Quận 2 sẽ là hạt nhân sáng tạo của thành phố Thủ Đức trong tương lai

11/08/2020 - 16:47

PNO - Ngày 11/8, Đảng bộ quận 2, TPHCM tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025. Tại đây, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng của quận 2 trong hình thành trung tâm tài chính.

Tham dự đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng của quận 2 trong việc hình thành Khu đô thị mới Thủ Thiêm, hình thành trung tâm tài chính của khu vực, góp phần quan trọng vào việc phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông để nơi đây trở thành hạt nhân sáng tạo của TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả trọng tâm nổi bật của Đảng bộ quận 2 trong nhiệm kỳ qua, như kinh tế quận tăng trưởng ổn định; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của ngành dịch vụ - thương mại hơn 28% và hiện chiếm gần 88% trong cơ cấu ngành.

Đại hội đại biểu Đảng bộ quận 2 tổ chức sáng 11/8 (ảnh: SGGP)
Đại hội đại biểu Đảng bộ quận 2 tổ chức sáng 11/8 - Ảnh: SGGP

Quận 2 cũng thực hiện quản lý quy hoạch, đất đai, đô thị ngày càng chặt chẽ, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM giữ vững là trung tâm tài chính của cả nước, mỗi năm huy động được 29% vốn của cả nước và cho vay trở lại 28%. Nhưng thành phố vẫn chưa hài lòng với kết quả này và để hoạt động tài chính hiệu quả hơn nữa, TPHCM xây dựng đề án hình thành, phát triển thành trung tâm tài chính của cả nước; trong đó, Thủ Thiêm tại quận 2 là không gian đặt trung tâm tài chính.

Dành thời gian phân tích lợi thế phát triển của quận 2, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhận định: “Quận 2 là trung tâm tài chính, trung tâm đô thị mới sẽ trở thành một bộ phận của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông”.

Theo ông Nhân, để khu đô thị sáng tạo này phát huy tác dụng thì phải thuộc một đơn vị quản lý. Do đó, TPHCM đã xây dựng đề án và kiến nghị Trung ương về việc sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức thành một thành phố mới, với tên tạm gọi là thành phố Thủ Đức. Thành phố này rộng 22.000ha và sẽ có 1 triệu dân. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo đại hội (ảnh: SGGP)
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo đại hội - Ảnh: SGGP

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Nếu thành phố này được thành lập thì đây sẽ thực sự là thành phố công nghiệp, nghiên cứu khoa học, dịch vụ. Khu vực này chiếm khoảng 10% diện tích, 10% dân số của thành phố nhưng có thể đóng góp 1/3 kinh tế cho TPHCM, tức bằng khoảng 7% GDP của cả nước. Như vậy, quy mô kinh tế của thành phố Thủ Đức này sẽ lớn bằng Đồng Nai, Bình Dương và chỉ sau TPHCM, Hà Nội”.

Qua đó, Bí thư Thành ủy TPHCM kỳ vọng Đại hội đại biểu Đảng bộ quận 2 lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ thảo luận, xác định nhiệm vụ, giải pháp phát triển trong nhiệm kỳ mới, góp phần vào việc hình thành, vận hành thành phố Thủ Đức trong tương lai, để nơi đây trở thành hạt nhân sáng tạo của TPHCM.

P.Vân

 

 
TIN MỚI