Quận 12, TP.HCM: Nhập nhằng tường chung riêng, dân “tự xử”?

06/05/2014 - 17:07

PNO - PN - Hai nhà chung vách, nhưng trên giấy chủ quyền (GCQ) của nhà này ghi tường riêng, GCQ của nhà kia lại ghi tường chung, nên dẫn đến tranh chấp. Thay vì kiểm tra, chỉnh sửa cho đúng, chính quyền địa phương lại yêu cầu dân “tự xử”...

edf40wrjww2tblPage:Content

Quan 12, TP.HCM: Nhap nhang tuong chung rieng, dan “tu xu”?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo anh Đoàn Minh Châu (số 66 đường HT06, P.Hiệp Thành) khoảng năm 1993, anh mua lại một phần thửa đất từ hộ số 46L/1 đường HT06, P.Hiệp Thành, với diện tích hơn 200m2. Khoảng hai năm sau, anh xây dựng nhà ở, được cấp số nhà trên. Vách tường do anh xây dựng được chủ nhà số 46/1 tận dụng làm tường nhà của mình. Nghĩ tình hàng xóm, anh vẫn cho sử dụng. Đến năm 2010, anh xin cấp GCQ. Trên GCQ của anh ghi rõ tường giáp ranh với nhà số 46/1 là tường riêng.

Cách nay khoảng một tháng, anh thuê công nhân đến phá dỡ nhà để xây dựng lại thì gặp sự cản trở của chị H. (chủ nhà số 46/1). Chị H. cho rằng bức tường giáp ranh giữa hai nhà là tường chung, chị có đầy đủ giấy tờ chứng minh. Không ai chịu ai, phải đưa nhau ra UBND P.Hiệp Thành phân xử. Tuy nhiên, theo anh Châu, thay vì kiểm tra lại vụ việc, cán bộ tiếp nhận vụ lại xử: “Hai nhà chia đôi bức tường. Còn không thỏa thuận được thì… tự gửi đơn đến tòa án”. Anh Châu bức xúc: “Rõ ràng đây là lỗi của cơ quan cấp GCQ, nếu cấp sai thì họ phải kiểm tra, sửa lại cho đúng, sao lại đẩy trách nhiệm cho chúng tôi?”.

Trao đổi với chúng tôi, chị H. cũng bức xúc: “Tôi không tham của người khác, nếu thực sự bức tường trên không có phần của tôi, tôi không đòi làm gì, nhưng rõ ràng trên GCQ của tôi ghi là tường chung”. Theo chị H., căn nhà này chị thừa hưởng lại của chủ cũ trước đây, được cấp GCQ vào năm 2003.

Theo luật sư Nguyễn Văn Trương - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương, nguyên tắc xác lập tường chung, riêng trước khi cấp GCQ, là chính quyền địa phương phải xem xét nguồn gốc tạo lập những căn nhà liền kề từ khi bắt đầu được tạo lập cho đến nay, đồng thời dựa trên giấy tờ hiện có của hai bên để xác định. Trong trường hợp có sai sót, cơ quan cấp GCQ có thể trích lục bản vẽ nhà đất và căn cứ vào báo cáo nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của mỗi hộ dân được lưu ở UBND phường để xác lập lại cho đúng.

Nhận được phản ánh của Báo Phụ Nữ, ông Nguyễn Tương Minh - Phó chủ tịch UBND Q.12 đã chỉ đạo tổ chức kiểm tra lại vụ việc. Theo ông Minh, kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, việc hai căn nhà trên chung bức tường nhưng trên GCQ của nhà này ghi tường riêng, nhà kia ghi tường chung là có thật. Trước mắt, quận chỉ đạo phường tổ chức hòa giải giữa hai hộ dân. Trường hợp hòa giải không thành, quận sẽ chuyển vụ việc đến cơ quan thanh tra để kiểm tra xác định lại cho chính xác. Đồng thời, quận sẽ làm rõ lỗi của cán bộ nào đã dẫn đến việc cấp GCQ không chuẩn và sẽ có biện pháp xử lý.

Theo anh Châu, hiện căn nhà trên đã tháo dỡ một phần, gia đình anh phải đi ở trọ. Giấy phép, vật liệu xây dựng và hợp đồng với chủ thầu cũng đã ký xong… Vì vậy, anh rất mong vụ việc được sớm giải quyết để gia đình anh tiến hành xây dựng, ổn định chỗ ở.

 Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI