'Săn' đặc sản Campuchia ở Sài Gòn

01/05/2019 - 07:00

PNO - Nằm bên hông chợ hoa Hồ Thị Kỷ (Q.10, TP.HCM) là khu chợ nhỏ Lê Hồng Phong. Từ lâu, chợ này được nhiều người gọi là chợ Campuchia.

Đến chợ Campuchia bạn có thể tìm thấy những món ngon của đất nước Chùa Tháp, từ bún num-bo-chok, các món chè, đến các loại khô đặc sản…

Chè bí chưng

Tiếng Campuchia gọi món chè bí chưng là num-pà-pơi. Trái bí đỏ được khoét ruột, thêm hỗn hợp gồm sữa bột, sữa đặc, nước cốt dừa, lòng đỏ trứng đã đánh đều, hấp cách thủy. Để chè ngon, quan trọng nhất là khâu chọn bí dẻo thơm, lúc hấp phải canh thời gian, lửa, sao cho hấp xong trái bí vẫn giữ nguyên hình dáng, mềm nhưng không nhão. Bí đỏ chưng thường được ăn kèm nước cốt dừa, sữa tươi và đá bào. Người ăn thường xắn cả bí và nhân để hai thành phần này hòa quyện vào nhau. 

Giá tham khảo: 20.000 đồng/phần. 

'San' dac san Campuchia o Sai Gon

Chè hạt me

Nguyên liệu chính của món chè độc đáo này là hạt quả me. Cách chế biến cầu kỳ và mất nhiều thời gian: tách lấy hạt, rang lên, đập vỏ, phơi nắng rồi ngâm nước, tách vỏ, đem nấu với đường, nước cốt dừa. Khi ăn, hạt me dẻo quánh, mềm, ngòn ngọt kết hợp với nước cốt dừa, đá bào rất lạ miệng. 

Giá tham khảo: 10.000 đồng/phần.

Chè mặn hạt mít, mì trứng

Ẩn mình bên trong những múi mít vàng mọng là phần nhân đậu xanh vàng ngà ngọt bùi, béo ngậy như bánh bông lan.

Riêng mì trứng lại không hề dùng bột, thành phần duy nhất của món là lòng đỏ trứng kéo thành sợi như sợi mì. Mì trứng, hạt mít ăn kèm nước cốt dừa tươi sầu riêng, nước đường. 

Giá tham khảo: 10.000 đồng/phần.

'San' dac san Campuchia o Sai Gon

'San' dac san Campuchia o Sai Gon

Bún num-bo-chok

Nguyên liệu để nấu bún num-bo-chok đều được lấy từ Campuchia. Trong đó, thành phần quan trọng nhất để tạo nên hương vị đặc trưng của món bún này là mắm Prohoc (mắm bò hóc), ngải bún và trái trúc (chanh). Ngoài ra, để món bún ngon thì phải sử dụng cá lóc đồng tươi, không sử dụng cá nuôi vì cá lóc nuôi sẽ rất tanh và bở. Mỗi tô bún sau khi chan nước lèo sẽ được điểm tô thêm sắc vàng của các loại hương liệu đã giã nhuyễn gồm ngải bún, củ nghệ, sả. Món ăn muốn đúng vị phải có rau bắp chuối, rau muống, dưa leo thái mỏng, bông súng, rau thơm, đậu đũa. 

Giá tham khảo: 40.000-66.000 đồng/phần.

'San' dac san Campuchia o Sai Gon

Khô cá

Chợ Campuchia có nhiều loại khô cá như cá lóc, cá tra phồng, cá chốt, khô nhái, khô rắn bông súng, cá trèn… Toàn bộ mặt hàng khô đặc sản này được đánh bắt tự nhiên tại Biển Hồ Tonle Sap nên thịt ngọt, ngon; mỗi loại có mùi thơm đặc trưng khác nhau. 

Giá tham khảo: 250.000-450.000 đồng/kg.

'San' dac san Campuchia o Sai Gon

Khô trâu, bò gác bếp

Khô trâu và bò được làm từ loại trâu, bò chăn thả tự nhiên trên các cánh đồng bạt ngàn của xứ sở Chùa Tháp nên thịt rất chắc; được phơi nắng trong khí hậu nóng khô đặc trưng ở Campuchia, sau đó đem đi xông khói nên có mùi thơm ngon khi nướng. 

Giá tham khảo: 200.000-500.000 đồng/kg.

'San' dac san Campuchia o Sai Gon

Lạp xưởng bò treo

Lạp xưởng được làm từ thịt và mỡ bò, treo thành dây dài hơn 2m. Toàn bộ được phơi thủ công dưới ánh nắng tự nhiên. Được ướp bằng loại gia vị đặc biệt nên khi ăn, món ăn có vị chua chua của thịt lên men. 

Giá tham khảo: 450.000 đồng/kg.

'San' dac san Campuchia o Sai Gon

Lá sầu đâu

Được dùng để trộn gỏi các loại khô, trong đó đặc biệt là khô cá trèn, cá mực. Hoa và lá sầu đâu còn được người dân Campuchia dùng làm gia vị cho nhiều món ăn khác, tạo nên hương vị rất riêng và hấp dẫn. 

Giá tham khảo: 5.000 đồng/bó.

'San' dac san Campuchia o Sai Gon

Đường thốt nốt

Được làm từ phần dịch chảy ra ở các bộ phận của cây thốt nốt nên chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn đường cát trắng. Bạn có thể dùng đường để nấu chè, kho thịt, kho cá. 

Giá tham khảo: 70.000 đồng/kg.

'San' dac san Campuchia o Sai Gon

Ngải bún, trái trúc

Đây là thành phần không thể thiếu để tạo nên hương vị cho món bún num-bo-chok. Ngải bún có hình thon dài, không có hương thơm nồng như gừng nhưng dịu nhẹ và kéo dài. 

Giá tham khảo: từ 25.000 đồng/kg.

'San' dac san Campuchia o Sai Gon

Địa chỉ mua sắm

Bún cá, các loại đặc sản, khô mắm Tư Xê (57/27 Hồ Thị Kỷ, Q.10, TP.HCM).

Quán chè cô Huôi (57/21A Hồ Thị Kỷ, Q.10, TP.HCM).

Quán chè cô Có (hẻm 374 Lê Hồng Phong, Q.10, TP.HCM).

Sạp khô Hai Nhỏ (gần khô mắm Tư Xê).

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI