Sẽ báo cáo dự án sân bay Long Thành trước Quốc hội vào tháng 10/2019

29/10/2018 - 14:04

PNO - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự kiến tháng 3/2019 sẽ hoàn thành báo báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án sân bay quốc tế Long Thành và cố gắng tháng 10/2019 sẽ báo cáo Quốc hội.

Giải trình tại phiên thảo luận hội trường sáng 29/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải  (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, trong những ngày qua, ĐBQH rất quan tâm hai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và sân bay quốc tế Long Thành. Trong đó, nhiều ý kiến yêu cầu làm rõ tiến độ và tình hình giải ngân của hai dự án này.

Về tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đây là một trong hai dự án trọng điểm quốc gia, Bộ GTVT cùng Chính phủ và các Bộ ngành xem như là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên rất tập trung cho dự án này và cố gắng đẩy nhanh tiến độ.

“Tuy nhiên, cử tri cả nước cũng thấy, trong ba năm qua, Bộ GTVT đã tiếp 112 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và cả của Ủy ban Kiểm tra T.Ư. Và trong các kết luận có yêu cầu Bộ GTVT, Chính phủ và các bộ, ngành phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật”.

Se bao cao du an san bay Long Thanh truoc Quoc hoi vao thang 10/2019
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết phải tiếp 112 đoàn thanh tra liên quan đến hai dự án đang được quan tâm

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, và không được quyền sai sót bất cứ khâu nào. Công trình vừa đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng nhưng cũng phải đúng trình tự, thủ tục.

Để thực hiện dự án này, sau khi Quốc hội có chủ trương, tháng 11/2017, Chủ tịch Quốc hội đã ban hành nghị quyết để chính thức triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tháng 12, Chính phủ giao nhiệm vụ cho bộ, ngành, trong đó có Bộ GTVT.

Sau khi có ý kiến chính thức của Chính phủ, Bộ GTVT đã tiến hành đấu thầu và tư vấn lập dự án. Khi đấu thầu mất thời gian khoảng hai tháng để lựa chọn các nhà tư vấn phù hợp để bố trí. Dự án gồm 11 dự án thành phần, trong quá trình thực hiện tư vấn phải tiến hành khảo sát và làm rất nhiều công việc.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin còn phải thống nhất với các địa phương về quy mô tuyến dự án đi qua. Công tác này mất rất nhiều thời gian để thống nhất vị trí các tuyến. Tất cả công việc này tư vấn lập và làm khẩn trương.

Đến thời điểm này, Bộ GTVT đã phê duyệt 5/11 dự án, năm dự án còn lại đang trình Chính phủ, khi Chính phủ thống nhất, Bộ GTVT về sẽ phê duyệt dự án. Đầu tháng 11 này, dự kiến Bộ GTVT phê duyệt năm dự án còn lại.

“Còn một dự án cầu Mỹ Thuận 2 là cây cầu lớn, phải đấu thầu và lập rất lâu. Chúng tôi đang cố gắng trong năm 2018, 11 dự án này sẽ được phê duyệt. Sau khi phê duyệt, chúng tôi làm đúng trình tự, thủ tục để sau này thanh tra, kiểm toán vào kiểm tra”, Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Theo kế hoạch của Bộ về đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tháng 9/2019 mới hoàn thành phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, sau đó tập trung cho thi công vào năm 2020 và 2021. Riêng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Bộ sẽ tập trung đầu năm 2019 bàn giao cho các địa phương để tiến hành công tác kiểm đếm và GPMB.

Se bao cao du an san bay Long Thanh truoc Quoc hoi vao thang 10/2019
Sân bay quốc tế Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành báo cáo tác động môi trường vào tháng 3/2019 và báo cáo Quốc hội vào tháng 10/2019

Về sân bay quốc tế Long Thành, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tháng 7/2018 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã trình lại phương án, tổng thể công tác GPMB cho 25 thành viên Chính phủ để cho ý kiến và thống nhất, hiện hồ sơ đã trình Chính phủ xem xét. Dự kiến tháng 11 tới, Chính phủ sẽ phê duyệt để địa phương kiểm đếm, sử dụng tiền bố trí để đền bù, chi trả cho người dân.

Phía Bộ GTVT đã đấu thầu quốc tế lập dự án tổng thể sân bay. Có tổng cộng năm liên danh nhà thầu được tham gia gồm ba nhà thầu Nhật Bản và hai nhà thầu trong nước. Dự kiến tháng 3/2019 sẽ hoàn thành báo báo cáo đánh giá tác động môi trường, tháng 10/2019 báo cáo Quốc hội.

“Hai dự án này, đến thời điểm này chúng tôi tập trung khâu khảo sát, thiết kế lập dự án, do đó kinh phí được bố trí nhưng chúng ta chưa sử dụng được”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI