Quang Thành kể chuyện tình Lam Phương - người phụ nữ ông yêu nhất

13/09/2018 - 12:44

PNO - Ca sĩ Quang Thành, cùng danh ca Thái Châu và Kim Anh sẽ trở lại với Sài Gòn bằng những tuyệt phẩm Lam Phương trên sân khấu Idecaf vào tối 14/9 tới.

Nhân dịp này, Quang Thành cũng ra mắt CD-DVD-Karaoke - online album Lam Phương tuyệt phẩm sau hơn 3 năm ấp ủ; kèm tập sách nhạc gồm 110 ca khúc trữ tình lãng mạn của ông. Sản phẩm CD-DVD gồm 12 ca khúc được yêu thích nhất của nhạc sĩ, do chính nhạc sĩ tuyển chọn và biên tập như Thành phố buồn, Đèn khuya, Kiếp nghèo, Duyên kiếp, Phút cuối, Biển tình, Mùa thu yêu đương

Hai khách mời đặc biệt trong chương trình ra mắt lần này do nhạc sĩ Lam Phương gợi ý. Với sự trải nghiệm của mình, họ đã thể hiện thành công, đúng tinh thần nhạc của ông, trong đó có không ít bài “khó”. Theo đó, danh ca Thái Châu sẽ hát ba bài "tình" của nhạc sĩ: Tình đẹp như mơ, Tình chết theo mùa đông, Tình nghĩa mây khói. Kim Anh hát Mùa thu yêu đương, Mùa xuân không còn nữa, Lạy trời con được bình yên.

Quang Thanh ke chuyen tinh Lam Phuong - nguoi phu nu ong yeu nhat
 

Phóng viênNhân duyên nào đưa tới sự cộng tác giữa anh và nhạc sĩ Lam Phương?

Ca sĩ Quang Thành: Hơn 10 năm trước, tôi tìm đến nhà thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nam California (Hoa Kỳ) để xin gửi chi phí tác quyền. Từ đó, tôi thường xuyên đến thăm ông như người thân trong gia đình và hay kể cho nhạc sĩ nghe về những chuyến lưu diễn và tình cảm của khán giả khắp nơi dành cho các tác phẩm của ông.

Cách đây 3 năm trong Ngày của cha, nhạc sĩ Lam Phương đề nghị tôi nên gom những bản thu âm lại thành một album kỷ niệm gồm những nhạc phẩm chọn lọc để ra mắt khán giả xa gần, nhưng tôi chưa thực hiện được, vì nhiều lý do, đến khi ông nhắc: “Không chịu làm album sớm, mai mốt tui không còn thì không có ai nghe góp ý cho đâu nha”. Vậy nên, tôi đã gom lại ngay 12 nhạc phẩm mà ông đã chọn trong gần 30 bản thu để hoàn thiện, đưa vào sản phẩm ra mắt lần này. Đó là những sáng tác mà khán giả yêu thích nhất trong quãng thời gian hơn 60 năm sáng tác của ông.

* Khi làm việc với nhạc sĩ Lam Phương, anh ấn tượng điều gì nhất?

- Ông luôn tạo sự gần gũi, chân tình, như người cha, người thầy đáng kính. Không chỉ chọn ca khúc, ông còn kể lại bối cảnh sáng tác, ý nghĩa của từng câu từ, cũng như nhắc lại những ca sĩ trước đây hát nhạc của ông thành công mà ông tâm đắc. Ông dặn tôi phải hát cho đúng vì khán giả đã thuộc nằm lòng những tác phẩm của ông.

Có những bài, ca từ chưa đúng, hoặc tiết tấu chưa phù hợp phải hòa âm lại, thu lại để thể hiện tốt hơn tâm tình ông muốn gửi gắm. Như ca khúc Đèn khuya và Duyên kiếp, tôi phải làm đi làm lại đến lần thứ ba mới thấy phù hợp. Sau khi cảm thấy hài lòng, tôi mới mang đến đưa ông nghe và nhờ ông góp ý.

* Mới đây, ca sĩ Phạm Quỳnh Anh bị nhiều khán giả chê khi thể hiện ca khúc của nhạc sĩ Lam Phương trong dự án Lam Phương - The Gift. Dự án của anh ra mắt ngay sau dự án đó, anh có chịu áp lực nào không?

- Trước chúng tôi, có rất nhiều thế hệ ca nghệ sĩ đã thành công, rồi thành danh với những nhạc phẩm của nhạc sĩ Lam Phương. Suốt 66 năm qua, các thế hệ cứ tiếp nối cùng góp công làm lan tỏa nhạc tình Lam Phương . Nhiều ca sĩ vì quá yêu nhạc của ông mà cất công, tốn kém đầu tư nhiều dự án âm nhạc một cách nghiêm túc, cốt là để làm đẹp hơn, mới hơn, phong phú hơn nhạc Lam Phương để phục vụ nhiều tầng lớp khán thính giả.

Tôi nghĩ, chúng ta nên trân trọng và cởi mở hơn khi đón nhận những điều mới mẻ, đồng thời góp ý chân thành để nghệ sĩ có tinh thần, hưng phấn tái sáng tạo, tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa, cùng góp phần gìn giữ kho tàng âm nhạc Việt không bị mai một. Tất nhiên, không phải thể nghiệm nào cũng thành công ngay. Có khi, cần thời gian dài để trải nghiệm, tích lũy thêm tư duy, vốn sống, cũng như học hỏi những người đi trước. Những chỉ dẫn, góp ý không bao giờ thừa và quan trong nhất vẫn là biết tôn trọng tác giả, tác quyền.

Quang Thanh ke chuyen tinh Lam Phuong - nguoi phu nu ong yeu nhat
 

* Nhạc Lam Phương có điều gì hấp dẫn anh?

- Nhạc Lam Phương hơn nửa thế kỷ qua đã hấp dẫn, lôi cuốn và sống cùng công chúng yêu nhạc và Quang Thành cũng không ngoại lệ. Nhạc của ông phong phú, phù hợp với mọi tầng lớp khán giả yêu nhạc từ quê hương, trữ tình, thân phận, tình yêu, tình người, dễ nghe, dễ cảm. Đặc biệt, gia tài âm nhạc của ông ví như “trường ca tuyệt tình không đoạn kết”. Có rất nhiều bóng hồng được đưa vào nhạc, như bộ sưu tập nhạc tình đồ sộ có thật từ chính cuộc đời ông; nhưng lại một mình lúc về chiều.

Tôi hỏi rồi cuối cùng trong cuộc đời này, ông yêu ai nhất. Ông nói: chỉ duy nhất là mẹ thôi. Và ước mơ sau cùng của đời ông là được thắp cho mẹ một nén nhang tại mộ phần của bà ở chùa Phật Lớn, thị xã Rạch Giá, Kiên Giang, sau hàng chục năm viễn xứ. Tôi rất cảm nhạc và cuộc đời, nhân cách của ông. Ông là một trong những tên tuổi hàng đầu có những đóng góp lớn cho nền tân nhạc miền Nam nói riêng và âm nhạc Việt Nam nói chung.

* Cảm ơn anh.

Du Nguyên (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI