“Quả cầu vàng 2021” tiếp tục bị chỉ trích phân biệt chủng tộc

05/02/2021 - 10:13

PNO - Sau khi “Minari” bị loại bỏ khỏi hạng mục "Phim hay nhất" thì các diễn viên của phim cũng bất ngờ vắng bóng ở nhiều hạng mục tranh giải khác, dù nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn và khán giả.

Các đề cử được ban tổ chức Quả cầu vàng công bố nhanh chóng gây nên tranh cãi về phân biệt chủng tộc. Bất ngờ lớn nhất và gây bất bình nhất diễn ra ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, trong đó nữ diễn viên Hàn Quốc Youn Yuh Jung, người đã giành được 20 danh hiệu từ các hiệp hội điện ảnh quốc tế, không có mặt trong đề cử. 

Sự đối xử tương tự cũng được lặp lại cho Steven Yeun ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Lee Isaac Chung ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản hay nhất. Bộ ba đều thuộc về ekip bộ phim Minari.

Minari bj loại bỏ khỏi hạng mục Phim hay nhất.
"Minari" bị loại bỏ khỏi hạng mục Phim hay nhất

Đây không phải lần đầu tiên Quả cầu vàng 2021 vướng phải chỉ trích phân biệt chủng tộc. Trước đó, giải thưởng uy tín cũng gây không ít bức xúc vào cuối tháng 12/2020, khi thẳng tay loại tác phẩm Minari do Lee Issac Chung viết kịch bản và đạo diễn khỏi giải Phim hay nhất, mà chỉ được xếp vào hạng mục Phim nước ngoài hay nhất vì chưa đáp ứng được quy định sử dụng tiếng Anh hơn 50% thời lượng. Trong phim các nhân vật chủ yếu dùng tiếng Hàn.

Dù đưa ra lý do nhưng ban tổ chức Quả cầu vàng vẫn bị dư luận phản ứng dữ dội. Phần lớn khán giả cho rằng Lee Isaac Chung là đạo diễn người Mỹ, Minari được quay ở Mỹ, được tài trợ bởi các công ty Mỹ và nhận được vô số giải thưởng từ các hiệp hội phê bình phim Hoa Kỳ. 

Do đó, Minari đành ngậm ngùi cạnh tranh cùng các tác phẩm khác như Another Round, La Llorona, Two of Us và The Life Ahead cho giải Phim nước ngoài hay nhất.

Khán giả và giới chuyên môn kêu gọi ban tổ chức Quả cầu vàng thay đổi quy tắc mà họ cho rằng lỗi thời, cản trở sự phát triển của điện ảnh trong xu thế hội nhập toàn cầu.

Chung Thu Hương (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI