Quân đội Thái Lan xiết chặt an ninh sau đảo chính

28/05/2014 - 06:50

PNO - PNO – Chính quyền quân sự Thái Lan hôm 27/5 tuyên bố tăng cường an ninh trên cả nước và sẽ thực hiện "các biện pháp cứng rắn" đối với các nhóm chống đối cuộc đảo chính.

edf40wrjww2tblPage:Content

Quan doi Thai Lan xiet chat an ninh sau dao chinh

Ông Chaturon Chaisang (giữa) bị bắt tại Câu lạc bộ phóng viên nước ngoài ở Bangkok ngày 27/5 - Ảnh: AFP

Cùng ngày, quân đội Thái Lan đã bắt giữ ông Chaturon Chaisang, cựu Bộ trưởng Giáo dục, thành viên đầu tiên của chính phủ lên tiếng tố cáo cuộc đảo chính quân sự. Ông Chaturon Chaisang, người trước đó lẩn trốn và từ chối ra trình diện quân đội sau khi bị triệu tập, vừa có bài phát biểu tại Câu lạc bộ phóng viên nước ngoài tại Thái Lan, ông đã lên án cuộc đảo chính sẽ chỉ làm tồi tệ thêm cuộc xung đột tại nước này. Cựu Bộ trưởng Chaturon công khai chỉ trích các nhà hoạch định chính sách của quân đội đảo chính thiếu kinh nghiệm, cảnh báo về sự phản kháng của người dân ngày càng tăng và “quân đội ngày càng độc ác hơn bạn có thể nghĩ”.

Binh sĩ Thái Lan hôm 27/5 đã đột kích một khách sạn ở Chiang Mai nơi được sử dụng làm căn cứ đầu não của lực lượng “Áo đỏ”, một phong trào hậu thuẫn cho Thủ tướng bị lật đổ Yingluck Shinawatra và anh trai Thaksin. Theo Bangkok Post, động thái này diễn ra sau các cuộc biểu tình chống đảo chính ở Chiang Mai, một tỉnh phía Bắc Thái Lan.

Binh lính quân đội đã lục soát Đài phát thanh Rak Chiang Mai 51 được đặt trong khách sạn, tịch thu các tài liệu và nhiều thiết bị điện tử. Bangkok Post cho biết quân đội đã lục soát khách sạn này hai lần sau khi quân đội nắm quyền từ chính phủ dân sự. Phe “Áo đỏ” cho biết họ đã bị đàn áp nặng nề kể từ khi Tư lệnh lục quân Prayuth Chan-O- Cha lật đổ chính phủ thân Thaksin và chiếm lấy quyền lực đất nước 22/5. Một số nhà hoạt động “Áo đỏ” tuyên bố họ đã bị rất đông binh sĩ Thái bao vây, một số bị bắt giữ và các đài phát thanh địa phương vốn được dùng để phát đi các thông điệp ủng hộ gia đình Thaksin đã bị đóng cửa.

Quan doi Thai Lan xiet chat an ninh sau dao chinh

Binh sĩ Thái Lan phong tỏa một con đường để đối phó với cuộc biểu tình chống đảo chính tại Bangkok - Ảnh: AFP

Trước đó, ngày 26/5, Tòa án Hình sự Thái Lan đã truy tố cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, Chủ tịch đảng Dân chủ, và Phó Thủ tướng Thái Lan đồng thời là lãnh đạo của Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân (PDRC) Suthep Thaugsuban với tội danh giết người. Theo Bangkok Post, thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ Suthep bị cáo buộc đã ra lệnh cho quân đội trấn áp người biểu tình Áo đỏ hồi năm 2010, làm 98 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Phát ngôn viên của chính quyền quân sự Thái Lan, Đại tá Winthai Suvaree, xác nhận tin Cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra và các quan chức trong chính phủ của bà cũng như các lãnh đạo biểu tình chống chính phủ, đã được trả tự do và được phép trở về nhà. Tuy nhiên, những người này đều đang bị quản thúc và cấm ra nước ngoài.

QUẾ LÂM (Theo Bangkok Post, AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi