Rộ làn sóng bán khách sạn ở Đà Nẵng

11/11/2022 - 06:49

PNO - Trước tình hình dòng khách du lịch từ các thị trường chủ đạo như Trung Quốc, Hàn Quốc vẫn chưa trở lại sau khi hết dịch COVID-19, đang có khoảng 20 - 30% trong tổng số 1.000 khách sạn lớn nhỏ ở TP.Đà Nẵng được chủ đầu tư rao bán để cắt lỗ.

UBND TP.Đà Nẵng đã dỡ bỏ biện pháp cách ly phòng dịch COVID-19 từ tháng 2/2022 nhưng bức tranh chung của ngành du lịch của thành phố này vẫn còn gam màu xám. Các nỗ lực kích cầu du lịch chỉ thu hút được lượng khách nội địa trong những tháng mùa hè, sau đó lại trầm lắng. Khách quốc tế chủ lực từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước châu Âu vẫn chưa trở lại Đà Nẵng. Ế khách, nhiều chủ đầu tư phải rao bán khách sạn.

Mỗi ngày, trên các trang mua bán nhà đất, có hàng chục bản tin rao bán khách sạn, nhà nghỉ ở TP.Đà Nẵng, có cả khách sạn hạng 4-5 sao. 

Đường Nguyễn Tất Thành - tuyến đường có nhiều khách sạn 5 sao ven biển Đà Nẵng - vắng người qua lại - ẢNH: Đ.D
Đường Võ Nguyên Giáp - tuyến đường có nhiều khách sạn 5 sao ven biển Đà Nẵng - vắng người qua lại - Ảnh: Đ.D

Đơn cử, một khách sạn 5 sao ở mặt tiền đường Võ Nguyên Giáp, Q.Sơn Trà đang được rao bán 950 tỷ đồng. Anh Vũ - người môi giới giao dịch khách sạn này - cho hay, khách sạn này đưa vào hoạt động được ba năm, doanh thu hiện tại 8 tỷ đồng/tháng. Tuy nhiên do giá phòng giảm 30% so với lúc chưa có dịch, chủ đầu tư đang nợ ngân hàng nên cần bán. Một khách sạn 3 sao 19 tầng trên đường Hồ Nghinh, Q.Sơn Trà được rao bán với giá 150 tỷ đồng. Một khách sạn khác hai mặt tiền trên đường Võ Nguyên Giáp, Q.Sơn Trà sát bãi biển Mỹ Khê giá 390 tỷ đồng.

Những khách sạn có giá dưới 100 tỷ đồng được rao bán nhiều nhất. Đơn cử như khách sạn sáu tầng trên đường Morrison, P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà có giá bán 35 tỷ đồng. Sàn giao dịch bất động sản VRM chuyên mua bán khách sạn ở TP.Đà Nẵng đang rao bán khách sạn trên đường Trần Bạch Đằng, Q.Ngũ Hành Sơn (90m2, 8 tầng, 19 phòng) giá 21 tỷ đồng; khách sạn trên đường Hồ Nghinh, Q.Sơn Trà (102m2, 7 tầng, 19 phòng) giá 22 tỷ đồng; khách sạn trên đường Phan Tôn, Q.Ngũ Hành Sơn (28 phòng) giá 32 tỷ đồng; khách sạn trên đường Võ Nguyên Giáp, Q.Sơn Trà (140m2, 8 tầng, 28 phòng) giá 38 tỷ đồng; khách sạn trên đường An Thượng, Q.Ngũ Hành Sơn (162m2, 10 tầng, 40 phòng) giá 44 tỷ đồng…

Anh Tuấn - người chuyên môi giới mua bán khách sạn - cho biết, nguồn hàng rất phong phú, trong đó có nhiều khách sạn có doanh thu ổn định từ 300-400 triệu đồng/tháng. Do khách du lịch vắng nên các chủ khách sạn muốn bán để cắt lỗ và trả nợ ngân hàng. Hiện người bán thì nhiều nhưng không có mấy người mua.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh - Chủ tịch Hội Khách sạn TP.Đà Nẵng - nhận định, nhiều chủ đầu tư rao bán khách sạn là nhằm cơ cấu lại tài chính và nguồn đầu tư bởi họ tiên lượng việc kinh doanh khách sạn không khả quan.

Theo ông, mùa hè năm nay, các khách sạn 4-5 sao kinh doanh tốt, tỷ lệ kín phòng đạt 60 - 70%, chủ yếu là khách nội địa. Tuy nhiên, hiện đã qua mùa du lịch nội địa nên số phòng trống quá nhiều. Khách quốc tế từ Ấn Độ, Hồng Kông, Malaysia… cũng có nhưng không đủ nhiều để bù đắp sự thiếu hụt của khách Trung Quốc vốn chiếm đến 40% tổng lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng trước đây, tỷ lệ kín phòng chỉ đạt 30%. 

Theo lời ông Trịnh Bằng Có - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng được tạp chí Vietnam Finance trích đăng, TP.Đà Nẵng có khoảng 1.000 khách sạn lớn, nhỏ và khoảng 20 - 30% trong số đó đang được rao bán. Nguyên nhân chủ yếu là thiếu khách, chủ đầu tư không có doanh thu để trang trải các khoản vay. Ngành du lịch của TP.Đà Nẵng chủ yếu phụ thuộc vào ba thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản nhưng đến nay, du khách ba nước này vẫn bặt tăm.

Ông Nguyễn Đức Lập - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản Đà Nẵng cũng được Vietnam Finance dẫn lời cho biết, thị trường bất động sản nói chung đang khó khăn, số khách sạn được rao bán tăng mạnh so với dịp hè nhưng bán khách sạn lúc này không dễ bởi người bán đông hơn người mua. 

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI