Viết tiếp về khuất tất trong bổ nhiệm cán bộ ở Viện Y tế công cộng TPHCM

22/04/2020 - 08:12

PNO - Bộ Y tế vừa có văn bản báo cáo Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng liên quan đến bản kết luận thứ hai của bộ về nội dung tố cáo đối với ông Đặng Văn Chính - Viện trưởng Viện Y tế công cộng TPHCM - xung quanh vấn đề tuyển dụng, bổ nhiệm lao động và tài chính ở đơn vị này.

Bổ nhiệm, thu hồi rồi lại bổ nhiệm

Một nhân viên từng làm việc tại Viện Y tế công cộng (YTCC) TPHCM cho biết, công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ tại viện có nhiều điểm bất thường, điển hình là việc bổ nhiệm bà V.T.T.K. làm Phó trưởng phòng Tài chính - Kế toán. Việc bổ nhiệm này đã bị Bộ Y tế “tuýt còi” nhưng viện vẫn cứ bổ nhiệm, thu hồi quyết định rồi lại bổ nhiệm, chỉ trong thời gian rất ngắn.

Viện Y tế công cộng TPHCM
Viện Y tế công cộng TPHCM

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, ngày 23/1/2017, ông Đặng Văn Chính đã bổ nhiệm bà K. - cử nhân kinh tế - giữ chức Phó trưởng phòng Tài chính - Kế toán, thời gian giữ chức vụ là 5 năm kể từ ngày 1/2/2017 và phụ cấp chức vụ là 0,5, hưởng từ ngày 1/2/2017. Thế nhưng, ngày 23/11/2017, trong đợt kiểm tra công tác tổ chức cán bộ tại Viện YTCC TPHCM, Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ Y tế đã “tuýt còi” việc bổ nhiệm trên và đề nghị viện thu hồi quyết định bổ nhiệm. Gần một tháng sau, Viện YTCC TPHCM đã ra quyết định thu hồi quyết định bổ nhiệm. Nhưng gần hai tháng sau, lại ra quyết định bổ nhiệm bà K. làm Phó trưởng phòng Tài chính - Kế toán từ ngày 2/2/2018, thời gian giữ chức là 5 năm, phụ cấp chức vụ là 0,5.

Việc bổ nhiệm này một lần nữa bị “tuýt còi” khi Ban cán sự Đảng của Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo về các trường hợp bổ nhiệm sau ngày 28/12/2017 chưa có chứng chỉ trung cấp lý luận chính trị. Do thời điểm bổ nhiệm, bà K. chưa có chứng chỉ trung cấp lý luận chính trị nên Viện YTCC TPHCM đã ban hành quyết định cho bà K. thôi giữ chức vụ nói trên vào ngày 21/8/2019. Nhưng, chín ngày sau, viện lại ban hành quyết định bổ nhiệm chức vụ trên cho bà K. khi bà K. vừa có chứng chỉ trung cấp lý luận chính trị.

Cùng với việc ra quyết định bổ nhiệm rồi thu hồi, lẽ ra, viện phải truy thu phụ cấp chức vụ của bà K. thì mãi đến ngày 22/7/2019, sau khi Báo Phụ Nữ TPHCM đăng bài liên quan, đơn vị này mới ban hành quyết định truy thu phụ cấp chức vụ và các khoản thu nhập khác theo chức vụ đối với bà K. Số tiền truy thu trong khoảng thời gian từ tháng 2/2017 đến tháng 1/2018 là gần 19 triệu đồng. Theo giải thích của Viện YTCC TPHCM, việc truy thu tiền phụ cấp chậm là do công việc nhiều nên Phòng Tổ chức - Hành chính sơ suất.

Có bất thường về tài chính? 

Theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được, ông Đặng Văn Chính còn bị tố cáo về các vi phạm trong quản lý tài chính. Nội dung này đã được Bộ Y tế xác minh, kết luận và báo cáo Thanh tra Chính phủ.

Từ tháng 9-12/2018, có 20 sinh viên của Trường đại học Trà Vinh được sắp xếp lưu trú tại khu ký túc xá của viện. Sau đó, tổ quản lý khu nhà khách của viện đã thu 44 triệu đồng của các sinh viên này. Người tố cáo cho rằng, ông Chính đã có sai phạm trong việc quản lý số tiền trên.

Theo Bộ Y tế, việc tố cáo ông Chính có khuất tất trong việc quản lý tài chính nói trên là không có sơ sở, nhưng có nhập nhèm về hóa đơn. Cụ thể, 20 sinh viên nộp tiền cho người quản lý ký túc xá và người quản lý ký túc xá nộp cho Phòng Tài chính - Kế toán của viện nhưng hóa đơn giá trị gia tăng ghi chung chung, không ghi riêng hóa đơn hay phiếu thu cho từng người, tên người mua hàng viết trên hóa đơn khác với người ký nhận và mục cần ghi trên hóa đơn chưa đầy đủ.

Việc tố cáo ông Đặng Văn Chính vi phạm quy định đấu thầu trong việc sửa chữa, cải tạo ký túc xá, nhà nghỉ, nhà khách của Viện YTCC TPHCM trong năm 2018 cũng được Bộ Y tế kết luận là “không có cơ sở”. Tuy nhiên, theo bản kết luận, chỉ trong một thời gian ngắn, từ tháng 1-6/2018, Viện YTCC TPHCM đã chỉ định thầu 20 gói thầu nhỏ với giá trị của từng gói thầu dưới 50 triệu đồng. Tổng giá trị 20 gói thầu trên là gần một tỷ đồng. Chính việc chỉ định nhiều gói thầu trong một thời gian ngắn (có ngày ban hành ba quyết định chỉ định thầu) khiến người tố cáo đặt vấn đề có khuất tất.

Người đứng đơn tố cáo chia sẻ: “Kết luận của Bộ Y tế không làm rõ tư cách của đơn vị được Viện YTCC TPHCM chỉ định thầu. Viện ra 20 quyết định chỉ định thầu cho ba đơn vị, có đơn vị nhận đến 10 quyết định chỉ trong thời gian ngắn. Có hai đơn vị được chỉ định thầu là người cùng họ với ông viện trưởng nên không tránh khỏi nghi ngờ khuất tất. Rất mong cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm rõ các vấn đề này”. 

Từng bị yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm

Trong kết luận lần thứ nhất, Bộ Y tế chỉ ra hàng loạt bất thường trong kỳ thi tuyển viên chức ngày 7 và 8/6/2018; đồng thời, viện đã tuyển đặc cách viên chức với cả người không có chứng chỉ tin học; bổ nhiệm người làm lãnh đạo, quản lý không có chứng chỉ trung cấp lý luận chính trị. Liên quan đến vấn đề tài chính, Bộ Y tế đã yêu cầu Viện YTCC TPHCM tổ chức kiểm điểm theo thẩm quyền, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc lựa chọn xét duyệt đơn vị cung cấp dịch vụ tham quan, nghỉ mát cho cán bộ, viên chức, người lao động, đồng thời kiến nghị Vụ Kế hoạch - Tài chính hướng dẫn, kiểm tra công tác quản lý tài chính, công tác đấu thầu mua sắm của viện. 

Nhóm phóng viên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI