Sau cú "bắt tay", hơn 150.000 khách du lịch TPHCM mua tour đi miền Tây

23/01/2021 - 16:10

PNO - Tại Hội nghị tổng kết liên kết du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho hay, chỉ trong thời gian ngắn đã có trên 153.000 lượt khách du lịch đăng ký mua tour tại các doanh nghiệp lữ hành lớn của TPHCM để đi du lịch đến các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL, thời gian lưu trú của khách ở một số tỉnh, thành cũng kéo dài hơn.

Bà Thắng đánh giá, thị trường du khách quốc tế còn chưa mở thì đây là thời điểm vàng cho sự đầu tư phát triển thị trường du khách nội địa. Khách nội địa vẫn chiếm 2/3 số du khách đến TPHCM hàng năm và là thị trường trọng điểm của các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo cơ cấu tổng thu từ khách du lịch đến TPHCM năm 2019, mặc dù chi tiêu khách quốc tế bằng 1,8 lần chi tiêu của khách nội địa, tuy nhiên thu từ khách du lịch nội địa chiếm gần 60% trong tổng thu từ khách du lịch của thành phố. Đối với du lịch 13 tỉnh, thành ĐBSCL đây vẫn là nguồn thu chính.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND TPHCM trong năm 2021, cần đặt mục tiêu làm cho thị trường du lịch nội địa sôi động trở lại, thậm chí phải đặt mục tiêu sôi động hơn cả giai đoạn trước dịch. Bởi lúc này không có sự cạnh tranh với các thị trường nước ngoài mà chỉ là làm thế nào “để mỗi người dân đều muốn bước ra khỏi nhà, đi du lịch đây đó ở Việt Nam”.

Khách hàng đang trải nghiệm một tour du lịch tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Quốc Thái
Khách hàng đang trải nghiệm một tour du lịch tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Quốc Thái

Đồng thời, cần có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ lộ trình xúc tiến các thị trường quốc tế, theo dõi tình hình dịch các nước là thị trường trọng điểm; kết hợp với các đơn vị phân tích dữ liệu quốc tế như Google, Euro monitor để nắm bắt kịp thời tâm lý của du khách quốc tế.

Đối với những quốc gia đã có sự kiểm soát tốt dịch cần có kế hoạch quảng bá để du khách biết đến TPHCM và ĐBSCL là vùng du lịch an toàn. Trong đó, TPHCM cần phát huy tối đa vai trò “đầu mối” - nhận khách đến và đưa về các địa phương thông qua các chương trình tour liên kết.

Ngoài ra, trong tình hình dịch bệnh mặc dù đã được kiểm soát nhưng cũng không thể chủ quan, lơ là, do vậy, cần đẩy mạnh thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch và ứng dụng công nghệ thông tin trong liên kết vùng như tổ chức các buổi làm việc trực tuyến, trao đổi, chia sẻ thông tin nhanh chóng, kịp thời....

Theo số liệu được Sở Du lịch TPHCM công bố, tổng lượng khách du lịch đến TPHCM năm 2020 đạt 17,182 triệu lượt, giảm 66,6% , trong đó khách quốc tế đạt 1,303 triệu lượt (chủ yếu của 3 tháng đầu năm), giảm 84,8% so với cùng kỳ; khách du lịch nội địa đạt 18,879 triệu lượt, giảm 48,45% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch năm 2020 đạt 84.512 tỷ đồng, giảm 39,6% so với cùng kỳ.

Khách du lịch đến ĐBSCL đạt 28,45 triệu lượt, giảm 38,37% so với cùng kỳ, doanh thu du lịch đạt 21.879 tỷ đồng, giảm 48,26% so với cùng kỳ.  

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI