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu. “Vừa qua, Bộ Công thương đã đề xuất, kiến nghị và Bộ Tài chính cũng đã báo cáo Chính phủ, ngày 23/3/2022, Ủy ban TVQH đã ban hành Nghị quyết 18 về giảm mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn 50% và giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường với dầu hỏa từ ngày 1/4/2022, có hiệu lực đến hết năm nay. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các Bộ, ngành tiếp tục rà soát trong phạm vi cho phép để giảm tiếp các thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng, dầu”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Biện pháp thứ ba, muốn giảm mức tăng giá xăng, dầu không phải chỉ riêng Bộ Công thương và Bộ Tài chính mà còn là trách nhiệm của Chính phủ và của các Bộ, ngành khác. Vì vậy, cần hướng tới đề xuất các chính sách an sinh cho người dân, hướng đến những đối tượng người nghèo, hộ chính sách… và phải tiếp tục có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh xăng, dầu tăng như hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn

Cũng liên quan đến việc bình ổn giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn thông tin thêm, hiện nay, chúng ta đang áp dụng các chính sách thuế với xăng dầu gồm: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Các sắc thuế này đảm bảo phù hợp với các thông lệ chung trên thế giới.

Ở các nước trên thế giới, trung bình tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu chiếm khoảng 45-60% (trừ các nước có trữ lượng dầu mỏ lớn). Tại Việt Nam, sau khi có chính sách về giảm thuế, tỷ trọng thuế với xăng khoảng 29-31%, với dầu diesel khoảng 13,3%. Thuế và lệ phí không quy định thu trên xăng, dầu. Như vậy, có thể thấy, thuế với xăng dầu của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới.

Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn lo lắng, trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng cao thời gian vừa qua do các nước đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch và xung đột Nga - Ukraine, giá xăng dầu sẽ ảnh hưởng đến chỉ số CPI, đây là thách thức lớn trong năm 2022.

Về thuế bảo vệ môi trường, trong năm 2021-2022, để hỗ trợ các hãng hàng không phục hồi, thuế bảo vệ môi trường đã giảm 50% đối với nhiên liệu bay. Bộ Tài chính cũng đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết về thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn có mức giảm 50-70% để hỗ trợ giảm giá xăng, dầu.

Ngày 21/4, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các Bộ, ngành báo cáo Chính phủ về biểu thuế xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó có đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống 12% nhằm đa dạng hóa các nguồn cung xăng dầu.

Với thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, không có quy định về việc miễn giảm thuế đối với hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Mặt khác, hiện nay thuế tiêu thụ đặc biệt của chúng ta với mặt hàng xăng cũng đang ở mức thấp trên thế giới.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI