Sầu riêng Việt Nam bán tại Trung Quốc được đánh giá ngon hơn sầu riêng Thái Lan

31/03/2023 - 18:19

PNO - Đây là thông tin được Hiệp hội rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) chia sẻ trong báo cáo mới nhất của đơn vị này.

Tuy nhiên, VINAFRUIT cho biết mã vùng trồng được cấp quá ít, hiện cả nước chỉ có 246 mã, thấp hơn rất nhiều so với con số 20.000 mã vùng trồng, 2.000 mã cơ sở đóng gói của Thái Lan được Trung Quốc cấp. Số mã vùng ít khó có thể tiêu thụ hết sản lượng trên 1 triệu tấn/năm từ 110.000 ha sầu riêng của của Việt Nam.

Hiệp hội kiến nghị Nhà nước cần đẩy mạnh đàm phán với Trung Quốc để có thêm nhiều vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng được cấp mã.

“Nếu không được cấp thêm mã vùng trồng, chắc chắn xuất khẩu sầu riêng sẽ có hiện tượng “thắt cổ chai”, có hàng nhưng hết hoặc không có đủ quota xuất khẩu. Các nông hộ, doanh nghiệp... rất cần đến vai trò tư vấn, hướng dẫn từ Bộ Nông Nghiệp để tránh những rủi ro đáng tiếc”, Hiệp hội kiến nghị.

 

Sản lượng sầu riêng Việt Nam đang tăng nhanh chóng nhưng mã số vùng trồng, đóng gói sản phẩm này còn khá hạn chế
Sản lượng sầu riêng Việt Nam đang tăng nhanh chóng nhưng mã số vùng trồng, đóng gói sản phẩm này còn khá hạn chế

Ngoài ra, đơn vị này cũng kiến nghị Nhà nước cần có các biện pháp phát hiện, xử phạt các hành vi vi phạm quyền sở hữu mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói (đóng hàng gian, giả nhãn hiệu, chất lượng xấu) làm mất uy tín thương hiệu quốc gia. Theo VINAFRUIT, cần xử phạt nặng  những hành vi vi phạm này không chỉ bằng tiền mà còn có thể xử lý hình sự.

Theo VINAFRUIT, 3 tháng đầu năm 2023 xuất khẩu rau quả cả nước đạt khoảng 950 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ 2022 (878,971 triệu USD ), xuất siêu 500 triệu USD. Rau quả Việt Nam xuất khẩu tập trung vào 10 thị trường lớn là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Thái Lan, Úc, Đài Loan, Malaysia, Tiểu vương quốc Ả rập. Trong đó, thị phần xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 56,74%. Kim ngạch của thị trường Trung Quốc tăng 23% so với cùng kỳ năm 2022.

Mỗi năm, Trung Quốc tiêu thụ ít nhất 300 triệu tấn rau quả nhưng hiện nay nước này chỉ mới nhập được 7 triệu tấn năm, dư địa cho rau quả nhập khẩu vào thị trường này còn khá lớn. Trung Quốc là thị trường chiếm gần 60% kim ngạch rau quả xuất khẩu hàng năm của Việt Nam. Sầu riêng được nhận định nhanh chóng trở thành mặt hàng tỉ đô của Việt Nam bên cạnh thanh long, chuối, xoài, mít… Sầu riêng Việt Nam được đánh giá ngon hơn sầu riêng Thái Lan nên người tiêu dùng Trung Quốc chấp nhận mua sầu riêng Việt Nam với giá cao hơn.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI