Người lao động ngóng tiền hỗ trợ nhà ở

06/06/2022 - 06:32

PNO - Sau hơn hai tháng triển khai, tiến độ giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ vẫn rất chậm. Dự kiến có khoảng 1,2 triệu lao động tại TPHCM sẽ tiếp cận được gói hỗ trợ này nhưng hiện chỉ có hơn 71.000 lao động được xác nhận hồ sơ.

Loay hoay tìm hiểu thủ tục

Theo quy định, người lao động (NLĐ) cần nộp đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu và giấy xác nhận ở trọ có chữ ký của chủ nhà trọ cho doanh nghiệp (DN), sau đó DN sẽ lập danh sách gửi bảo hiểm xã hội (BHXH) địa phương. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều NLĐ và cả DN vẫn chưa biết về gói hỗ trợ nhà ở này. Bà Tuyết Nga - đang thuê trọ tại số 63/13 An Dương Vương (Q.Bình Tân, TPHCM) cho biết: Bà có bốn người con đều làm công nhân. Trong đó, ba người làm ở Công ty Sản xuất hộp quẹt Việt Giai Thành và Công ty may Phương Bắc (Q.Bình Tân) đã nộp giấy xác nhận ở trọ lên công ty để chờ nhận tiền hỗ trợ nhà ở. Người còn lại làm việc ở Công ty giấy Lan Vi (Q.Tân Phú) chưa nghe thông báo gì về gói hỗ trợ nhà ở này. Chị Bé Ba - công nhân Công ty may YV LE (H.Hóc Môn) - cho biết một mình chị đi làm nuôi chồng và hai đứa con nhỏ. Chị cũng ngóng gói hỗ trợ này nhưng đến nay chị chưa nghe công ty thông báo gì. 

Nhiều người lao động ở khu nhà trọ 63/13 An Dương Vương, Q.Bình Tân, TP.HCM cho biết đã nộp đơn xin hỗ trợ tiền thuê nhà nhưng chưa biết bao giờ sẽ nhận được - ẢNH: THANH HOA
Nhiều người lao động ở khu nhà trọ 63/13 An Dương Vương, Q.Bình Tân, TPHCM cho biết đã nộp đơn xin hỗ trợ tiền thuê nhà nhưng chưa biết bao giờ sẽ nhận được - Ảnh: Thanh Hoa

Đại diện Hội Cao su Nhựa TPHCM, Hội Dệt may thêu đan TPHCM cho biết các DN trong Hội vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể về gói hỗ trợ này. “Chủ trương đã có nhưng không có một đầu mối nào đứng ra triển khai thông tin đến các DN mà hầu như các DN phải tự liên hệ, cập nhật” - đại diện hai hội này cho biết. 

Ông Trần Minh Tú - Giám đốc điều hành Nhà máy sản xuất kềm Nghĩa Sài Gòn - cho biết do DN đang đặt nhà máy tại khu công nghiệp nên nhận được hướng dẫn từ Ban Quản lý các Khu chế xuất và Khu công nghiệp TPHCM (Hepza). Nếu DN đặt nhà máy bên ngoài thì ông không biết phải cập nhật thông tin từ đâu. 

Nhiều thắc mắc chờ hướng dẫn

Bà Ngô Thị Bích Thủy - Giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghệ tin học Viễn Sơn - cho biết DN bà đang làm hồ sơ gửi qua BHXH nhưng có một số trường hợp NLĐ phải chờ hướng dẫn từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Cụ thể như những NLĐ đang nghỉ ốm đau, không lương, thai sản từ tháng 4/2022 đến tháng 6/2022 có thuộc đối tượng được hưởng gói hỗ trợ hay không vì trong thời gian này NLĐ không tham gia BHXH. Hoặc NLĐ vừa mới nghỉ việc trong khoảng thời gian tháng 5 hoặc tháng 6 thì DN có phải kê khai hay không…

Đại diện Công ty TNHH New Legend Aviation cũng thắc mắc: Nếu NLĐ chỉ ở trọ trong hai tháng (từ tháng 1 - 3/2022) có thuộc đối tượng nhận hỗ trợ không vì theo quy định, thời gian thuê trọ phải từ tháng 1 - 6/2022. Các DN cũng cho rằng Quyết định 08 quy định nếu NLĐ kê khai không trung thực (không ở trọ nhưng kê khai đang ở trọ) thì DN phải chịu trách nhiệm. Điều này là rất khó khăn cho DN vì có DN số lượng NLĐ lên đến 4.000 - 5.000 người, việc xác minh rất khó khăn. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Mến - Giám đốc BHXH TPHCM - cho biết tính đến chiều 2/6, BHXH TPHCM đã xác nhận cho gần 71.000 NLĐ thuộc 4.465 đơn vị đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Theo ông Mến, DN lập danh sách gửi qua BHXH nơi quản lý thu BHXH của DN theo giao dịch điện tử hoặc Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc gửi hồ sơ giấy. Khi nhận được hồ sơ, trong từ 1-2 ngày, BHXH xác nhận rồi chuyển trả lại để DN nộp về quận, huyện. Trường hợp danh sách đơn vị không khớp so với dữ liệu cơ quan BHXH đang quản lý thì hồ sơ bị trả lại kèm phiếu hướng dẫn để DN bổ sung, hoàn chỉnh, nộp lại kịp thời. Ông Mến thừa nhận lượng hồ sơ nộp lên còn chậm do nhiều trường hợp DN chờ NLĐ có giấy xác nhận của chủ nhà trọ.

Để gói hỗ trợ này được triển khai nhanh hơn, các địa phương cần sớm gửi văn bản hướng dẫn thủ tục về cho DN. Bản thân các DN cũng phải chủ động hơn trong việc tiếp cận thông tin, đôn đốc NLĐ hoàn thành các thủ tục để có thể sớm nhận được hỗ trợ. 

Theo Quyết định 08, NLĐ đang làm việc trong DN có ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2 đến 30/6/2022 sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà 500.000 đồng/người/tháng, tối đa là ba tháng. NLĐ quay trở lại thị trường và có ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến 30/6/2022 được hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng. 

Tổng gói hỗ trợ là 6.600 tỷ đồng, dự kiến có khoảng 3,4 triệu lao động được thụ hưởng chính sách này nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ mới giải ngân được khoảng 40 tỷ đồng cho hơn 10.000 lao động. Một số tỉnh đã nhận được tiền hỗ trợ như Bắc Giang (3.000 lao động), Cà Mau (hơn 2.300 lao động), Vĩnh Phúc (1 DN). Các tỉnh còn lại, trong đó có TPHCM thì vẫn đang làm thủ tục với BHXH hoặc chỉ mới bắt đầu làm hồ sơ.

Thanh Hoa

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI