Quảng Nam: Dự án bất động sản mọc lên, nhà cửa, ruộng vườn của dân thành "hầm" chứa nước

21/09/2021 - 13:30

PNO - Hàng trăm người dân xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) đã mang theo băng rôn, yêu cầu dừng thi công dự án Khu phố chợ Chiên Đàn trên địa bàn để giải quyết bức xúc cho người dân.

Nước ngập nhà, ruộng lúa không thể canh tác

Sáng 21/9, hàng trăm người dân ở xã Tam Đàn đã mang theo băng rôn với nội dung: “Yêu cầu chủ đầu tư Khu phố chợ Chiên Đàn thực hiện Công văn 4765/UBND-KTN của UBND tỉnh”, để phản đối đơn vị thi công dự án này làm ngập lụt hàng trăm hộ dân ở quanh đó.

Sáng 21/9, hàng trăm người dân xã Tam Đàn đã kéo băng rôn yêu cầu dừng thi công để phản ứng trước những bất cập chưa được giải quyết
Sáng 21/9, hàng trăm người dân xã Tam Đàn đã kéo băng rôn yêu cầu dừng thi công để phản ứng trước những bất cập chưa được giải quyết

Ông Nguyễn Thắng (53 tuổi, ở thôn Đàn Trung) cho biết, từ khi xây dựng công trình Khu phố chợ Chiên Đàn, bà con nhân dân đã thấy trước được sự bất cập của dự án nên trong tháng 4/2021, đã hai lần gửi kiến nghị lên UBND tỉnh. Tỉnh Quảng Nam đã trả lời những kiến nghị này bằng Công văn 4765/UBND-KTN với nội dung yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam phối hợp với các Sở, ban, ngành và huyện Phú Ninh họp dân, lấy ý kiến để đánh giá việc thoát nước, ngập úng, từ đó xử lý việc thoát lũ cho dân.

“Tuy nhiên, đến nay đã trải qua nhiều tháng nhưng chủ đầu tư cũng như Sở, ban, ngành vẫn chưa họp với dân lần nào. Trong khi đó, đơn vị vẫn tiếp tục thi công mà không hề có một động thái nào trong việc xử lý vụ việc”, ông Thắng bức xúc.

Cơn bão số 5 vừa qua, và mới nhất là trận mưa lớn trong 2 ngày 19-20/9, hàng trăm hộ dân ở các thôn Đàn Trung, Đàn Hạ, Thạnh Hòa, Trung Định, Đàn Long… bị chìm trong nước. “Chỉ mưa lớn một chút nhưng nước đã vào nhà tới 50cm, như những hồi vào mùa mưa lũ. Giờ mới như thế nước đã vào nhà thì thử hỏi đến mùa mưa tới thì nước sẽ vào nhà như thế nào nữa”, ông Thắng nói thêm.

Họ phản ánh, việc thi công dự án này giống như xây dựng một con đê, không cho nước thoát khiến nhà họ bị ngập lụt chỉ sau một cơn mưa lớn
Người dân phản ánh, việc thi công dự án này giống như xây dựng một con đê, không cho nước thoát khiến nhà họ bị ngập lụt chỉ sau một cơn mưa lớn

Ông Nguyễn Hữu Thông (51 tuổi, ở thôn Đàn Trung) cho biết, trước khi dự án Khu phố chợ Chiên Đàn được xây dựng, chủ đầu tư cũng như các Sở, ban, ngành và huyện Phú Ninh đã họp dân lấy ý kiến. Tại cuộc họp, chủ đầu tư hứa sẽ không gây ảnh hưởng đến đời sống và ruộng vườn của người dân. Nhưng, từ khi đổ đất để xây dựng chợ thì lại ảnh hưởng đến đời sống người dân rất nhiều, đặc biệt là việc gây ngập lụt.

Quá bức xúc vì những kiến nghị bị chủ đầu tư “phớt lờ”, hàng trăm người dân mới mang theo dây, băng rôn ra tới công trình để yêu cầu dừng thi công, giải quyết vướng mắc. “Chúng tôi kéo ra đây không phải để gây rối trật tự hay gây khó gì trong công tác thi công mà chỉ yêu cầu chủ đầu tư thực hiện những gì đã cam kết. Ai cũng muốn nơi mình phát triển, nhưng phải đảm bảo quyền lợi của người dân đã rồi hãy làm”, ông Nguyễn Quang (45 tuổi, thôn Đàn Trung) nói.

Cũng theo những người dân này, việc thi công dự án đã làm cho một diện tích lớn lúa của người dân ở đây bị ngập úng, không thể sản xuất trong mùa vụ tiếp theo
Cũng theo những người dân này, việc thi công dự án đã làm cho một diện tích lớn lúa của người dân ở đây bị ngập úng, không thể sản xuất trong mùa vụ tiếp theo

 

Cần xử lý dứt điểm

Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Xuân Chính – Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh chỉ nói ngắn gọn: "Từ khi có công văn 4765/UBND-KTN của UBND tỉnh, chính quyền huyện chưa tổ chức đối thoại với người dân là bởi cần có thời gian tổng hợp, đánh giá những tác động cụ thể của dự án này". Trong khi tỉnh đã chỉ đạo vụ việc này từ tháng 4/2021.  

Người dân cần đối thoại, nhưng chính quyền huyện Phú Nih từ tháng 4/2021 đến nay vẫn không có cuộc họp dân nào để giải quyết bức xúc cho họ
Người dân cần đối thoại, nhưng từ tháng 4/2021 đến nay, chính quyền huyện Phú Ninh vẫn không có cuộc họp dân nào để giải quyết bức xúc cho họ

Ông Vũ Văn Thẩm, Bí thư Huyện ủy Phú Ninh nói, “quan điểm của chúng tôi là lợi ích của người dân là trên hết, không có chuyện doanh nghiệp nào vào đây mà không đặt lợi ích của dân lên trên. Đương nhiên về phần dân cũng phải tuyên truyền, vận động để họ hiểu và có trách nhiệm với chính quyền. Cái nào dung hòa được thì dung hòa, cái nào tổn thương thì buộc doanh nghiệp phải xử lý. Ví dụ, thi công bụi bặm trong 3 hoặc 5 tháng thì xin bà con thông cảm. Đối với nước ngập úng cũng vậy, nếu ngập một mùa thì chấp nhận được chứ 3 đến 4 mùa liên tiếp thì ai mà chịu nổi?”, ông Thẩm nói.

Dự án được xem là nền móng cho việc phát triển khu đô thị cửa ngõ Tam Kỳ nhưng đang gặp phải nhiều vướng mắc
Dự án được xem là nền móng cho việc phát triển khu đô thị cửa ngõ Tam Kỳ nhưng đang gặp phải nhiều vướng mắc

Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn số 6754/UBND-KTN ngày 4/12/2017, do Công ty cổ phần địa ốc Newland Quảng Nam làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô diện tích khoảng 9,8 ha, với tổng số 328 căn (đất ở chia lô), quy mô dân số khoảng 1.600 người.

Liên quan đến những bức xúc của người dân nơi đây, ngày 17/9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đã ký Công văn 6292/UBND-KTN yêu cầu kiểm tra, rà soát hồ sơ thủ tục đầu tư dự án Khu phố chợ Chiên Đàn tại xã Tam Đàn.

Yêu cầu Sở TN-MT rà soát lại hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2591/QĐ-UBND ngày 27/8/2018. Đồng thời, yêu cầu Công ty Cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam bổ sung đánh giá khả năng ngập lụt khu vực xung quanh khi đầu tư hoàn thành dự án và báo cáo đánh giá tác động môi trường; lấy ý kiến cộng đồng dân cư liên quan và tổ chức đánh giá bổ sung, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh (nếu có) để đảm bảo hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân khi đầu tư hoàn thành dự án.

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu Sở NN-PTNT chủ động làm việc, yêu cầu Công ty Cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam và các Sở, ngành liên quan cung cấp các hồ sơ, tài liệu; chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, đánh giá việc thoát nước, ngập úng (nếu có) sau khi dự án được đầu tư hoàn thành. Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/9/2021.

Nguyễn Dương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI