Rapper Wowy: Sau lưng là Việt Nam, trên cánh tay là Sài Gòn

17/05/2020 - 08:00

PNO - Lớn lên từ đường phố, rapper Wowy - người được cộng đồng rap Việt gọi bằng danh xưng “Lão đại” nói nếu không có âm nhạc, chắc giờ anh đã “vất vưởng” ở đâu đó. Từ “vất vưởng” nghe như anh cười cợt chính mình nhưng đúng với cuộc đời Wowy, một đứa trẻ từng không biết sợ là gì, không cần biết ngày mai ra sao.

Nếu phải gọi tên một rapper Việt Nam có ảnh hưởng lớn đến rap Việt, không thể thiếu “Lão đại”.

Rapper Wowy đã có hơn 12 năm để khẳng định tên tuổi của mình với khán giả. Trong khoảng thời gian mặn chát những thất bại nhưng đầy vinh quang đó, Wowy biết có lúc lên phải có lúc xuống, có bắt đầu phải đến trạm dừng chân.

Anh ghi nhận nỗ lực của những rapper giúp rap Việt tiệm cận hơn với khán giả nhưng khẳng định, bản thân cũng có con đường riêng. Anh không bất ngờ khi có người gọi mình mất chất, không thấy lạ lẫm khi tên tuổi không đứng top cũng như đứng ngoài các giải thưởng âm nhạc. Anh chỉ bảo: “Vì tôi là Wowy”.

Wowy chuẩn bị ra mắt một số sản phẩm  âm nhạc trong thời gian sắp tới
Wowy chuẩn bị ra mắt một số sản phẩm âm nhạc trong thời gian sắp tới

Tôi rap cho mình

Với cộng đồng rap Việt, Wowy (tên thật Nguyễn Ngọc Minh Huy, sinh năm 1988) là người anh lớn, một trong những rapper đời đầu tại miền Nam. Danh xưng “Lão đại” của Wowy cũng không tự nhiên mà có. Nó là tên của một album Wowy thực hiện năm 2014, và anh cũng xứng với hàm nghĩa của tên gọi. Wowy là thiếu niên lớn lên từ đường phố với đầy “vết tích” của những trận ẩu đả ngoài da thịt và cả bên trong.

Nếu ai theo dõi Wowy đều biết anh lớn lên từ một con hẻm thuộc quận 5, Sài Gòn. Con hẻm được Wowy kể rằng, tưởng như những điều chỉ có trên phim thì tại đó, trước đây, đêm tới ngày, chúng diễn ra “như cơm bữa”. Bạo lực, sự nghèo khó, những tiếng chửi, bất hạnh... dội vào một đứa trẻ tâm lý muốn nổi loạn. Wowy ăn thua đủ với cuộc đời.

Năm 17, 18 tuổi, Wowy đến với rap trong tâm thế của một đứa trẻ học đòi thứ âm nhạc nhún nhảy, trông có vẻ ngầu đời vì trước đó anh đã tập nhảy Breakdance và vẽ Graffiti. Đó là khoảng thời gian sáng tác của anh đậm đặc những ca từ ngông cuồng, bạo lực, bốc đồng trước các vấn đề của xã hội. Thô nhưng thật, và chính vì dám nói thẳng, Wowy được biết đến nhiều. Không hẳn khán giả đều thích, nhưng cách mà Wowy khẳng định cá tính của mình, không nhiều rapper thời đó làm vậy.  

“Nhạc rap - hip hop đã cứu cuộc đời tôi. Nếu không có rap, không có niềm đam mê âm nhạc, có lẽ tôi đã vất vưởng, lang thang ngoài đường và vô định với cuộc đời của chính mình. Những lúc tuyệt vọng nhất, bế tắc, khó khăn nhất, tôi có thể giãi bày với nhạc rap, để vào đó tâm trạng của mình. Tôi nói ra hết với rap để mình không có những quyết định sai”, rapper Wowy chia sẻ.

 

Trong sự nghiệp của Wowy, khi anh gặp được rapper Karik và có những sản phẩm cộng tác cũng là thời điểm tên tuổi nổi đình nổi đám. Từ Khu tao sống, Hai thế giới, Chạy, Bay thật xa, Lạc quan, Người số một... các ca khúc thể hiện sự phóng khoáng trong suy nghĩ, thái độ bất cần đời nhưng lẫn trong đó là suy nghĩ của những người trẻ. Trước cuộc đời, họ loay hoay và mất phương hướng với tương lai của chính mình.

Wowy tiếp tục mượn rap để nói về cuộc đời, đả kích thế giới xung quanh một cách trực tiếp và đôi khi, chính sự chân thật đẩy anh ra khỏi đường ray của âm nhạc đại chúng. Những bảng xếp hạng không thấy bóng dáng của Wowy dù với dân mê rap, nhạc anh là thứ nhạc chất, là rap thứ thiệt.

Âm nhạc của Wowy thời điểm hiện tại so với ngày đầu có những thay đổi. Từ trong ca từ, cách rap, chủ đề rap đều cho thấy một Wowy không còn thẳng thừng tuôn ra những tiếng chửi đời. Chính vì một Wowy bớt ngông cuồng mà anh bị một số người nghe cho là mất chất, cho anh bị thị trường hóa để có được nhiều khán giả hơn. Wowy nói, nhạc anh chất hay không, không ở lời người khác nói mà ở những sản phẩm anh thực hiện. Nhưng, anh nhận mình có ít nhiều thay đổi trong tư tưởng, buộc bản thân suy nghĩ nhiều hơn trước khi ra một bài nhạc.

Và rap cho người

“Tôi của ngày trước không quan tâm nhiều đến các vấn đề xã hội, con người. Còn bây giờ, tôi muốn âm nhạc của mình có ích cho khán giả. Có những lần, tôi đi diễn và gặp một số bạn ở vùng sâu, vùng xa. Họ vượt đường xa đến gặp tôi và nói về những khó khăn trong cuộc sống. Tôi nghĩ lại và muốn làm gì đó với âm nhạc của mình để nói với họ rằng, họ không đơn độc. Bạn bè tôi, có người đã tự tử và tôi rất buồn vì lựa chọn đó. Tôi muốn âm nhạc của mình giúp người khác thấy tốt hơn, có thêm niềm tin vào cuộc sống”, Wowy lý giải cho lựa chọn âm nhạc trong thời điểm hiện tại.

Khi một ai đó thay đổi tư tưởng, hẳn nhiên, phải có điều gì đó tác động, thậm chí tác động thật mạnh. Với Wowy, từng đó năm anh lớn lên từ đường phố, trong con hẻm hỗn mang những điều không lành mạnh, tôi hồ nghi và thật lòng chưa dám tin rằng anh thay đổi chỉ vì chia sẻ của một vài người nghe nhạc.

Nam rapper cho biết sẽ đầu tư hơn về hình ảnh
Nam rapper cho biết sẽ đầu tư hơn về hình ảnh

“Đến một độ tuổi, bạn cảm thấy những năm tháng đã qua mình sống thật tệ. Tôi không tệ với bản thân mình mà tệ với những người xung quanh. Cuộc đời tôi chịu ảnh hưởng bởi nhiều phụ nữ từ mẹ, dì, người yêu, đối tác... Và tôi thấy, tôi để họ phiền lòng quá nhiều. Qua thời gian, tôi nhìn lại, thấy mình còn sống lành lặn đến thời điểm này là một may mắn quá lớn nên tôi muốn thay đổi”, Wowy nói thêm. 

Sắp tới, Wowy sẽ ra mắt một dự án âm nhạc mang nhiều thông điệp hơn về con người, xã hội, chiêm nghiệm sâu hơn về cuộc sống. Anh sẽ vẫn thẳng thắn với những suy nghĩ nhưng ngôn ngữ âm nhạc cần sạch hơn để người nghe đồng cảm.

“Các rapper quanh tôi đang lao động nghiêm túc với nghề. Tôi không muốn nhiều người nghĩ rapper chỉ biết đọc trên những giai điệu có sẵn, ăn mặc bụi bặm, nói về những câu chuyện bạo lực, vấn đề nhạy cảm mà đằng sau đó, rap phải có thông điệp”, Wowy nói.

Trong một số bài hát ra mắt gần đây, Wowy có nhắc đến hành trình mà bản thân đã đi qua. Đó không là cảm giác hối hận mà như được vỡ ra để lớn lên. Anh nói nhiều về những người sống nỗ lực sẽ đến được thành công, nói về những vết sẹo trên cơ thể và trong tâm hồn giúp anh nhận thức rõ hơn giá trị của cuộc sống: “Quá khứ tạo nên tôi của ngày hôm nay.

Tôi nhìn vào những vết sẹo để biết bản thân đã sống như thế nào. Sau lưng, tôi có hình xăm chữ Việt Nam và trên cánh tay, là chữ Sài Gòn. Mỗi dấu vết đều nhắc nhớ tôi là ai, tôi ở đâu trong cuộc đời này”. Con người không ai hoàn hảo, Wowy nói, và anh thấy mình thật may khi còn kịp để đi tìm kiếm sự hoàn hảo cho hiện tại và sau này. 

Và Wowy sống như một đoạn rap trong bài Đời là dòng sông, sản phẩm hợp tác với ca sĩ Hồ Quang Hiếu: “Tao có sẹo ở đằng sau, ở đằng chân, ở đằng đầu/ Giúp tao nhớ những sai lầm của bản thân cho từ nay về sau/ Không phải ngầu, đó là bài học/ Cuộc đời có những nỗi sầu, đó là vàng ngọc”. 

Diễm Mi

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI