Làm thế nào để bảo trì sàn nhà của bạn

05/10/2022 - 09:49

PNO - Bên cạnh việc lựa chọn loại sàn nào phù hợp với ngôi nhà thì việc bảo dưỡng sàn nhà bền lâu, trông như mới cũng không kém phần quan trọng. Mặc dù sàn nhà được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như: gỗ hybrid, laminate, vinyl, thảm vải, gỗ xẻ, hay đá,… nhưng để chăm sóc, bảo vệ chúng thì có một số mẹo mà bạn cần biết.

Giảm thiểu tối đa sự hao mòn, trầy xước

Để tránh cho bất cứ loại sàn nhà bị mài mòn hay xước thì bạn cần chú ý không đi giày dép trong nhà. Nghe có vẻ vô lý, nhưng thói quen này sẽ giúp giảm thiểu việc mang bụi bẩn vào nhà. Việc này giúp sàn nhà giảm bớt tác động ma sát của những dụng cụ như chổi dọn dẹp, máy hút bụi.

Ngoài ra, các loại như: ủng, giày cao gót và giày thể thao thường thô ráp và có thể gây ra vết lõm hoặc hư hỏng theo thời gian lên sàn. Vì thế ở những lối ra vào thường xuyên, bạn nên thêm vào những tấm thảm mềm mại, thấm nước, thấm bụi sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của sàn nhà.

Vệ sinh làm sạch an tòan, hiệu quả

Dù sàn nhà của bạn làm từ chất liệu gạch, xi- măng hay gỗ thì khi có chất lỏng tràn ra, ngay lập tức hãy lau khô sạch sẽ vết bẩn đó càng sớm càng tốt. Đối với vết đổ đặc biệt có tính chất kết dính hoặc loang lổ, ố vàng thì bạn cần cẩn thận dùng khăn ướt vắt ráo nước kèm với một số dụng cụ hoặc chất tẩy rửa chuyên dụng cho từng loại sàn. Tuy nhiên, lưu ý cẩn thận khi sử dụng các loại chất tẩy rửa ăn mòn như: xà phòng dầu, sáp, hoặc các sản phẩm gia dụng khác để lau sàn. Tốt hơn hết, bạn nên liên hệ nhà cung cấp lắp đặt sàn cho gia đình bạn để được tư vấn phù hợp.

Chủ động dọn dẹp sàn nhà sạch sẽ

Để duy trì tuổi thọ của sàn nhà thì bạn cần có thói quen chủ động dọn dẹp, vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên. Tùy vào chất liệu mỗi loại sàn, bạn cân nhắc lựa chọn dụng cụ phù hợp để lau sạch bụi bẩn. Việc vệ sinh thường xuyên giúp bạn gom nhặt được những vật sắc nhọn rơi vãi mà mắt thường không thấy để kịp thời bảo vệ sàn tránh bị xước vì ma sát.

Ngoài ra, nếu bạn nuôi thú cưng trong nhà thì cần chủ động cắt tỉa móng cho chúng. Hoặc để an toàn hơn, bạn nên sử dụng các loại thảm. Đối với thảm trải sàn cũng nên thường xuyên vệ sinh hấp hơi, sấy giặt, rủ sạch bụi để tránh ẩm mốc cho sàn. Thói quen chủ động này cần thực hiện thường xuyên trước khi sự cố hoặc vấn đề không hay xảy ra.

Bảo vệ sàn của bạn

Thông thường các loại sàn cứng như gỗ hay gạch men, xi măng sẽ chắc chắn hơn nên chúng ta thường lơ là, chủ quan không để ý bảo vệ chúng. Vì thế, để sàn nhà được bền lâu, trông như mới thì rất cần bạn chú trọng để bảo vệ. Đặc biệt thói quen kê đồ đạc. Thay vì kê bàn ghế, xe cộ, tủ giường trực tiếp lên sàn thì bạn nên lót một tấm thảm hoặc những miếng đệm bằng silicol hay cao su. Việc này vừa giảm ma sát, gây ra trầy xước nứt bể vừa chống được trơn trượt, lung lay đồ đạc khi mất cân bằng.

Một vài lưu ý mẹo vặt trên sẽ giúp bạn giữ gìn và duy trì tuổi thọ của sàn nhà cũng như tiết kiệm chi phí sửa sang, thay mới. Vì thế, điều quan trọng nhất là thói quen chủ động kiểm tra, chăm sóc cả hệ thống ngôi nhà của bạn.

Huỳnh Dũng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI