Quảng Ngãi phát hiện người đàn ông khiếm thị mắc Whitmore

27/11/2020 - 18:21

PNO - Người đàn ông khiếm thị, 50 tuổi ở Quảng Ngãi có tiền sử mắc bệnh tiểu đường nhiễm bệnh Whitmore.

 

Bệnh nhân H có tiền sử mắc bệnh tiểu đường nhiễm bệnh Whitmore
Bệnh nhân H. bị tiểu đường mắc bệnh Whitmore

Chiều 27/11, bác sĩ Lương Văn Tuấn - Trưởng khoa Nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi thông tin đang điều trị cho người đàn ông bị khiếm thị mắc bệnh Whitmore.

Bệnh nhân là anh Lê Đức H. (50 tuổi, ở xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) mắc bệnh tiểu đường, là người khiếm thị, chỉ có thể lao động nhẹ. 

Người nhà bệnh nhân cho biết, cách đây khoảng 2 tháng, ông H. có dấu hiệu trướng bụng, xuất hiện áp xe mủ ở bụng.

Bệnh nhân đến khám tại các cơ sở y tế và chỉ định mổ lấy khối áp xe 2 lần nhưng vẫn không khỏi. Đến lần thứ 3, sau khi có kết quả xét nghiệm, bệnh nhân mới biết mình bị bệnh Whitmore.

Bệnh nhân đang điều trị được 21 ngày tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Hiện sức khỏe bệnh nhân diễn biến tốt và chuẩn bị được xuất viện điều trị ngoại trú.

Chiều cùng ngày, ông Phạm Minh Đức - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết từ năm 2019 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã có 2 ca mắc bệnh Whitmore. 

Bệnh Whitmore (hay tên gọi khác là Melioidosis) là một bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây ra.

Vi khuẩn B. pseudomallei tồn tại tự nhiên trong đất, có thể gây ô nhiễm nguồn nước và lây truyền chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn.

Hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền vi khuẩn từ người sang người hoặc từ động vật sang người.
Bệnh Whitmore là bệnh ít gặp, không lây lan thành dịch. 

Lê Phúc

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI