Đề xuất chuyển chức năng chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai về cấp xã

10/10/2025 - 10:50

PNO - Đảng ủy Cục Quản lý đất đai vừa có tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) về tình hình hệ thống văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương, và định hướng, giải pháp kiện toàn theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Người dân đang làm thủ tục tại Văn phòng đăng ký đất đai Thủ Đức
Người dân đang làm thủ tục tại Văn phòng đăng ký đất đai Thủ Đức

Theo Cục Quản lý đất đai, hiện nay 34/34 tỉnh, thành trong cả nước đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở NN – MT và 703 chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Văn phòng đăng ký đất đai.

Theo báo cáo của các địa phương, trước thời điểm Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tổng số cán bộ là viên chức, người lao động của toàn bộ hệ thống văn phòng đăng ký đất đai trên toàn quốc là 16.683 người, trong đó số cán bộ tại các chi nhánh khoảng 12.600 người.

Nhằm đảm bảo nguyên tắc một cấp, một đầu mối có trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính về đất đai thuộc thẩm quyền theo quy định, Cục Quản lý đất đai đề xuất, tiếp tục duy trì hoạt động của văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở NN-MT để thống nhất thực hiện nhiệm vụ xây dựng, cập nhật, quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu đất.

Thực hiện dịch vụ công về đất đai và hỗ trợ công tác quản lý nhà nước về đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh; bổ sung một số nhiệm vụ để bảo đảm kết nối, phân quyền sử dụng cơ sở dữ liệu đất đai phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Cục Quản lý đất đai cũng đề xuất kết thúc hoạt động của các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc, chuyển giao thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ về cấp xã, để đảm bảo UBND cấp xã chủ động và chịu trách nhiệm hoàn toàn trong quy trình quản lý đất đai đã được phân cấp theo 2 phương án.

Phương án 1, UBND cấp xã thành lập đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã để tiếp nhận nguyên trạng thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ của chi theo quy định của pháp luật hiện hành.

Căn cứ vào quy mô dân số, quy mô nền kinh tế của từng cấp xã, UBND cấp tỉnh quyết định bố trí tối thiểu từ 2 cán bộ của chi nhánh về địa bàn 1 xã, phường, đặc khu.

Phương án 2, chuyển giao thẩm quyền cấp giấy chứng nhận, xác nhận thay đổi đối với trường hợp đăng ký biến động thuộc thẩm quyền của chi nhánh cho chủ tịch UBND cấp xã. Căn cứ vào điều kiện thực tế của từng địa phương, chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã thực hiện thẩm quyền này.

Chuyển chức năng, nhiệm vụ của chi nhánh cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã để thống nhất một cơ quan duy nhất có trách nhiệm giải quyết thủ tục về đất đai cho người dân và doanh nghiệp. Căn cứ vào quy mô dân số, quy mô nền kinh tế của từng cấp xã, UBND cấp tỉnh quyết định bố trí tối thiểu từ 2 cán bộ của chi nhánh về cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã.

Trong 2 phương án trên, Cục Quản lý đất đai đánh giá phương án 2 là lựa chọn phù hợp, có tính khả thi cao. Vì phương án này có ưu điểm là thống nhất và bảo đảm nguyên tắc một cấp, một cơ quan duy nhất duy nhất về đất đai cho các đối tượng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã theo quy định của pháp luật; bảo đảm tinh gọn, giảm đầu mối; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý đất đai; giảm phiền hà, tiêu cực cho người dân, doanh nghiệp.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI