Sản phụ 21 tuổi đẻ rơi trên taxi, bác sĩ 'canh' cắt dây rốn ngay tại xe

31/07/2019 - 11:47

PNO - Sau khi sản phụ đẻ rơi con trên taxi, các bác sĩ trực chiến sẵn ở sảnh bệnh viện và lập tức thực hiện cắt dây rốn, sơ cứu sản phụ ngay tại xe.

Ngày 31/7, bác sĩ Nguyễn Xuân Hào – Trưởng khoa Sản thường, Trung tâm Sản nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) - cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận sản phụ đẻ rơi trên taxi khi đang đến bệnh viện.

Bác sĩ Hào kể, sản phụ Vũ Thị N. (21 tuổi, ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) mang thai ở tuần 40 có dấu hiệu đau bụng. Người nhà đưa chị vào trạm xá gần nhà và được chẩn đoán cổ tử cung mở 2 cm nên chuyển tới Trung tâm Sản Nhi Phú Thọ để sinh.

Tuy nhiên, khi lên taxi, chị N. liền vỡ ối và sinh một bé gái ngay trên xe. Trước tình thế cấp bách, người nhà tự đỡ đẻ cho sản phụ và liên hệ với Trung tâm Sản Nhi để chuẩn bị tiếp đón.

San phu 21 tuoi de roi tren taxi, bac si 'canh' cat day ron ngay tai xe
Bé gái đẻ rơi trên taxi nặng 3,2 kg 

Nhận được thông tin, lực lượng an ninh của Trung tâm Sản Nhi nhanh chóng hỗ trợ cùng ê-kíp bác sĩ, điều dưỡng chuẩn bị sẵn các thiết bị cấp cứu, túc trực ngay sảnh chính trung tâm khi taxi vừa đến.

Khi tiếp nhận mẹ con sản phụ N., bé gái cất tiếng khóc, dây rốn còn nguyên vẹn. Kíp trực thực hiện cắt dây rốn và sơ cứu sản phụ ngay tại xe. Sau đó sản phụ và bé được đưa lên khoa để thực hiện lấy bánh nhau, tiến hành kiểm soát buồng tử cung và xử trí khâu tầng sinh môn.

Hiện sức khỏe của mẹ con sản phụ N. ổn định, bé gái nặng 3,2 kg.

Các bác sĩ khuyến cáo, mẹ bầu nên khám thai định kỳ và theo dõi sức khỏe thai sản tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Gần đến kỳ sinh, sản phụ cần được thăm khám, theo dõi thường xuyên. Nếu thai phụ có dấu hiệu đau bụng, ra máu hoặc nước âm đạo… cần nhập viện sớm để xử lý kịp thời, an toàn cho mẹ và bé.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI