SATRA hỗ trợ hơn 3,6 tỷ đồng cho người lao động nhiễm và nghi nhiễm COVID-19

17/08/2021 - 07:53

PNO - Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành Viên (SATRA) là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, kinh doanh đa ngành nghề nhưng chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ với khoảng 40 đơn vị thành viên, trong đó có nhiều công ty với thương hiệu uy tín như Vissan, CJ Cầu Tre, APT, Chợ Bình Điền, Heineken Việt Nam… cùng với hệ thống bán lẻ gồm 3 siêu thị Satramart và chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods.

Từ ngày 1/7 đến nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong khi SATRA nói chung và các đơn vị thành viên của SATRA nói riêng là những đơn vị phải đảm bảo hoạt động sản xuất, không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa cho thị trường. Chính vì thế, ban lãnh đạo Tổng công ty đã liên tục chỉ đạo, đưa ra nhiều giải pháp, không chỉ để việc kinh doanh không bị đình trệ, mà còn là những hoạt động chăm lo cho đời sống của cán bộ công nhân viên. Cụ thể, Tổng công ty đã liên tục trang bị khẩu trang, cồn khử khuẩn ở các khu vực công cộng; thực hiện xét nghiệm nhanh, xét nghiệm RT - PCR để nhân viên yên tâm công tác.

Hiện đã có hơn 10.200 lao động được tiêm mũi 1 vắc xin COVID-19 tại 23 đơn vị. Tổng công ty đã tổ chức làm việc tùy đặc thù của doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo của UBND TPHCM như làm việc online tại nhà, chỉ làm việc tại cơ quan khi cần thiết và không quá 1/3 số lượng lao động, tổ chức thực hiện “3 tại chỗ” đối với những doanh nghiệp sản xuất… Đến ngày 13/8, tổng số lao động thực hiện phương án “3 tại chỗ” là hơn 1.500 lao động thuộc 3 đơn vị, trong đó có 2 đơn vị thực hiện xuất sắc hoạt động này khi chưa có trường hợp nào thuộc diện nhiễm và nghi nhiễm là Công ty Phát triển Kinh tế Duyên Hải (Cofidec) và Công ty cổ phần Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn (APT).

Hiện đã có hơn 10.200 lao động được tiêm mũi 1 vắc xin COVID-19 tại 23 đơn vị thành viên thuộc SATRA - Ảnh: SATRA
Hiện đã có hơn 10.200 lao động được tiêm mũi 1 vắc xin COVID-19 tại 23 đơn vị thành viên thuộc SATRA - Ảnh: SATRA

Đối với những lao động thuộc diện nhiễm, nghi nhiễm thuộc 35 đơn vị thành viên trong quá trình làm việc và đảm bảo thực hiện nguyên tắc phòng dịch, SATRA đã nhanh chóng đẩy mạnh công tác chăm lo cho từng cá nhân. Công đoàn các cơ sở thường xuyên hỏi thăm tình hình của người lao động thuộc diện nhiễm, nghi nhiễm và nằm trong khu vực phong tỏa. Đơn cử như ở Trung tâm thương mại SATRA Phạm Hùng, ngoài việc luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng cá nhân trong mùa dịch, trong trường hợp phải cách ly tập trung tại ngay trung tâm, Ban lãnh đạo đã chăm lo từng miếng ăn, nơi ở cho nhân viên mình. Đối với những lao động không may phải nằm ở bệnh viện dã chiến hay khu phong tỏa, đặc biệt là những lao động khó khăn, đơn chiếc, trung tâm đã nhanh chóng chuyển đến từng cá nhân đồ dùng sinh hoạt hằng ngày, thực phẩm, đồ chống dịch…

Ban lãnh đạo Trung tâm điều hành cửa hàng thực phẩm tiện lợi SATRA (Satrafoods) ở TPHCM cho biết, đã có cửa hàng khách hàng là F0 đến mua sắm, cũng có cửa hàng nhân viên có xét nghiệm dương tính. Những lúc như vậy, cửa hàng đều báo cáo và nghe theo hướng dẫn của y tế địa phương. Ban lãnh đạo, các nhân viên quản lý khu vực đều thường xuyên hỏi thăm và tiếp tế hàng hóa, thức ăn cho các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm. Satrafoods TPHCM cũng chuẩn bị những phần quà với trị giá 300 ngàn đồng/phần để gửi đến những nhân viên được xác định là F0. Phần lớn nhân viên đều đã được tiêm 1 mũi vắc xin từ cuối tháng 6/2021 nên dù có nhiễm bệnh thì đều không bị trở nặng.

“Chúng tôi luôn cố gắng hết sức để chia sẻ khó khăn với nhân viên, và cũng có những trường hợp khó khăn khiến chúng tôi phải trăn trở. Ví dụ như có nhân viên phải can thiệp thở ECMO, hay có nhân viên mà cả gia đình đều là F0, chúng tôi đều động viên nhân viên và những người thân xung quanh cố gắng vượt qua, giữ tinh thần tích cực. Với những trường hợp nặng như vậy, chúng tôi cũng nhanh chóng hỗ trợ từ 5-10 triệu đồng mỗi người để nhân viên có thể yên tâm trị bệnh và sớm ngày hồi phục” - Ban lãnh đạo Satrafoods chia sẻ.

Ảnh: SATRA
Ảnh: SATRA

Không chỉ ở TPHCM, chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods ở Cần Thơ cũng liên tục nỗ lực, tìm kiếm và đàm phán với nhiều nhà cung cấp mới, đem lại nguồn thực phẩm đa dạng cho cửa hàng ở TP Cần Thơ và vận chuyển lên TPHCM. Với nhiệm vụ khó khăn như vậy, Trung tâm điều hành bán lẻ SATRA Cần Thơ luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất để người lao động có thể yên tâm công tác. Mỗi ngày, SATRA Cần Thơ sẽ giao từ 7-10 tấn hàng cho Chợ Bình Điền gồm các loại nông sản miền Tây như trái cây, rau, củ, quả…và các loại thủy hải sản như cá, tôm thẻ… Các nhân viên giao hàng sẽ phải thường xuyên được xét nghiệm, trung bình khoảng 3 ngày/lần, toàn bộ chi phí này sẽ do SATRA Cần Thơ hỗ trợ.

Theo chỉ đạo của Sở Công thương Cần Thơ, từ đầu tháng 8/2021 cho đến nay, các cửa hàng ở khu vực Cần Thơ đã tạo dải phân cách và trang bị các rổ, bàn, phiếu ghi đơn hàng cho khách. Khách hàng khi đến mua sắm sẽ phải đảm bảo quy định giãn cách, đeo khẩu trang, đứng xếp hàng ngoài dải phân cách và được phát phiếu ghi đơn hàng, sau khi điền thông tin hàng muốn mua thì bỏ phiếu vào rổ. Nhân viên bảo vệ sẽ thu phiếu, mang vào cửa hàng. Sau khi soạn hàng xong, nhân viên tính tiền sẽ đọc tên khách, ra hóa đơn, để hàng trên bàn. Khách hàng khi đến lấy cũng sẽ để tiền trên bàn hoặc cho vào rổ. Cách làm này đã hạn chế được số lượng nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Bên cạnh đó, ngay khi nhận được thông tin nhân viên thuộc diện phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà, Trung tâm điều hành bán lẻ SATRA Cần Thơ đã nhanh chóng hỏi thăm và gửi nhu yếu phẩm như thực phẩm đóng gói, nước uống, cồn khử khuẩn… để nhân viên vững vàng vượt qua thời điểm khó khăn này.

Ngay từ cuối tháng 6/2021, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cùng Công đoàn Tổng công ty cũng đã ra văn bản hướng dẫn với những chính sách hỗ trợ kịp thời và thiết thực cho người lao động. Theo đó, người lao động là F0 sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng tiền mặt, các trường hợp cách ly khác sẽ được hỗ trợ từ 500 ngàn đồng đến 1,5 triệu đồng. Các thủ tục hành chính được tối giản đến hết mức có thể để đảm bảo việc hỗ trợ này đến người lao động trong thời gian sớm nhất. Tính đến ngày 13/8, đã có 4.650 cá nhân được nhận hỗ trợ với tổng số tiền hơn 3,6 tỷ đồng.

Hơn 25 năm hình thành và phát triển, SATRA luôn đặt người lao động của mình vào vị trí trung tâm, không chỉ tạo điều kiện tốt nhất để mỗi người được phát huy ưu thế, sở trường của mình trong từng vị trí làm việc cụ thể, mà còn luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, chăm lo cho đời sống vật chất cũng như tinh thần của người lao động. Đây có lẽ là thời điểm “đặc biệt” của cả đất nước và SATRA cũng không ngoại lệ. SATRA xem những người lao động của mình là “những chiến sĩ tuyến đầu” trên mặt trận sản xuất và cung ứng hàng hóa. Vì thế, những hoạt động hỗ trợ trên nếu so sánh thì quả là khập khiễng so với những công sức và rủi ro người lao động gặp phải trong quá trình thực hiện trọng trách này, nhưng đây chính là sự ghi nhận và thay lời cám ơn chân thành của SATRA đối với những người lao động đã cùng chung sức, cùng làm nên thương hiệu SATRA trong suốt thời gian qua.

P.T.T.

 

Nguồn: SATRA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI