Sắp hết hạn, nhưng chỉ hơn 71% người lao động ở TPHCM đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà

12/08/2022 - 13:14

PNO - Ngày 15/8 là hạn cuối cùng nhận hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, nhưng hiện tỷ lệ đề nghị hỗ trợ mới chỉ đạt 71,69%.

Ngày 12/8, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết, hiện tại tiến độ giải ngân kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà trên địa bàn còn thấp. Tính đến ngày 11/8, số lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà đã gửi hồ sơ tại UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện so với số lao động do cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận chỉ chiếm tỷ lệ 71,69%.

Nguyên nhân chậm trễ là do đặc thù thành phố có số lượng doanh nghiệp và lao động lớn (doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ chiếm 90% số doanh nghiệp đang hoạt động). Do đó, quá trình triển khai thực hiện cần phải có sự chuẩn bị kỹ về nhân sự, kinh phí hỗ trợ, công tác truyền thông để tổ chức, doanh nghiệp và người lao động biết. Đầu tháng 5/2022, TPHCM cơ bản ban hành các văn bản triển khai thực hiện.

Còn ba ngày nữa sẽ hết hạn, nhưng chỉ có hơn 71% lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.
Hiện chỉ có hơn 71% lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà trong khi chỉ còn 3 ngày nữa là hết hạn

Cùng với đó, doanh nghiệp thận trọng và cần có nhiều thời gian để rà soát kỹ về tính chính xác của thông tin liên quan đến tình trạng nhà ở của người lao động. Một số doanh nghiệp quan tâm chưa đúng mức đến chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà, dẫn đến lập và nộp hồ sơ chậm (đợi đủ hồ sơ đề nghị 3 tháng mới nộp).

Hiện tại, Liên đoàn Lao động các quận, huyện đang tập trung đôn đốc tại các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn cơ sở. Đối với doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn, đưa ra nhiều giải pháp phối hợp để tuyên truyền, vận động.

Một trong những nguyên nhân khiến tiến độ giải ngân hỗ trợ còn chậm là do UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện chưa quyết liệt trong công tác đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ trong thời gian đầu khi doanh nghiệp nộp hồ sơ (thời điểm cuối tháng 5 và tháng 6).

Ngoài ra, TP còn thiếu nhân sự làm công tác đôn đốc doanh nghiệp nộp hồ sơ, thẩm định hồ sơ, nhân sự chủ yếu thuộc cơ quan chuyên môn về lao động. Để giải quyết vấn đề, UBND TPHCM đã yêu cầu các địa phương tăng cường nhân sự của các ngành cùng tham gia (giáo dục, tài chính, tổ chức đoàn thể...).

Hiện nay, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện đã tăng cường nhân sự, chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tiếp tục thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Đồng thời, lấy danh sách xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội để rà soát và đôn đốc doanh nghiệp nộp hồ sơ, chậm nhất đến ngày 15/8/2022.

Để thuận lợi trong công tác triển khai, TPHCM kiến nghị, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các địa phương rà soát và thống kê số lượng người lao động đã xác nhận tham gia bảo hiểm xã hội, do trong thời gian vừa qua việc thống kê xác nhận theo số lượt người (1 người lao động được tính 3 lần do thực hiện xác nhận theo từng tháng). Điều này sẽ dẫn đến việc khó theo dõi chính xác tình hình chỉ hỗ trợ - cũng như đề xuất bổ sung kinh phí kịp thời cho địa phương - nếu chỉ vượt quá 70% kinh phí đã được cấp.

Về xác định loại hình hoạt động của ngân hàng thương mại, văn phòng công chứng, theo Luật Tổ chức tín dụng, Luật Công chứng, các đơn vị này hoạt động dưới hình thức là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh. Tuy nhiên, các đơn vị chỉ có giấy đăng ký hoạt động chuyên ngành do Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, ngành tư pháp cấp, không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp. TP đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có ý kiến hướng dẫn người lao động làm việc tại các ngân hàng thương mại, văn phòng công chứng về việc có được hỗ trợ hay không.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI