18 tấn sầu riêng đầu tiên từ Cần Thơ xuất chính ngạch đi Trung Quốc

17/03/2023 - 13:46

PNO - 18 tấn sầu riêng trồng tại TP Cần Thơ được Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ngọc Minh Lạng Sơn xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Sáng 17/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) TP Cần Thơ tổ chức lễ xuất khẩu chuyến hàng 18 tấn sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN-PTNT với Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Lễ cắt băng xuất khẩu chuyến sầu riêng ở Cần Thơ sang Trung Quốc
Lễ cắt băng xuất khẩu chuyến sầu riêng ở Cần Thơ sang Trung Quốc

Ông Trần Thiện Thanh - Phó giám đốc Hợp tác xã (HTX) sầu riêng Trường Phát (quận Ô Môn) - cho biết: HTX có 20ha sầu riêng, tuổi cây trung bình từ 5 đến 15 năm với giống sầu riêng Ri 6. Sau khi được phía Trung Quốc kiểm tra thực tế về quy trình sản xuất, HTX được đánh giá đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và được cấp 2 mã vùng trồng để xuất sang thị trường này. HTX Trường Phát đã thỏa thuận và ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm lâu dài với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ngọc Minh Lạng Sơn với giá thu mua từ bằng đến cao hơn giá thị trường…”.

Theo ông Trần Thái Nghiêm - Phó giám đốc Sở NN-PTNT TP Cần Thơ - thành phố hiện có gần 26.000ha cây ăn trái. Trong đó, sầu riêng là một trong những sản phẩm có giá trị kinh tế cao, lợi nhuận đạt hàng trăm triệu đồng/ha, nên trong những năm gần đây cây sầu riêng tăng diện tích từ 537ha (năm 2015) lên gần 3.000ha hiện nay, tập trung tại huyện Phong Điền, Thới Lai và quận Ô Môn.

Mặc dù diện tích cây ăn trái nhiều, nhưng đến nay chỉ có 47 vùng trồng liên kết với doanh nghiệp xuất khẩu chưa đến 1.000ha, chỉ khoảng 4% diện tích. Trong đó, sầu riêng có 42 vùng trồng được liên kết với quy mô 850ha, đạt khoảng 30% diện tích. “Năm nay, sầu riêng đang hút hàng, nhưng nguy cơ dội chợ là được nhìn thấy; vì vậy mong bà con cùng doanh nghiệp thực hiện tốt hợp đồng để cùng thắng lợi và cùng vượt khó trong thời gian tới…” - ông Nghiêm nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè phát biểu tại buổi lễ
Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ - đề nghị các địa phương vận động người dân không đốn chặt các loại cây ăn trái có giá trị để trồng sầu riêng. Cây sầu riêng chỉ nên được trồng ở những vùng có điều kiện thuận lợi và trồng tập trung, áp dụng tốt tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo hiệu quả. Thường xuyên theo dõi, hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân thực hiện hợp đồng, nâng cao ý thức trách nhiệm để thu hoạch trái cây đúng độ tuổi, cách ly phân thuốc đúng quy định, đảm bảo chất lượng xuất khẩu…

Ngọc Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI