Quà tết 2017: Xu hướng chọn dầu ăn lên ngôi

02/12/2016 - 11:00

PNO - Những món quà thiết thực, có lợi cho sức khỏe đang là xu hướng biếu tặng phổ biến trong những năm gần đây.

Trong 120 ngành hàng tiêu dùng nhanh, dầu ăn là sản phẩm trong top 3 ngành hàng được quan tâm mua/ biếu tặng dịp tết bởi dầu ăn thay cho lời chúc phát tài (“dầu” nói lái thành “giàu”).

Rẻ, thiết thực

Trước đây, quà tặng Tết chủ yếu là bia, rượu, nước ngọt, bánh kẹo… được ví von “người mua không dùng, người dùng không mua”. Ngày nay, người tiêu dùng chọn quà tặng sao cho phải phù hợp với ngân sách, không quá đắt nhưng phải thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng, hình thức sang trọng, phù hợp không khí tết, để sao “người mua cũng dùng, người dùng không chê”. Trong đó, dầu ăn là sản phẩm hội tụ đủ các yếu tố trên.

Tại các cửa hàng, chợ, siêu thị… bắt đầu rục rịch chuẩn bị giỏ quà Tết. Trước đây trong giỏ quà có chai nước ngọt thì bây giờ được thay bằng 1 - 2 chai dầu ăn. Anh Luận - chủ cửa hàng cung cấp giỏ quà tết (đường Tân Mỹ, Q.7) cho biết, khách đến đều chọn quà rồi mới đưa nhân viên gói, dù giỏ quà cao cấp hay bình dân, người mua đều chọn 1 chai hoặc 1 cặp dầu ăn. So với các loại nước ngọt, rượu thì dầu ăn được chọn nhiều hơn vì tượng trưng cho sự sung túc, phát tài. Vì vậy, năm nay cửa hàng rất chú trọng mặt hàng này.

Qua tet 2017: Xu huong chon dau an len ngoi
Khách hàng đang lựa chọn sản phẩm dầu ăn cho dịp Tết 2017

Ngoài chọn lẻ dầu ăn để kết hợp với các thực phẩm thiết yếu khác làm quà tặng, người tiêu dùng còn có xu hướng chỉ chọn dầu ăn làm quà tặng. Hiện các sản phẩm dầu ăn được thiết kế thành các dạng hộp quà tặng với bao bì cao cấp, có sắc đỏ làm chủ đạo, trên hộp có hoa mai hoa đào, hình ảnh đại gia đình đoàn viên quây quần bên mâm cơm… rất hợp không khí Tết, sang trọng, ấm áp, ý nghĩa. Đại diện một siêu thị trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình) cho biết, đã chuẩn bị kế hoạch số lượng cung ứng hàng Tết, hàng biếu tặng dịp Tết. Mọi năm, các sản phẩm dầu ăn được nhiều cơ quan, doanh nghiệp, người tiêu dùng chọn vì dự trữ, nấu ăn nhiều trong dịp Tết, làm quà biếu tặng… Năm nay, siêu thị chuẩn bị một lượng hàng khá dồi dào, có hẳn kệ trưng bày sản phẩm dầu ăn dạng hộp để khách dễ dàng chọn lựa.

Quà tết, ngoài thể hiện sự tinh tế, trang trọng còn phải thể hiện sự trân trọng của người tặng đối với người được tặng. Việc chọn sản phẩm biếu tặng nói chung, mặt hàng dầu ăn nói riêng không thể tùy tiện, qua loa, cần phải chọn nhãn hiệu nổi tiếng, uy tín, phổ biến. Chị Lan (ngụ Q.3, TP.HCM) cho biết, là một bà nội trợ, dù là người tặng hay người được tặng, chị rất quan tâm đến thương hiệu sản phẩm được tặng. Dầu ăn là sản phẩm liên quan đến sức khỏe, nếu được tặng sản phẩm lạ hoắc, không phổ biến, không uy tín chị sẽ “không vui” mà còn không… dám dùng.

Thông điệp ý nghĩa

Theo ý kiến chia sẻ của người lao động tại nhiều công ty, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước… hình thức thưởng Tết bằng tiền kèm hiện vật ngày càng phổ biến. Tỉ lệ doanh nghiệp tặng quà tết cho CBCNV khá cao, ở mức 84% ở miền Nam và 76% ở miền Bắc.

Việc lựa chọn quà tặng tết như thế nào cũng là một hình thức văn hóa doanh nghiệp, cách doanh nghiệp truyền tải tới cán bộ công nhân viên về hình ảnh, thông điệp của mình, làm tăng tình đoàn kết, gắn bó. Các sản phẩm tặng kèm phong phú, từ gạo, miến, nước mắm, dầu ăn tới đặc sản vùng miền như giò bê, giò bò, bánh tét; và cả cây cảnh như đào, mai... Trong đó, dầu ăn được lựa chọn nhiều nhất (top thứ 3 trong 120 ngành hàng tiêu dùng nhanh) vì mọi người tin rằng tặng dầu (đọc gần với giàu) sẽ mang lại tài lộc, thịnh vượng cho người được nhận.

Hơn hai thập niên qua, Tập đoàn KIDO (tiền thân là Kinh Đô – doanh nghiệp thống lĩnh thị trường bánh kẹo) đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân Việt trong ngành hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt hay dùng biếu tặng trong những dịp lễ, tết lớn trong năm.

Bước ngoặt chuyển hướng sang lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh của KIDO với thương hiệu Đại Gia Đình (Gia Viên Nành, Hảo Ý, An Hảo Gold) cùng việc sở hữu hai DN lớn trong ngành dầu ăn là Tổng công ty công nghiệp dầu thực vật miền Nam (Vocarimex) và Tường An đã tạo nền tảng vững chắc đã giúp KIDO đáp ứng kịp thời xu hướng biếu tặng dầu ăn của người tiêu dùng Việt dịp Tết Đinh Dậu 2017. Những sản phẩm dầu ăn an toàn, dinh dưỡng, giá cả phù hợp được gói một cách trang trọng và đẹp mắt trong bộ quà Tết: Xuân An Khang, Xuân Sum Vầy, Xuân Như Ý và Xuân Hạnh Phúc của KIDO và công ty thành viên Vocarimex, Tường An; sẽ là lời chúc xuân ý nghĩa gửi gắm trọn vẹn sự trân quý, yêu thương dành cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè nhân dịp tết đến xuân về.

Mộc Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI