Sầu riêng "sốc nhiệt", trái non rụng hàng loạt

14/05/2024 - 18:21

PNO - Nắng nóng kéo dài đã khiến cho nhiều vườn sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk bị sốc nhiệt dẫn đến rụng trái non hàng loạt.

Nhiều cây sầu riêng rụng trái non hàng loạt
Nhiều cây sầu riêng rụng trái non hàng loạt

Nông dân xót xa nhìn cây sầu riêng rụng chỉ còn vài trái
Nông dân xót xa nhìn cây sầu riêng rụng chỉ còn vài trái

Nhìn cây sầu riêng bước vào vụ thu hoạch năm thứ 2 nhưng nay chỉ còn 1 trái, ông Mai Văn Hùng (trú tại thôn Tiến Cường, xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) không khỏi tiếc nuối. Ông cho hay, vườn sầu riêng 2,2 hạ của gia đình ông có 300 cây, trong đó 200 cây đang cho trái. Năm 2023, gia đình ông thu hoạch được 10 tấn sầu riêng, dự tính năm 2024 sẽ thu khoảng 20 tấn. Thế nhưng, từ cuối tháng Tư đến nay, vườn sầu riêng của gia đình ông Hùng rụng trái non hàng loạt và đến nay chưa có dấu hiệu dừng lại.

“Chưa có năm nào sầu riêng rụng khủng khiếp như năm nay. Nhiều hôm, nghe tiếng sầu riêng liên tục rụng, tôi xót ruột không dám bước ra vườn. Đến nay, hơn 50 cây sầu riêng rụng không còn trái nào, những cây còn lại rụng từ 70-80% lượng trái. Tôi đã thuê người dùng kỹ thuật để kích bông và bón thêm phân, thuốc nhưng cũng không có tác dụng. Ước tính, năm nay, chỉ thu được khoảng 6-7 tấn sầu riêng, thiệt hại hàng trăm triệu đồng”, ông Hùng buồn bã.

Tình trạng rụng sầu riêng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại
Tình trạng rụng sầu riêng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại

Vườn sầu riêng 3ha của gia đình ông Trần Xuân Hòa (trú thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk) cũng lâm cảnh tương tự. Khoảng 20 ngày qua, trái sầu riêng non liên tục rụng, tỉ lệ rụng hơn 30%. Tình trạng vẫn đang tiếp diễn, sản lượng có thể chỉ còn khoảng 20 tấn, giảm 15 tấn so với dự kiến ban đầu.

Một số người dân trồng cho rằng, nắng nóng khắc nghiệt kéo dài là “thủ phạm” khiến nhiều cây sầu riêng bị sốc nhiệt và rụng trái hàng loạt. Ông Y Niêm Êban (trú xã Ea Hđing, huyện Cư M’gar) lý giải: “Chưa năm nào trời nắng nóng gay gắt như mùa khô năm nay. Nhiều hôm, ban ngày nắng nóng lên đến hơn 40 độ nhưng ban đêm nhiệt độ lại giảm đột ngột, gây sốc nhiệt cho cây".

Để đảm bảo độ ẩm cho cây sầu riêng, nhiều hộ dân đã đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt hàng ngày, đồng thời nuôi cỏ dưới gốc để hạn chế tình trạng cây bị bốc hơi nước. Tuy nhiên, chỉ sau vài giờ tưới nước thì đất đã khô rang. Chưa kể, mùa mưa đến chậm, nhiều gia đình không đủ nước để tưới cho vườn cây. Từ đó, dẫn đến trái sầu riêng non bị rụng hàng loạt.

Ông Mai Văn Hùng không khỏi xót xa vì cây sầu riêng dự kiến thu được 1 tạ nhưng nay chỉ còn 1 quả
Ông Mai Văn Hùng không khỏi xót xa vì cây sầu riêng dự kiến thu được 1 tạ nhưng nay chỉ còn 1 trái

Ông Nguyễn Ngọc Giao - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cư M’gar cho biết, toàn huyện có trên 5.000 ha sầu riêng.

Theo ông Giao, có nhiều nguyên nhân khiến sầu riêng rụng trái non như rụng tự nhiên, bệnh hay rụng do sốc nhiệt. Đáng nói, năm nay nắng nóng kéo dài, có thời điểm lên tới 44 độ khiến các vườn sầu riêng bị sốc nhiệt và rụng trái non. Huyện đã yêu cầu các xã thống kê thiệt hại về cây trồng do hạn hán để tổng hợp, báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đồng thời có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Nhiều cây sầu riêng rụng không còn quả nào
Nhiều cây sầu riêng rụng không còn trái nào
Người dân đang nỗ lực bảo vệ những quả sầu riêng còn sót lại trên cây
Người dân nỗ lực bảo vệ những trái sầu riêng còn sót lại trên cây

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm đến nay, thời tiết trên địa bàn tỉnh không có mưa. Hiện nay, mực nước trên các sông ở mức thấp, lượng, dòng chảy phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 10-30%; vùng đầu nguồn của một số sông và các suối nhỏ đã cạn kiệt. Từ giữa tháng Tư đến nay, trên địa bàn có một số đợt mưa dông nhưng diện mưa còn hẹp nên tình hình hạn hán và thiếu nước vẫn đang xảy ra trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân. Tính đến ngày 9/5, trên địa bàn có khoảng 5.100ha cây trồng các loại bị ảnh hưởng hạn, thiếu nước.

Hiện toàn tỉnh Đắk Lắk có 32.000ha sầu riêng.

Hình ảnh các vườn sầu riêng rụng trái non hàng loạt

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong