Quà tết: Vỏ đắt hơn ruột, bán giá "trên trời"

27/12/2016 - 06:30

PNO - Thiết kế vỏ thật đẹp, đặt tên ấn tượng… còn chất lượng bên trong bình thường, nhưng bán giá “trên trời” đang là một trong những xu hướng của nhiều giỏ quà tết.

Thiết kế vỏ thật đẹp, đặt tên ấn tượng… còn chất lượng bên trong bình thường, nhưng bán giá “trên trời” đang là một trong những xu hướng của nhiều giỏ quà tết.

Sản phẩm trong những giỏ quà tết năm nay không có nhiều cái mới, vẫn đi theo bộ quen thuộc như rượu, trà, bánh, hạt các loại, mứt… đựng trong giỏ hoặc cao cấp hơn là trong hộp… Trước đây, quà đựng trong hộp giấy bìa cứng nhiều ngăn được xem là cao cấp, nay nhiều nhà cung cấp dùng hộp bằng gỗ hay gỗ bọc da… để phục vụ khách hàng cao cấp hơn.

Một điểm bán quà tết trên đường Cống Quỳnh (Q.1, TP.HCM) trưng bày nhiều hộp quà bằng gỗ, có khóa cài, như để đựng nữ trang, đồng hồ… chứ không phải chứa rượu, bánh. Sản phẩm bên trong được “nâng cấp” đến 90% là hàng ngoại, từ bánh Walkers, rượu JW Black Label từ Scotland, sô cô la Eichetti của Đức… mặt hàng trong nước duy nhất là trà ô long Tâm Châu. Được xếp vào nhóm quà biếu cao cấp, giá của những hộp quà này dao động từ 1,5-3 triệu đồng, tùy theo số lượng và chủng loại sản phẩm (đặc biệt là mặt hàng rượu bên trong).

Qua tet: Vo dat hon ruot, ban gia

Những hộp quà này được đặt tên rất kêu như: Sum vầy, Bình an, Tài lộc, Thịnh vượng… Tuy nhiên, mở một hộp quà có giá khoảng 1,5 triệu để tính từng mặt hàng bên trong thì: bánh Walkers giá 110.000đ/hộp (loại đắt nhất tại thị trường Việt Nam), cà phê hòa tan Gold 100gr giá 130.000 - 170.000đ/hộp, tùy điểm bán, rượu JW Black Label 520.000đ/chai, trà ô long Tâm Châu hộp gỗ 100g giá 95.000-100.000đ/kg, tổng cộng phần “ruột” chỉ ở mức 1,2 triệu đồng.

Mùa này cũng là dịp làm ăn của những điểm in ấn, thiết kế hộp quà bằng chất liệu đặc biệt. Liên hệ với một đơn vị chuyên cung cấp các loại vỏ hộp, giỏ quà tết trên đường Hòa Hảo (Q.10), chúng tôi không khỏi giật mình vì giá đồ đựng ngang ngửa, thậm chí đắt hơn cả sản phẩm chứa trong nó. Hộp gỗ hoặc bọc da dao động từ 200.000-800.000đ/ hộp, tùy theo yêu cầu của khách hàng. Hộp gỗ thông giá cao hơn hộp gỗ ép, tuy nhiên cơ sở này thừa nhận, hộp dạng này nhìn hình thức sáng sủa nhưng tuổi thọ không bền vì chất liệu dễ hút ẩm, nhanh hư.

Phân khúc quà biếu tết cao cấp còn đắt vì mác ngoại của những sản phẩm bên trong. Tại một cửa hàng chuyên quà tặng, quà biếu trên đường Mai Thị Lựu, Q.1, quà không đựng trong hộp gỗ hay bọc da, mà chỉ chứa trong khay bọc giấy. Điểm khác biệt là những chiếc khay thành thấp khoe toàn bộ hàng chục món hàng ngoại nhập, từ bánh sandwich, bánh quy Malaysia, kẹo trái cây, đến sô cô la, cà phê hòa tan của Đức, rượu Chivas… Có những giỏ quà toàn hàng nhập giá trên ba triệu đồng.

Chị Nguyễn Quỳnh Hương, chủ cửa hàng quà tết trên đường Hoàng Hoa Thám, Q.Bình Thạnh cho biết, nhiều khách hàng chú trọng bề ngoài, không chọn quà đựng trong giỏ mây tre đan mà yêu cầu hộp gỗ, hộp bọc da… sau đó đòi hỏi tới chất lượng bên trong, như bánh, mứt kẹo, rượu… phải là hàng ngoại nhập. Nhiều nhà sản xuất bánh, mứt kẹo trong nước dù có lợi thế chủ động cung cấp hàng theo mùa lễ tết, song lại ít chú ý đầu tư vào hình thức sản phẩm, trong khi những đơn vị nhập khẩu nắm bắt nhu cầu chuộng hình thức của đối tượng khách hàng cao cấp tốt hơn.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI