Nếu có xăng giá 13.000 đồng/lít, không lý do gì không nhập!

03/06/2022 - 12:01

PNO - ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng, nếu có nguồn cung xăng dầu giá ưu đãi thì không có lý do gì để không tính đến phương án nhập khẩu.

 

ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng, nếu có nguồn nhập khẩu xăng dầu giá rẻ thì không có lý do gì không tính đến để đảm bảo ổn định nguồn cung
ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng, nếu có nguồn xăng dầu giá rẻ thì không có lý do gì không tính đến phương án nhập khẩu để đảm bảo ổn định nguồn cung

 

Mới đây, thông tin từ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia cho biết, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia sẵn sàng hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp (DN) Việt nhập khẩu xăng dầu của Malaysia để ổn định thị trường trong nước. Theo đó, hai chính phủ đang đàm phán để xuất sang Việt Nam 300.000 lít xăng RON 95. Giá xăng RON 95 tại Malaysia đang khoảng 13.000 đồng.

Bình luận về việc này, ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho hay, việc bình ổn xăng dầu phải qua rất nhiều phương thức, trong đó, đảm bảo nguồn cung là cơ bản nhất. Việc giảm thuế, phí chỉ là tức thời, phải điều chỉnh nhanh để giảm chi phí trong giá bán ra. Nguồn cung có thể có trong nước như khai thác lọc hóa dầu trong nước, hoặc tăng nguồn cung dự trữ đủ lớn để không bị ảnh hưởng biến động bên ngoài.

“Nếu như có các nguồn nhập với mức giá phù hợp thì đây là một biện pháp tăng nguồn cung. Không có lý do gì khi giá dầu trong nước cao, có nguồn nhập khẩu giá ưu đãi mà chúng ta lại không tính đến điều đó”, ông nói.

Trong trường hợp xăng dầu nhập khẩu về Việt Nam được trợ giá, ĐBQH cho rằng, cũng không thể bán riêng lẻ lô hàng này với mức giá thấp mà phải hòa chung vào nguồn cung trong nước, thực hiện theo điều hành chung của quốc gia.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng, chúng ta không nên ép xuống thật thấp bởi có thể ảnh hưởng lớn đến kinh tế, trong đó có vấn đề bị kiện chống bán phá giá. ĐBQH Hoàng Văn Cường phân tích: “Nếu chúng ta dùng các biện pháp hành chính hoặc trợ cấp để ép giá xăng dầu xuống thấp thì có thể bị kiện chống bán phá giá. Nhưng nếu sử dụng biện pháp thị trường một cách sòng phẳng, giá xăng dầu xuống thấp cũng không có cơ sở nào để kiện chúng ta”.

ĐBQH đoàn Hà Nội lấy dẫn chứng, với những cam kết về thuế nhập khẩu - chúng ta có nguồn cắt giảm, hoặc thuế giá trị gia tăng, thuế môi trường hoặc thuế tiêu thụ đặc biệt, đó là quyền của chúng ta. “Nếu chúng ta có các động tác trợ giá, bỏ tiền ra thì sẽ vi phạm”, ông nhắc lại.

Về việc nên giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống bao nhiêu là hợp lý, ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng, cần phải tính toán kỹ. Theo ông, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu nhằm mục đích hạn chế sử dụng, khuyến khích chuyển từ xăng dầu sang sử dụng các nguồn năng lượng khác. Thuế này là cần thiết. Nhưng trong hoàn cảnh giá xăng quá cao, có thể tác động lan tỏa, tác động đời sống người dân, ảnh hưởng phát triển kinh tế, bình ổn lạm phát… thì chúng ta phải giảm chi phí cấu thành trong giá bán, trong đó có thuế tiêu thụ đặc biệt.

“Tuy nhiên, con số là bao nhiêu thì phải tính toán”, ĐBQH nói và cho rằng, có thể có mức điều thuế tiêu thụ đặc biệt một cách linh hoạt, theo từng tháng, bởi giá xăng dầu trên thế giới liên tục biến động.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI