Sẽ dẹp bỏ Chùa Nghệ sĩ?

18/06/2022 - 18:59

PNO - Hiện, trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin gây xôn xao rằng Chùa Nghệ sĩ bị dẹp bỏ, chỉ còn lại nghĩa trang.

 

Chùa Nghệ sĩ là nơi an nghỉ của hàng trăm nghệ sĩ
Chùa Nghệ sĩ là nơi an nghỉ của hàng trăm nghệ sĩ

Một thành viên trong Ban chấp hành Hội Sân khấu TPHCM cho biết Hội Sân khấu gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý Chùa nghệ sĩ nên phải ngưng hoạt động của chùa, chỉ giữ lại nghĩa trang nghệ sĩ.

Thực tế cũng cho thấy thời gian gần đây Chùa Nghệ sĩ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Về khu nghĩa trang dành cho nghệ sĩ, sẽ được chỉnh trang lại nhằm đảm bảo mỹ quan, gìn giữ giá trị của một di tích có ý nghĩa, tạo không gian thăm viếng sạch sẽ cho công chúng, đồng thời thể hiện sự trân trọng với sự đóng góp của các nghệ sĩ. Kế hoạch này sẽ được thông báo cụ thể trong thời gian tới.

NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM cho biết Ban Ái hữu Nghệ sĩ sẽ có thông tin thông báo chính thức và cụ thể về việc này trong thời gian tới, do còn có nhiều vấn đề liên quan đến pháp lý. 

Chùa Nghệ sĩ (Nhựt Quang Tự), toạ lạc tại đường Thống Nhất, quận Gò Vấp, TPHCM. Hiện ngôi chùa là nơi an nghỉ của hàng trăm nghệ sĩ danh tiếng như: NSND Năm Châu, NSND Phùng Há, NSND Ba Vân, NSƯT Thanh Nga, NSƯT Minh Phụng... 

Lịch sử chùa có thể tính từ năm 1958, khi NSND Phùng Há xin được tiền để Hội Nghệ sĩ Ái hữu Tương tế mua đất nhằm làm nơi yên nghỉ cho những nghệ sĩ, rộng hơn 6.000 m2. Tuy nhiên, mảnh đất bị bỏ trống đến 10 năm, vì không có tiền xây chùa. Năm 1969, bầu Năm Công xin phép dựng am tu hành. 1 năm sau, am hoàn thành. Sau đó, bầu Năm Công bán vì không còn tiền trả nợ. Ông bầu Xuân, mua lại am với giá 100 cây vàng, sau này xây dựng thành Chùa Nghệ sĩ. 

Hà Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI